Võ sĩ Sumo có mắc những bệnh của người béo phì?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người thắc mắc, liệu võ sĩ Sumo có bị các chứng bệnh mỡ máu, tiểu đường, đau tim những căn bệnh đặc trưng của người béo phì hay không? 


 Được vỗ béo, có sức khỏe vô địch, trải qua cuộc đời một vận động viên Sumo, được đứng trên đỉnh vinh quang, được tôn sùng nhưng những họ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ sau này đặc biệt khi giải nghệ. Ảnh: Viettime

 Các đấu sĩ Sumo trước khi lên tới đỉnh cao được vỗ béo để tăng cân liên tục từ khi 15 tuổi tới khi giải nghệ. Bên cạnh đó họ cũng phải luyện tập với cường độ cao các thế, miếng võ mới mong có thể hạ gục đối thủ... Ảnh Viettime
 Theo Bác sĩ Lương Quốc Chính, Bệnh viện Bạch Mai thì việc các võ sĩ Sumo ăn nhiều để tăng cân nhanh chắc chắn là có hại cho sức khỏe. Họ sẽ suy giảm tuổi thọ so với người bình thường nếu không có chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp.

 Tuy nhiên theo Bs. Nguyễn Trọng Anh Trưởng Trung tâm Y học Thể thao và Nội soi Khớp (ASMC) lại cho rằng:"Các chỉ số huyết áp, đường huyết và mỡ trong máu của võ sĩ đều rất tốt theo nhiều nghiên cứu y khoa trên thế giới. Có lẽ do cơ thể họ thích nghi với loại hình "chuyển hoá mỡ riêng biệt".

 Bác sĩ Trọng Anh phân tích, về mặt thể thao, sumo được coi là môn mang tính giải trí nhiều hơn là tính thể thao. Tại sao chúng ta thấy các tay vật sumo đều to béo ngoại cỡ và nung núc mỡ? Bí mật chính là mo-men lực được tạo bởi sức nặng và sự nhanh nhẹn. Do đó, cơ bắp đóng vai trò không quan trọng bằng sức nặng cơ thể, tốc độ ra đòn và kỹ thuật giữ thế trụ và thăng bằng.

 Nhìn những thân hình đầy mỡ của các tay sumo, chúng ta sẽ liên tưởng đến những người béo phì đầy bệnh tật và những nguy cơ tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường... Nhưng thật sự không phải như vậy.

 Ngoại trừ chế độ ăn giàu năng lượng, nhiều mỡ động vật và sinh hoạt phù hợp để giữ cân nặng quá khổ của họ, họ phải luyện tập rất căng 6-7 ngày một tuần, nên họ được xếp vào loại béo phì khoẻ mạnh trong thời gian "hành nghề".

 "Vấn đề chỉ xảy ra khi họ về hưu. Dù phần lớn các tay vật sumo chuyên nghiệp đều giảm cân và trở lại hình thù của người bình thường do chế độ ăn kiêng đặc biệt, nhưng họ lại gánh chịu hậu quả của viêm thoái hoá, hư mòn khớp do tình trạng thừa cân trong thời gian dài. 

 Đặc biệt là viêm thoái hoá khớp gối và khớp vai. 

Còn các nguy cơ tim mạch, huyết áp và tiểu đường ở những tay vật này không có gì đặc biệt và cũng tương tự như người bình thường theo các công bố khảo sát y khoa uy tín trên thế giới.

 Riêng tuổi thọ của họ, theo các nghiên cứu, cũng không có vấn đề. 

 Và các báo cáo y khoa cũng cho thấy các nguy cơ bệnh tim mạch sẽ ảnh hưởng bởi yếu tố luyện tập thể lực hơn là khối lượng mỡ của cơ thể", bác sĩ Trọng Anh chia sẻ.
Thu Nguyên

Bình luận(0)