Truy tìm loài rau tự kháng sâu, bọ tốt hơn thuốc bổ

Google News

(Kiến Thức) - Loài rau lạ lùng đó tên là chùm ngây hay độ sinh... có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gấp nhiều lần so với tất cả các loại rau khác. 

Ở một số nước Châu Âu, Mỹ người ta còn chế biến loài rau này thành thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa bệnh...
Theo thông tin của nhiều người dân các vùng nông thôn Thanh Hóa, Ninh Bình, Ninh Thuận... thì họ vẫn sử dụng loài rau này trong bữa ăn hàng ngày và dùng chữa bệnh. Đã từ rất lâu, các nhà khoa học nghiên cứu loài cây này và tìm ra kết quả rất bất ngờ là hàm lượng dinh dưỡng cây chùm ngây cao gấp nhiều lần so với những loại rau, củ, quả khác trên thị trường.
Ảnh minh họa. 
Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì rau chùm ngây có lượng Vitamin C cao gấp 7 lần trái cam, VitaminA gấp 4 lần củ cà rốt, Calcium gấp 4 lần sữa, chất sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm gấp 2 lần ya-ua, potassium gấp 3 lần trái chuối... Cụ thể như sau: Hàm lượng dinh trong 100g bột lá sấy khô có: Calori 205, protein (g) 27,1, chất béo (g) 2,3, carbohydrate (g) 38,2, chất xơ (g) 19,2, Ca (mg) 2,003, P (mg) 204, Cu(Đồng) (mg) 0,57, Fe(Sắt) (mg) 28,2, S (mg) 870, acid oxalic (mg) 1,6%, vitamin A-β carotene (mg) 16,3, vitamin B1 – thiamin (mg) 2,64, vitamin B2 – riboflavin (mg) 20,5, vitamin B3 – nicotinic acid (mg) 8,2, K (mg) 1,324, Mg (mg) 368, vitamin C – ascorbic acid (mg) 17,3, vitamin E – tocopherol acetate (mg) 113, arginin (g/16gN) 1,33%, histidin (g/16gN) 0,61%, lysin (g/16gN) 1,32%, tryptophan (g/16gN) 0,43%, phenylanaline (g/16gN) 1,39%, methionine (g/16gN) 0,35%, threonine (g/16gN) 1,19%, leucine (g/16gN) 1,95%, isoleucine (g/16gN) 0,83%, valine (g/16gN) 1,06%.
Ở Việt Nam, cách đây vài năm một số tổ chức, cá nhân đã tự phát triển mô hình trồng loài rau sạch, giầu giá trị dinh dưỡng này ra nhiều địa phương khác nhau rồi bán ở các chợ với giá khoảng 100 ngàn/1kg.
Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ trang trại rau chùm ngây ở thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh cho biết: Thời gian gần đây ngày càng có nhiều người đến đặt mua loại rau sạch giầu dinh dưỡng này. Khách hàng gồm các đối tượng là người tiêu dùng muốn mua rau chùm ngây ăn thay thế các loại rau quả hàng ngày, làm đẹp da. Đối tượng thứ hai là những người dân từ khắp mọi miền đất nước tìm về đặt mua giống cây chùm ngây để lập trang trại. Có thời điểm, lượng khách hàng đông đến mức lượng rau và cây giống làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Hiện gia đình chị đã mở hẳn một trung tâm chuyên phân phối rau chùm ngây ở số 77A2, khu đô thị mới Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội để tiện cho việc giao dịch với khách hàng và phân phối sản phẩm rau này đến khắp các siêu thị tại Hà Nội.
Theo GS.TS. Nguyễn Lân Dũng thì cây rau chùm ngây có nguồn gốc ở vùng Ấn Độ, Nam Mỹ và vùng Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây chùm ngây cũng xuất hiện ở vùng An Giang, Ninh Thuận, Thanh Hóa, Phú Quốc... Đây là loài cây có thể trồng được bằng cả phương pháp gieo hạt và ươm cành, cho nên rất dễ phổ biến. Lượng dinh dưỡng trong loài rau này nhiều đến mức ở một số nước phát triển người ta chế biến thành thực phẩm chức năng dùng chữa bệnh. Đặc biệt, người già, phụ nữ và trẻ em được khuyến cáo là nên dùng loài rau này để tăng cường sức khỏe, chăm sóc da, chống lão hóa...
Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, rau chùm ngây trở thành lựa chọn số 1 hiện nay đối với người tiêu dùng bởi vì là rau sạch, hoàn toàn không phải sử dụng bất kỳ một loại thuốc trừ sâu nào. Theo GS. Nguyễn Lân Dũng thì cây chùm ngây không bao giờ bị sâu ăn. Đây là một đặc điểm rất bí ẩn mà ông chưa lý giải được. Tuy nhiên, chỉ riêng điều này đã khiến cho người tiêu dùng thích thú và yên tâm vì rau không bị phun thuốc trừ sâu như những loại rau quả khác.
Chị Nguyễn Xuân Hoài Thu, một người dân ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết. Thời gian gần đây, rau chùm ngây luôn là lựa chọn đầu tiên trong mỗi chuyến đi siêu thị mua đồ nấu ăn cho gia đình. Chị đã tìm hiểu về đặc điểm về loài rau này và rất ngạc nhiên vì rau tự kháng sâu bọ, mà không có sâu bọ thì rõ ràng là yên tâm hơn về mặt chất lượng, nhất là trong bối cảnh mà dư luận, người tiêu dùng hoang mang về chất lượng các loại rau, quả, thực phẩm đang được bày bán tràn lan trên thị trường như hiện nay.
PV

Bình luận(0)