Toàn thân bong tróc kinh hoàng vì dị ứng thuốc động kinh

Google News

(Kiến Thức) - Một cô gái người Mỹ suýt bị mù vì bị một phản ứng hiếm gặp với thuốc điều trị động kinh.  

Cô Khaliah Shaw, 24 tuổi, người Mỹ suýt bị mù sau khi bị một phản ứng hiếm gặp với thuốc điều trị động kinh. Da của cô bị bỏng nặng tới 90% vì phản ứng này.
Toan than bong troc kinh hoang vi di ung thuoc dong kinh
Khaliah Shaw trước khi dùng thuốc chống động kinh.
Khaliah Shaw được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn lưỡng cực và phải điều trị bằng thuốc chống động kinh Lamotrigine. Sau một tháng dùng thuốc, trên mặt của Khaliah xuất hiện nhiều ban đỏ. Môi bắt đầu bong tróc. Sau khi khám, cô bị chẩn đoán mắc cúm.
Tuy nhiên, hai ngày sau đó, Khaliah cảm thấy vô cùng đau đớn ở khắp các vùng da, trên khuôn mặt, cổ, lưng, ngực. Miệng cô xuất hiện nhiều nốt phồng rộm.
Khi tới bệnh viện, các bác sĩ yêu cầu cách ly Khaliah vì lo sợ cô mắc một bệnh truyền nhiễm. Trong quá trình điều trị, tình trạng của Khaliah không hề biến chuyển. Vì vậy, cô chuyển sang một bệnh viện ở Macon, miền trung Georgia (Mỹ). Tại đây, Khaliah được chẩn đoán mắc hội chứng Stevens-Johnson Syndrome (SJS). Đây là một hội chứng cơ thể phản ứng thuốc nguy hiểm, có thể gây tử vong.
Toan than bong troc kinh hoang vi di ung thuoc dong kinh-Hinh-2
Làn da của Khaliah Shaw bị bong tróc kinh hoàng sau khi dùng thuốc chống động kinh.
Đêm đầu tiên điều trị tại bệnh viện, da của Khaliah dần cải thiện. Tuy nhiên, những vết thương hở trên da khá đau đớn. Các bác sĩ buộc phải đưa cô vào tình trạng hôn mê để giảm bớt cơn đau. Sau 5 tuần hôn mê, Khaliah bị sốc khi không thể nhìn được.
Sau khi ra viện, tóc Khaliah bắt đầu rụng dần. Móng tay và móng chân cũng bị bong. Mắt của cô có thể nhìn được những không rõ như trước. Làn da cô bị bong tróc tới gần 90% với những vết loang nổ giữa màu trắng và màu nâu.
Toan than bong troc kinh hoang vi di ung thuoc dong kinh-Hinh-3
Tóc Khaliah dần rụng hết.
Stevens-Johnson Sydrome là một hội chứng hiếm gặp với các triệu chứng ban đầu giống như cúm như nổi ban đỏ và các mụn nước. Sau đó các lớp da này sẽ bong tróc. Bệnh nhân mắc hội chứng SJS được điều trị như các bệnh nhân bị bỏng. Họ được cho dùng thuốc giảm đau và truyền dịch. Bệnh nhân có thể mất vài tuần đến vài tháng điều trị. Điều này tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hội chứng.
Hoàng Minh (Theo DM)

Bình luận(0)