Thuốc kích thích mọc mi: Hoang đường, hại mắt

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi với phóng viên về tác dụng của "thuốc kích thích mọc mi", các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo, đó là chuyện hoang đường.

Siêu kích thích mọc mi cực mạnh!  
Theo địa chỉ trên trang mạng, phóng viên đến tận nơi bán sản phẩm được cho là kích thích mọc lông mi có tên Evashop (thuộc Công ty TNHH Sao Phúc An tại số 01, Trần Khánh Dư, quận 1, TPHCM) để mục sở thị. Cô nhân viên bán hàng tên Ngọc, đưa ra 3 loại sản phẩm có tên latisse, revitalash và deabella giới thiệu có tác dụng kích thích mọc mi, các sản phẩm đều sản xuất tại Mỹ. 
Cô nhân viên bán hàng còn tư vấn: "Lông mi quá ngắn thì phải dùng liệu pháp mạnh, đó là thuốc mọc dài mi với tốc độ siêu kích thích. Latisse có giá 2.100.000đ/hộp, chỉ sau 2 ngày bôi thuốc vào chân mi là đã thấy mi mắt ngứa nhẹ, đó là biểu hiện của lông mi bắt đầu mọc. Thấy ngứa mi thì chỉ cần lấy móng tay gõ nhẹ trên mi mắt không nên dụi mi, sau 2 tuần là đã thấy rõ kết quả. Khi mi đã dài thì không nên ngưng thuốc, tiếp tục duy trì dưỡng mi nhưng giảm số lần bôi trong tuần, hoặc chuyển sang dùng loại nhẹ hơn là revitalash, loại này thì phải 7 - 21 ngày mới có dấu hiệu mi con mọc ra. Giá 2.000.000đ/cây".
Sản phẩm được giới thiệu siêu kích thích mọc mi mắt bán trên thị trường. 
Theo quan sát của phóng viên, trên bao bì sản phẩm có nhãn tiếng Việt, nhưng lại không ghi thành phần sản phẩm. Khi được hỏi, cô nhân viên này cho biết: "Sản phẩm nhập khẩu nên toàn tiếng nước ngoài, thành phần là từ chuyên ngành không dịch ra được. Đây là dạng thuốc bôi ngoài da nên chỉ cần qua cửa khẩu hải quan thì bán trên thị trường. Quan trọng là sản phẩm được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận".
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm quảng cáo là "thuốc kích thích mọc mi" còn được bán ở nhiều shop mỹ phẩm, cửa hàng thực phẩm chức năng, quảng cáo tràn lan trên nhiều trang mạng. Trang mạng hienanhspa.com còn giới thiệu: "Công ty mỹ phẩm thuốc bắc Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc đã nghiên cứu thành công sản phẩm dài mi siêu tốc trong vòng 1 tuần sử dụng. Thuốc dưỡng mi dạng serum có dung tích 3,5ml (sử dụng được trong 6 tháng) giúp làn mi dài, dày và đậm màu, mi...”. 
 Nhãn giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Việt, nhưng không ghi thành phần có trong sản phẩm và người dùng tự tìm hiểu. 
Giống thuốc kích thích mọc... rau
TS.BS Nguyễn Cường Nam, Trung tâm Phẫu thuật Khúc xạ Medic Optic (TPHCM) cho biết, hiện nay trong y khoa chưa có nghiên cứu cụ thể nào về việc dưỡng, mọc lông mi mắt. Đồng thời, cũng chưa có thuốc nào tách riêng tác dụng dưỡng, hoặc kích thích mọc dài mi. Hiện có latisse là thành phần thuốc trong điều trị một số bệnh về mắt như mắt bị tăng áp, cườm nước, nó cũng được nói tới có tác dụng kích thích mọc lông mi, nhưng chưa mấy phổ biến. Thuốc bôi trong 2 ngày đã có biểu hiện lông mi mọc thì giống thuốc kích thích mọc rau, đó là chuyện hoang đường! 
TS.BS Nguyễn Cường Nam cho biết thêm, người bị sưng mi, rụng lông mi do dị ứng hoặc lông mi thưa thớt đó là bệnh, cần phải điều trị tận gốc của bệnh, khỏi bệnh thì lông mi tự mọc ra. Sản phẩm nếu là thuốc phải có chỉ định của bác sĩ. Nhiều người bệnh khi tới điều trị với đôi mí mắt sưng tấy, ngứa đỏ và không còn cọng lông mi nào. Lý do là một thời gian dài dùng thập cẩm sản phẩm dưỡng mi đã gây bệnh cho mắt, gây khó khăn khi điều trị, có thể gây mù lòa.
Các chuyên gia về nhãn khoa cho rằng, bất cứ thuốc nào, kể cả thuốc bổ dưỡng mắt đều có chất bảo quản, gây tác dụng phụ cho mắt. Khi tác động lên mắt, tác dụng phụ không dị ứng đối với người này nhưng lại có thể dị ứng đối với người khác. Các tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, làm thay đổi màng vi nước mắt, gây tăng nhãn áp, khô mắt, viêm mắt... Latisse là thành phần thuốc kê đơn, có tác dụng phụ, sử dụng nhiều lần có thể dẫn đến nhiễm khuẩn mắt. Nếu chị em có nhu cầu thẩm mỹ cho mắt nên đến tư vấn bác sĩ chuyên khoa mắt, để biết rõ tình trạng mắt mình hiện tại và các loại thuốc chữa trị. Tuyệt đối không nên tự ý mua dùng các loại sản phẩm bán trôi nổi trên thị trường giới như "thuốc kích thích mọc dài mi siêu tốc".
Mi mắt là bộ phận che chắn và bảo vệ nhãn cầu, nhưng nó lại rất dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công, gây các bệnh nhiễm khuẩn. Viêm mi mắt khiến mắt viêm tấy, sưng đỏ rất khó chịu, nếu không điều trị sẽ dẫn tới mạn tính, khó chữa trị. Không nên tự ý dùng các sản phẩm bất kỳ cho mắt trong khoảng thời gian dài. Sản phẩm liên quan tới sức khoẻ con người, khi nhập khẩu về Việt Nam bắt buộc phải có chứng nhận công bố chất lượng sản phẩm mới được phép lưu hành trên thị trường.
PGS.TS.Lê Đỗ Thuỳ Lan (trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TPHCM)
Hương Nguyên

Bình luận(0)