Thực phẩm cần tránh khi bàng quang hoạt động quá độ

Google News

(Kiến Thức) - Các loại đồ ăn cay, cà phê, nước cam... có thể gây kích ứng bàng quang, khiến bạn buồn đi tiểu thường xuyên hơn.

Đồ ăn cay

Không chỉ gây cảm giác nóng, bỏng miệng khi ăn, đồ ăn cay khi vào cơ thể còn có thể gây kích ứng thành bàng quang, khiến các triệu chứng bệnh chuyển biến xấu hơn.

Nước ép quả nam việt quất

Quả nam việt quất giúp phòng tránh các chứng nhiễm trùng bàng quang, tuy nhiên, nó có thể là kẻ thù của chứng bàng quang hoạt động quá độ.

Axit trong quả nam việt quất có thể gây kích ứng bàng quang. Tác dụng lợi tiểu của nó cũng đồng thời khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Cà phê

Theo TS Harvey Winkler, chuyên khoa tiết niệu tại Manhasset, New York (Mỹ), caffeine vừa là chất lợi tiểu, vừa là chất gây kích ứng bàng quang. Nó kích thích thận tiết nhiều nước tiểu và khiến bàng quang nhạy hơn.

Ngoài cà phê, trà, ca cao và socola cũng chứa caffeine, có thể khiến bạn buồn đi tiểu nhiều hơn.

Rượu, bia

Giống như caffeine, rượu cũng là một chất lợi tiểu và kích ứng bàng quang. Uống bia đẩy nhanh tốc độ tiết nước tiểu của thận, buộc bàng quang phải giải phóng nước tiểu thường xuyên hơn. Theo TS Winkler, chỉ nên uống một ly rượu vang hoặc rượu trắng mỗi ngày.

Soda

Các loại đồ uống có gas có thể "làm buồn" bàng quang của bạn theo cái cách chúng kích thích mũi. Ngoài ra, soda còn chứa caffeine, đường và các chất tạo ngọt nhân tạo. Chúng đều là những chất gây kích ứng bàng quang.

Ảnh minh họa.

Nước cam

Các loại thực phẩm và đồ uống giàu axit như nước ép bưởi đắng, nước cam đều có thể gây kích ứng bàng quang. Tuy nhiên, đừng vì phải kiêng nước cam mà tránh xa các loại hoa quả khác như táo, việt quất, lê bởi chúng cung cấp những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể và còn rất giàu chất xơ.

Bên cạnh đó, ăn hoa quả cũng giúp giảm tình trạng táo bón mà người mắc chứng bàng quang hoạt động quá độ đôi khi gặp phải.

Cà chua

Cũng giống như các loại trái cây họ cam, cà chua chứa nhiều axit. Một số đầu bếp cho rằng, thêm đường vào nước sốt cà chua có thể giảm dư vị axit, tuy nhiên, điều này chưa được khẳng định chắc chắn.

Một số phương pháp khác có thể giúp trung hòa nồng độ axit trong nước sốt cà chua như cho thêm cà rốt đã nghiền nhỏ, khuấy thêm một ít kem tươi hoặc cho thêm chút bột nở (baking soda).

Đường và các chất tạo ngọt nhân tạo

Đường và một số chất tạo ngọt nhân tạo có thể khiến triệu chứng của bệnh bàng quang hoạt động quá độ chuyển biến xấu hơn.

Ngay cả mật ong cũng gây ảnh hưởng không tốt tới bàng quang trong trường hợp này. Nên cắt giảm các gia vị này trong chế độ ăn.

Bột ngọt

Với một số người, bột ngọt (mỳ chính) có thể kích thích các triệu chứng của bệnh bàng quang hoạt động quá độ.

Nên đọc kỹ thành phần trên nhãn khi mua các loại súp, salad... đóng hộp, tránh dùng thực phẩm chứa nước sữa hoặc protein đậu nành để đảm bảo chúng không chứa bột ngọt.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thu Thương (Theo Health)

Bình luận(0)