Thận trọng khi tắm nước sắc mướp đắng cho trẻ sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, da trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống còn non và nhạy cảm, vì vậy, việc sử dụng mướp đắng tắm cho trẻ dễ gây bệnh.

Chỉ khiến trẻ bị viêm da
Anh Đỗ Văn Minh ngụ tại cư xá 26, quận Gò Vấp, TPHCM cho biết: "Nghe mọi người nói khổ qua mát, tốt cho da, nhất là trẻ mới sinh nếu tắm bằng nước khổ qua sẽ giúp da sạch. Do đó, khi vợ tôi sinh con, tôi mua khổ qua ngoài chợ về nấu nước tắm cho con, lại cứ nghĩ nước càng đặc tắm càng sạch, mát". 
Chị Nguyễn Thanh Huyền, ngụ tại phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM cho hay: "Con tôi giờ đã hơn 1 tuổi nhưng tôi vẫn còn cảm giác sợ khi cháu bị viêm da ngày bé mới sinh. Nghe mọi người nói mướp đắng mát, tốt cho da nên tôi trồng vài chậu khổ qua trước hiên nhà để kịp có quả tắm cho con khi tới tháng sinh. Để có nước sắc đặc tắm nhanh hết gây bám trên người con, tôi còn mua thêm quả về đun nước. Vài tuần sau thì da con tôi sần mụn, ban đầu là vầng mụn đỏ li ti, sau đó thành mụn mủ to. Đi khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm da, không loại trừ nguyên nhân do tắm nước sắc từ quả mướp đắng quá đặc, gây tổn hại da. May mắn là tôi đưa con tới thăm khám kịp thời, nếu không vùng da cứ loét lở mãi".
Lầm tưởng về tính mát, khả năng làm sạch không chỉ quả mướp đắng mà còn nhiều loại lá cây được truyền miệng đã khiến nhiều cha mẹ tự làm hại con mình. Nguy hiểm hơn khi cha mẹ thấy da trẻ bị mọc mụn, viêm loét cứ nghĩ con nóng trong nên càng cho tắm bằng nước quả, lá, được sắc đặc thường xuyên hơn. 
Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước sạch, ấm là tốt nhất. 
Dùng tùy tiện, trẻ có thể bị bội nhiễm
Lương y Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch Hội Đông y quận 1, TPHCM cho biết, theo Đông y, mướp đắng tính hàn, vị đắng, không độc, có lợi cho sức khoẻ về nhiều mặt, trong đó có tính chất lợi cho da. Nếu dùng thường xuyên mướp đắng sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da, làm cho da dẻ mịn màng, trị rôm sảy, mụn nhọt. Nhưng có lẽ chính vì tác dụng này mà nhiều người lầm tưởng sử dụng mướp đắng cho đối tượng, lứa tuổi người dùng nào cũng được. Ngoài dùng ăn uống mát cơ thể thì họ còn dùng tắm cho trẻ sơ sinh. Việc làm này không khoa học, tuyệt đối không nên dùng. Bởi da trẻ sơ sinh còn non nên chất nước khổ qua chứa nhiều axit làm ảnh hưởng và tổn hại đến da.
Mướp đắng có thành phần axit kháng viêm, lương huyết, sát trùng, chỉ dùng cho người lớn để điều trị huyết áp, nhuận trường. Hạt, thịt và vỏ mướp đắng có chứa rất nhiều axit, chỉ nên dùng cho người lớn. Trẻ sơ sinh không nên tắm bất cứ lá cây nào, chỉ tắm nước ấm thường, cho trẻ ở nơi thoáng mát. Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. 
Không ít quan niệm của cha mẹ cứ thấy trẻ mới sinh bị kê (nổi những hạt li ti trên da) hoặc bị rôm sảy là phải tắm các loại lá, quả có tính mát, sát trùng cho sạch là rất nguy hiểm. Nếu dùng tùy tiện những loại lá, quả sắc nước tắm, chà vào da trẻ có khi làm bệnh nặng hơn, trẻ có thể bị bội nhiễm, nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng.
TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam thì cảnh báo, hiện nay tình trạng rau, quả bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất tăng trưởng khá cao mà cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát. Cây từ lúc ra hoa, kết trái cho đến khi trái lớn phải "cõng" không biết bao nhiêu loại thuốc bảo vệ thực vật, có khi đun sôi kỹ cũng không có tác dụng loại bỏ được hết thành phần hóa chất độc hại này. 
Chất gây trên da sau sinh là lớp thượng bì bong ra, có tác dụng miễn dịch và bảo vệ che chở cho da, giúp cơ thể đỡ mất nhiệt. Vì thế, sau khi sinh trẻ, người mẹ không nên rửa sạch sẽ chất dịch này ngay. Do sự ứ đọng của chất bã, xuất hiện các hạt kê hay gặp vùng trán, mũi, gò má, một số trẻ xuất hiện ở bắp tay. Các hạt kê này sẽ tự mất sau vài tuần lễ nên cha mẹ không phải lo lắng. Chỉ cần tắm sạch cơ thể trẻ bằng nước ấm, tránh làm da bị tổn hại khi tắm. 
PGS.TS Lê Thị Ngọc Dung (Hội Nhi khoa TPHCM)
Quỳnh Hương

Bình luận(0)