Tại sao uống nước chè xanh lại bị say?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu uống chè xanh lúc đói, chất tanin sẽ đi vào ruột, tạng phế và làm lạnh tì vị. Lúc đó, bạn sẽ thấy cồn cào, nôn nao trong người.

Hỏi: Chè xanh được xem là tốt, nhưng uống lúc đói lại bị say. Xin chuyên gia giải thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này? - Trần Nhã Khê (Hải Dương).
 
ThS Ngô Đức Phương, nguyên cán bộ Viện Dược liệu tư vấn: Trong chè có chất tanin, tức chất chát, nếu uống chè xanh lúc đói, chất này sẽ đi vào ruột, tạng phế và làm lạnh tì, vị. Lúc đó, bạn sẽ thấy cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, cảm giác khó chịu, tim đập nhanh, chân tay bủn rủn... Chúng ta thường gọi hiện tượng này là "say nước chè". 
Chất tanin cũng dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Do khả năng kích thích dạ dày tiết ra nhiều chất chua, vị chua sẽ làm mất cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thu thức ăn kém đi. 
Ngoài việc không được uống nước chè xanh khi đói thì cũng không nên uống ngay sau khi vừa ăn cơm. Vì dạ dày thời điểm này đang đầy, chất tanin trong chè sẽ làm cho protein của thức ăn trở nên đông kết, cứng hơn. Điều này ảnh hưởng đến hấp thu chất lẫn tiêu hóa. Hơn nữa, nước chè xanh cũng ức chế sự hấp thụ chất sắt. Vì vậy, nếu muốn uống nước chè xanh, bạn hãy đợi nửa giờ sau bữa ăn. 
Hà Trang (ghi)

Bình luận(3)

Minh Hiền

mai anh

Chè xanh rất tốt mà, uống thường xuyên có thể làm chậm lão hóa.

Minh Hiền

thanh tâm

Trời! Có người uống trà xanh lúc đói sao?

Minh Hiền

minh gấu

Cũng không nên uống trà xanh sau khi ăn, sẽ không hấp thụ được sắt.