Tác hại khôn lường khi bé uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ

Google News

(Kiến Thức) -Vì một vài lý do bất cẩn bé có thể uống, ăn nhầm nhiều viên thuốc tránh thai của mẹ.

Hiện nay tình trạng các em bé biến những vỉ thuốc của mẹ thành trò chơi sau đó uống nhầm thuốc hoặc ăn nhầm thuốc không phải là hiếm. Nhiều bé đã phải nhập viện cấp cứu do sự bất cẩn thiếu chú ý của cha mẹ.
Đơn cử trường hợp cháu bé 3 tuổi, con chị Phan Thu Hiền ở Đống Đa, Hà Nội do bất cẩn của mẹ mà cháu đã lấy được vỉ thuốc tránh thai trong túi và ăn nhầm 5 viên vì cứ nghĩ đó là kẹo C như mẹ vẫn thường mua cho.
Chị Hiền chia sẻ: "Tôi đã rất sợ hãi khi thấy vỉ thuốc tránh thai hàng ngày mình cất trong túi được vừa lăn lóc bên cạnh con gái. Trong khi đó con bé vẫn cầm 1 viên thuốc đã bóc ở tay chuẩn bị cho vào miệng. Sau khi kiểm tra lục lọi khắp nơi tôi tá hỏa vì con đã ăn nhầm 5 viên thuốc từ lúc nào và chuẩn bị cho viên thứ 6 vào miệng.
Ngay sau đó, vợ chồng tôi đưa con đi cấp cứu. Cũng may là xử lý kịp thời nên trước mắt con bé không có vấn đề gì. Tuy vậy, tôi vẫn rất lo không biết con bé có bị ảnh hưởng đến việc sinh sản hay nội tiết tố không".
Tac hai khon luong khi be uong nham thuoc tranh thai cua me
 Hình minh họa
Trước đó có trường hợp cháu bé Nguyễn Thị H. ở (Hà Nội) hơn 4 tuổi nhưng đã thấy xuất hiện kinh nguyệt, ngực phát triển… khi đến bệnh viện thì bác sĩ kết luận bé dậy thì sớm.
Và nguyên nhân khiến em bé 4 tuổi này dậy thì sớm do vài tháng trước đó mẹ cháu vô tình bỏ quên vỉ thuốc tránh thai, H. không hiểu vì thấy mẹ uống nên cũng làm theo và uống nhiều viên thuốc tránh thai của mẹ.
Theo ThS Bùi Phương Thảo, Phó trưởng khoa Nội tiết, BV Nhi T.Ư: "Có một số trường hợp trẻ uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ hay các thuốc có chứa hormon… chỉ một vài viên là sau một thời gian ngắn, trẻ có thể bị dậy thì sớm.
Theo dược sĩ Nguyễn Hải Triều thuốc tránh thai hàng ngày cho phụ nữ, vì dụ như Marvelon chứa các hormon nội tiết tố nữ... Khi trẻ uống phải thuốc tránh thai này thì có thể không nguy hiểm tới tính mạng vì thuốc hấp thu nhanh và đào thải nhanh ra khỏi cơ thể.
Tuy nhiên, trường hợp bé uống tới 5 viên thuốc như con chị Thu Hiền thì hàm lượng thuốc sẽ rất cao có thể dẫn đến ngộ độc thuốc, dị ứng thuốc hay có những tác dụng phụ của thuốc như chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, mụn trứng cá, xuất huyết âm đạo.
Nếu các mẹ phát hiện bé đã uống thuốc kịp thời thì có thể móc họng gây nôn để bé nôn một phần số thuốc đã uống vào ra ngoài để làm sạch dạ dày, giảm bớt sự hấp thu của thuốc vào cơ thể.
Các mẹ cũng cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe của bé, vì dù đã nôn ra một phần thuốc cũng đã hấp thu vào cơ thể có thể gây những tác dụng phụ như tiêu chảy, khó chịu ở đường tiêu hóa. Và với số lượng thuốc nhiều như vậy, bé có thể bị chảy máu âm đạo sau vài ngày.
Thu Minh

Bình luận(0)