Sự thật tác dụng của áo làm mát gây sốt hè 2015

Google News

(Kiến Thức) - Áo làm mát, áo siêu mát đang được mua bán rôm rả trên mạng nhằm xua tan cái nóng. Sự thực thì nó có làm mát người như quảng cáo?

Trời nắng nóng gay gắt, nhiều người đổ xô đi mua áo chống nắng siêu mát, chống tia UV... giá rẻ mà không lường hết tác hại của nó với sức khỏe.
Áo làm mát thật giả thế nào?
Trên thị trường hiện nay các chủng loại áo làm mát, áo chống nắng chống UV, tử ngoại vô cùng đa dạng với nhiều chất liệu, kiểu dáng. Mức giá của các loại áo này cũng rất khác nhau, từ vài chục tới vài trăm, thậm chí cả triệu đồng cho 1 chiếc.
Chị Phan Thúy Hiền ở Đội Cấn, Ba Đình (Hà Nội) cho biết: "Bùi tai khi nghe những quảng cáo của người bán về công dụng giải nhiệt rất tốt của áo, quần làm mát nên tôi đã mua 2 bộ quần áo này về mặc thử. Tôi thực sự giật mình vì những bộ đồ này có giá siêu rẻ so với quần áo bình thường. Mỗi chiếc áo làm mát cộc tay chỉ 60.000đ/chiếc, quần làm mát dài là 140.000đ còn quần ngố là 120.000đ. Trong khi đó bình thường 1 chiếc áo phông cũng khoảng 1000.000đ, quần có kiểu dáng tương tự chất co giãn cotton cũng khoảng 200.000đ trở lên."
Chị Hiền cho biết thêm: "Khi lần đầu chạm vào loại quần áo này tôi thấy đúng là nó mát thật. Cảm giác mát mát trơn trơn mịn mịn tôi nghĩ mình có cảm giác đó do mặt vải rất phẳng và bóng. Tuy nhiên, sau khi giặt và mặc thì những quần áo đó không khác quần áo bình thường là bao. Chỉ khác 1 điểm là mặt vải trơn bóng hơn nên nó không dính bết vào người khi mồ hôi ra, giống các loại quần áo khác khiến mình không có cảm giác bức bối mà thôi", chị Hiền cho biết.
Vậy thực hư tác dụng của những chiếc áo làm mát giải nhiệt, bảo vệ cơ thể khỏi tia độc hại đến đâu? Liệu những chiếc áo bán nhan nhản vỉa hè có thực sự có tác dụng thần kỳ như quảng cáo?.
Thực tế những sản phẩm áo làm mát mùa hè không phải là không có. Nhiều hãng thời trang chuyên sản xuất đồ thể thao cũng có những loại áo, quần đặc biệt dành cho các vận động viên. Những bộ quần áo này có thể làm mát cho cơ thể khá tốt trong những ngày nóng nực hoặc luyện tập cường độ cao. 
Sụ thạt tac dung cua ao làm mát gay sót hè 2015
 Những chiếc áo thực sự có tác dụng làm mát rất hiếm và giá cả cực kỳ đắt thường chỉ dùng các vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Ảnh: Adidas
Theo các hãng sản xuất thì những bộ đồ đặc biệt đó có thể làm mát cho cơ thể nhờ công nghệ làm mát tiên tiến và thiết kế độc đáo. Áo thường được may bằng chất liệu vải mirco giúp chuyển hóa độ ẩm dư thừa ra khỏi cơ thể. Sợi phẳng tăng tiết diện tiếp xúc với bề mặt da giúp cơ thể truyền nhiệt ra ngoài một cách nhanh chóng. Bề mặt vải với cấu trúc lưới thông thoáng và hút nhiệt tốt hơn. 
Chính vì thể chiếc áo này kiểm soát tốt nhiệt độ cơ thể ngay cả trong những ngày hè nóng bức nhất chính là nhờ khả năng hấp thụ xử lý nhiệt ra môi trường bên ngoài giúp làm mát tức thì, giải phóng nhiệt lượng và hơi ẩm của cơ thể. 
Tuy nhiên theo PGS-TS Nguyễn Trường Luyện, Khoa Vật Lý - Đại học Bách khoa Hà Nội, để ngăn được tia UV tuyệt đối là điều rất khó và làm được điều này cần có nguyên liệu rất đắt tiền. Ông Luyện cũng khẳng định trên thì trường quần áo thời trang, quần áo chống nắng hiện này không có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia UV tới 90-100% như quảng cáo của người bán.
Còn với những sản phẩm áo làm mát, áo chống tia UV được bán nhan nhản ngoài thị trường, thậm chí ở các sạp quần áo vỉa hè, chợ đêm giá vài chục hay thậm chí vài ba trăm nghìn thì thật không thể tưởng tượng nổi khả năng làm mát, chống tia UV, kháng tử ngoại hiệu quả tới mức nào.
Áo làm mát giá rẻ gây bệnh ngoài da
Khảo sát của Kiến Thức, qua một số đầu mối đổ buôn các loại áo lạnh, áo làm mát, áo chống nắng chống UV thì nguồn gốc của những chiếc áo "thần diệu" đó phần lớn từ Quảng Châu, Trung Quốc hay từ Đài Loan. Một phần nhỏ các loại áo đó là hàng gia công của các xưởng may Việt Nam nhưng vải nhập từ Trung Quốc về. Đáng nói là trước đây, chúng ta từng phát hiện trong quần áo và vải Trung Quốc, có nhiều chất độc hại, có thể gây ung thư, gây hại cho cơ quan sinh sản hoặc các rối loạn hooc môn nguy hiểm. 
Theo Bác sĩ da liễu Võ Mỹ Hoa, nguyên Phó khoa khám bệnh, Viện Da liễu:" Nếu mặc những loại quần áo làm mát, chống UV, chống tử ngoại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đặc biệt trong mùa hè nóng nực thì có thể mắc nhiều bệnh về da. Nhiều loại quần áo được may bằng những loại vải tổng hợp chứa các loại hóa chất độc hại có thể gây mẩn ngứa, nổi mụn nước, kích ứng da, dị ứng nổi mề day trên diện rộng. Đặc biệt, một số loại quần áo mùa hè thường may bó sát, dùng hợp chất chống nhăn, có tác dụng chống nấm mốc, diệt vi khuẩn lại càng dễ gây kích ứng da, dị ứng và nhiều bệnh khác".
Sụ thạt tac dung cua ao làm mát gay sót hè 2015-Hinh-2
 Thị trường áo làm mát, áo chống UV, chống tử ngoại nhái không rõ nguồn gốc chất liệu có thể gây bệnh cho cơ thể. (Ảnh minh họa)
Theo các chuyên gia dệt may, áo làm mát và áo chống UV hoàn toàn có thể sản xuất được nhưng giá thành của chúng cực cao, người thường khó mà mua được. 
Với những chiếc áo làm mát, để có thể giải nhiệt cho cơ thể ngày nắng nóng thì điều đặc biệt sẽ nằm ở sợi vải. Vải làm mát sẽ được sản xuất bằng những vật liệu đặc biệt hoặc công nghệ đặc biệt để vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nhất, và độ thông thoáng thoát nhiệt nhanh. Một số sản phẩm quần áo còn đưa được nhưng hạt nhôm 3D công nghiệp vào trong vải tạo ra cảm giác mát lạnh tức thì cho cơ thể khi có ma sát với áo.
Còn những sản phẩm áo được bán với mác là áo làm mát, áo chống UV, chống tử ngoại nhưng giá siêu rẻ chỉ là chiêu trò để hút khách của con buôn. Những chiếc áo đó thường được làm nhái mẫu mã cũng như chất liệu vải sử dụng có hình dáng bên ngoài khá giống với sản phẩm của các thương hiệu áo làm mát nổi tiếng. Tuy nhiên về cấu tạo thành phần sợi vải thì hoàn toàn khác. Thậm chí, nó còn chứa những chất độc hoặc những thành phần có hại cho cơ thể.
Đặc biệt, với những loại quần áo chống nắng được quảng cáo là chống tia tử ngoại, tia UV và các tia có hại khác thì việc sản xuất được những sản phẩm quần áo có chất liệu đặc biệt đó với giá thành cực rẻ chỉ 200.000 đồng tới 400.000 đồng như hiện nay là không thể.
Người tiêu dùng nên cân nhắc khi chọn mua những loại áo làm mát, áo chống UV, chống tử ngoại giá vỉa hè. Vì thực tế những loại quần áo có tác dụng tương tự trên thì trường Nhật, Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới đều có giá vô cùng đắt đỏ (do giá thành nguyên liệu, mức độ đầu tư, nghiên cứu cao và rất ít hãng sản xuất được loại mặt hàng có tác dụng như vậy). 
Vì thế, khi mua áo chống nắng không nhất thiết phải chọn loại sản phẩm có khả năng chống tia UV. Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có độ dày, tỷ lệ cotton cao, vừa có tác dụng giảm tác hại của các tia UV, vừa là chất liệu thông thoáng cũng có tác dụng chống nắng đáng kể. 
Thu Nguyên

Bình luận(0)