Rúng động tin quần bò chứa chất gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Tại Úc, nhiều mẫu quần áo và đồ trải giường buộc phải thu hồi do phát hiện chúng có chứa chất gây ung thư.

Những bộ đồ bị thu hồi chủ yếu là của hãng thời trang Target, Myer và Just Jeans. Riêng hãng Pillow Talk phải hủy nhiều gối và tấm trải giường. Cơ quan chức năng đã phát hiện nồng độ thuốc nhuộm azo vượt mức cho phép ở các sản phẩm này.
Thuốc nhuộm azo dễ gây ung thư da. Đặc biệt là những trường hợp hay mặc quần jean trong tình trạng ẩm ướt. Ảnh minh họa.
Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), nồng độ thuốc nhuộm azo vượt mức cho phép có thể dễ dàng chuyển hóa thành “amin thơm” gây ung thư.
Khi mặc chúng, những chất có hại sẽ thấm dần vào da và gây nguy hại đến sức khỏe. Nếu tiếp xúc trong thời gian dài, người sử dụng có thể mắc ung thư nguy hiểm; đặc biệt đối với người thường mặc quần bò trong tình trạng ẩm ướt.
Thuốc nhuộm azo là thuốc nhuộm tổng hợp. Hơn một nửa thành phần của nó là các chất nhuộm thương mại. Ngoài sử dụng trong may mặc, azo còn được sử dụng rộng rãi ở Úc để thêm màu sắc vào thực phẩm, đồ da và mỹ phẩm.
Chất này hiện bị cấm sử dụng ở các nước châu Âu và chỉ được dùng trong một số trường hợp ở Mỹ. Trước đây, nó từng được phép sử dụng trong một số ngành sản xuất của Úc. Tuy nhiên từ ngày mùng 1 tháng 6 tới, cơ quan chức năng sẽ liệt azo vào danh sách chất độc nguy hiểm cùng loại với cyanide, strychnine và asen.
Cho đến nay, tám hãng được yêu cầu thu hồi sản phẩm gây hại họ tung ra thị trường. Tuy nhiên, dự kiến con số này tiếp tục tăng trong những ngày tới.
Những người đã mua phải sản phẩm nằm trong diện thu hồi vẫn có thể mang trả lại các cửa hàng bán lẻ và lấy lại số tiền ban đầu.
Nếu đang diện chúng, tốt nhất nên ngừng sử dụng để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Lê Nguyệt (theo News.com.au)

Bình luận(0)