Rắc rối khi nhờ người mang thai hộ nên biết

Google News

(Kiến Thức) - Quy định cho phép mang thai hộ có hiệu lực, tuy nhiên các cặp vợ chồng phải ý thức được những rắc rối liên quan khi nhờ mang thai hộ. 
 

Kể từ ngày 15/3, quy định cho phép mang thai hộ chính thức có hiệu lực, việc thực hiện kỹ thuật mang thai hộ bắt đầu được triển khai ở 3 cơ sở y tế được phép thực hiện kỹ thuật này là: BV Phụ sản T.Ư (Hà Nội), BV Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), và BV đa khoa T.Ư Huế.
Rac roi khi nho nguoi mang thai ho nen biet
Các cặp vợ chồng phải ý thức được những rắc rối liên quan khi nhờ mang thai hộ. Ảnh minh họa.
Để tránh những vấn đề liên quan tới việc mang thai hộ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến lưu ý: "Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc nên làm tuy nhiên, các cặp vợ chồng phải ý thức được những rắc rối liên quan đến việc nhờ mang thai hộ có thể xảy ra sau này khi em bé chào đời. 
Thứ trưởng phân tích: "Thực tế em bé sinh ra nhờ mang thai hộ hoàn toàn mang dòng máu của bố mẹ, chứ không phải của người mang thai hộ. Nhưng trước khi thực hiện kỹ thuật mang thai hộ hãy thực hiện đầy đủ các vấn đề liên quan tới luật pháp, thực hiện các cam kết để đảm bảo em bé và cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ được pháp luật bảo vệ  không gặp phải tình trạng người mang thai hộ cố tình làm khó, đòi con sau này.
Việc tìm hiểu và nắm chắc các vẫn đề liên quan đến pháp luật, pháp lý là hoàn toàn cần thiết. Bên cạnh đó, hãy xác định chuẩn bị tâm lý một cách vững vàng vì những rắc rối khác phát sinh sau khi thực hiện kỹ thuật mang thai hộ ở cơ sở y tế".
Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho biết thêm: "Để thực hiện quy định này về phía các cơ sở ytế được thực hiện các kỹ thuật mang thai hộ nói chung, và Bệnh viện phụ sản trung ương nói riêng, không cơ sở nào làm khó người muốn mang thai hộ. 
Chỉ cần họ thực hiện hồ sơ đầy đủ theo quy định, sau đó bộ phận thẩm định riêng của các bệnh viện, cơ sở y tế sẽ thẩm định những hồ sơ đó nếu đủ điều kiện sẽ được thực hiện ngay kỹ thuật mang thai hộ".
Mỗi năm, khoảng 500-700 trường hợp có nhu cầu nhờ mang thai hộ. Mục đích của việc quy định bệnh viện nào được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ là tạo điều kiện cho những cặp vợ chồng không may mắn đó để tránh thực hiện mang thai hộ tràn lan, hạn chế những biến tướng ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.
Thu Nguyên

Bình luận(0)