Phòng bệnh thường gặp ở dân văn phòng

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh thường gặp ở dân văn phòng bao gồm đau lưng, viêm cơ, gân để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Phong benh thuong gap o dan van phong
 Ảnh minh họa.
Công việc ngồi lâu, sử dụng máy vi tính nhiều, ít vận động… sau một thời gian làm việc lâu dài, thường dễ mắc những bệnh về cơ, xương, khớp ở vùng cổ, khớp vai, khớp khuỷu, khớp cổ tay, vùng thắt lưng, bàn chân. Những bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, nặng hơn thì ảnh hưởng đến công việc hằng ngày.
Đau lưng cơ năng: Khởi đầu chỉ đau lưng vào cuối ngày làm việc, sau đau thường xuyên hơn, rồi thì đau cả ngày, gây ảnh hưởng đến công việc. Nếu chụp X-quang cột sống thường không phát hiện gì. Trong chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, người ta gọi bệnh này là đau lưng cơ năng. Để không bị đau lưng cơ năng thì mỗi ngày dành ít nhất một giờ để chơi một môn thể thao nào đó như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đồng thời trong công việc hằng ngày, cứ mỗi giờ nên đi lại vài phút để vận động và thư giãn.
Bệnh vùng cổ: Bệnh đau cơ cổ thần kinh do tính chất của công việc đòi hỏi ngồi làm việc liên tục, kéo dài trước máy vi tính hoặc cắm cúi ghi chép liên tục và kéo dài. Ban đầu, cảm giác đau mỏi, ở một hay hai bên cổ. Đau có thể lan xuống vai, cánh tay, gây cảm giác đau mỏi vai và cánh tay, đôi khi lan lên trên đầu gây nhức đầu. Trong một số trường hợp nặng, có thể kèm theo co cứng cơ cổ, làm cổ như bị cứng lại, mỗi khi xoay hay nghiêng sang bên thì rất đau khiến chúng ta không dám cử động cổ. Để phòng ngừa bệnh, không nên ngồi làm việc quá lâu mà nên nghỉ giải lao mỗi giờ, mỗi lần nghỉ chúng ta cho cột sống cổ vận động nhẹ nhàng trong vài phút bằng các động tác theo thứ tự cúi, ngửa, nghiêng sang trái, nghiêng sang phải, xoay sang bên trái, xoay sang bên phải. Đồng thời, chúng ta đi bộ vài vòng quanh phòng cho thư giãn.
Viêm gân cơ chóp xoay ở vùng vai: Nguyên nhân là do chúng ta ngồi làm việc với máy vi tính quá nhiều. Khi ngồi, hai cánh tay luôn ở tư thế dang ra trước, các cơ vùng vai, nhất là cơ chóp xoay như gân cơ trên gai, phải gồng liên tục, khiến mỏi vai do các cơ bị quá tải. Để phòng ngừa, cứ mỗi giờ cần nghỉ ngơi vài phút để thư giãn các cơ vùng vai.
Viêm gân dạng ngón cái ở cổ tay: Nguyên nhân là do sử dụng ngón tay cái quá nhiều. Triệu chứng đau xuất hiện ở vùng mỏm trâm quay, mặt ngoài cổ tay. Đây là nơi có gân dạng ngón cái đi qua. Chúng ta cảm thấy đau mỗi khi làm việc gì phải sử dụng ngón cái. Đau ngày càng nhiều, đến mức không làm việc cũng thấy đau. Để phòng ngừa, chúng ta cũng tuân thủ cách làm việc vừa làm vừa nghỉ như ở phần trên.
TS.BS Phạm Chí Lăng (Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô, TPHCM)

Bình luận(0)