Những kỹ thuật nổi tiếng thế giới của bác sĩ Việt

Google News

(Kiến Thức) - Ngành y nước ta có nhiều thành tựu  trong việc chữa bệnh cứu người ghi dấu ấn của Việt Nam trong bản đồ y học thế giới.

Phẫu thuật nội soi tuyến giáp kiểu Việt Nam
Phương pháp nội soi tuyến giáp với những sáng tạo độc đáo giúp giảm tối đa chi phí, vật dụng, vật tư, hiệu quả cao, giảm nguy cơ, không để lại sẹo của PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương. 
Phuong phap phau thuat noi tieng the gioi cua bac si Viet
 PGS Lương phẫu thuật nội soi tuyến giáp "kiểu" Việt Nam, hướng dẫn học viên là các bác sĩ đến từ nhiều quốc gia trong khu vực.
PGS.TS Trần Ngọc Lương đã sáng tạo đường mổ riêng mà không phải sử dụng dụng cụ riêng biệt, khung treo tốn nhiều tiền, chỉ cần sử dụng dụng cụ nội soi ổ bụng thông thường, giúp giảm chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị, thẩm mỹ với đường rạch da lớn nhất là 1cm vùng nách, không để lại sẹo xấu.
Phương pháp này nổi tiếng đến mức hàng trăm giáo sư, bác sĩ đến từ các nước tiên tiến nhất như Úc, Singgapo, Ấn Độ, Malysia, kể cả Bồ Đào Nha... cũng sang BV Nội tiết học về kỹ thuật này.
Chi phí mổ nội soi tuyến giáp bằng phương pháp của PGS Lương chỉ hết khoảng 400 USD trong khi thế giới mất 7.000 - 10.000USD/ ca mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị cao với người bệnh.
Đi đầu khu vực trong mổ nội soi phình đại tràng bẩm sinh
Kỹ thuật mổ phình đại tràng bẩm sinh trước đây Việt Nam mổ rất vất vả, biến chứng nhiều bởi một bệnh nhi phải mổ 3 - 4 lần, cứ 3 - 4 tháng lại lên bàn phẫu thuật một lần.
Phuong phap phau thuat noi tieng the gioi cua bac si Viet-Hinh-2
Bác sĩ Bệnh viện Nhi thực hiện phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã sáng tạo và giảm xuống mổ còn 2 lần, rồi 1 lần mổ...Vẫn chưa thoả mãn bởi đường mổ mở lớn nên ông mạnh dạn mổ nội soi và đã thành công. Ca mổ nội soi phình đại tràng bẩm sinh đầu tiên được thực hiện năm 1997. Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong khu vực tiến hành phẫu thuật nội soi ở trẻ trong khi Singapore tới tận năm 1999 mới tiến hành.
Gây kinh ngạc thế giới với kỹ thuật mổ nội soi thoát vị cơ hoành.
Kỹ thuật mới phẫu thuật chữa thoát vị cơ hoành qua nội soi. Trước đây để chữa trị, người ta mổ ngang đường bụng, cắt cơ, sang chấn, nguy cơ tử vong cao.
Năm 2000, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã thành công mổ nội soi ở trẻ lớn và bắt đầu thực hiện dần ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh sau 2 - 3 ngày sinh. Tiếp đến, ông còn thành công hơn một bước khi thực hiện phẫu thuật này trên bệnh nhi đang thở máy cao tần.
Thế giới phải rất kinh ngạc trước thành công này của Việt Nam bởi họ không khuyến làm ở trẻ sơ sinh và Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại. Đến hơn nay đã phẫu thuật được gần 300 trường hợp thì có 70% là trẻ sơ sinh, tỉ lệ thành công lên đến 90%.
Chữa u nang ống mật chủ bằng nội soi
Một phương pháp nội soi khác cũng gây ấn tượng mạnh với thế giới, đó là điều trị u nang ống mật chủ bằng phương pháp nội soi. Việt Nam đã thực hiện thành công 500 ca và không có trường hợp nào tử vong dù đây là phẫu thuật rất phức tạp, nhiều nguy cơ biến chứng.
Những phương pháp phẫu thuật đã được GS.TS Nguyễn Thanh Liêm nguyên Giám độc Bệnh viện Nhi trung ương liên tục cải tiến, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như thời gian nằm viện ngắn nhất cho bệnh nhi.
Phuong phap phau thuat noi tieng the gioi cua bac si Viet-Hinh-3
 Việt Nam ghi nhiều dấu ấn trong việc ghép tạng
Bệnh viện Nhi Trung ương của nước ta đang trở thành một trong các trung tâm phẫu thuật nội soi trẻ em tiên tiến nhất trên thế giới được đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao. Trở thành một trung tâm đào tạo phẫu thuật nội soi trẻ em không chỉ cho Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới gồm Thái Lan, Phillipine, Malaysia, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Italia.
Ghi nhiều dấu ấn trong việc ghép tạng
Các phẫu thuật ghép tạng của Việt Nam làm được khiến bạn bè quốc tế phải thán phục.
Tháng 7/2013 cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Việt Đức thành công ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên. Thực tế, ca phẫu thuật ghép gan, thận, tim từ người cho chết não được thực hiện tại bệnh viện Việt Đức tháng từ tháng 5/2010 đến nay đều do 100% bác sĩ Việt Nam thực hiện.
Từ nguồn tạng của một bệnh nhân chết não, bệnh viện đã ghép tim cho một trường hợp, 2 người được ghép gan, 8 người được ghép thận, 2 người được ghép van tim và tất cả các ca ghép này đều thành công.
Trong kỹ thuật ghép tạng, khó nhất là ghép gan, tiếp đến là ghép thận, ghép tim thì trình độ của các bác sĩ của Việt Nam không thua bất cứ một nước nào trên thế giới.
Điều đáng nói là, chi phí ghép tạng ở Việt Nam rẻ bằng 1/3 khu vực và trên thế giới. Ví như chi phí ghép thận, ở các nước cùng khu vực bệnh nhân sẽ mất khoảng 35.000 USD, còn tại bệnh viện Việt Đức người bệnh chỉ nộp từ 200 - 230 triệu (khoảng 11.000USD). Còn ca ghép gan đầu tiên từ người chết não tại viện, chi phí chỉ hết 500 triệu, trong khi chi phí này ở các nước trên thế giới là từ 1- 1,5 tỷ đồng.
Nga Quỳnh (TH)

Bình luận(0)