Người tiêu dùng hoang mang về Colgate có Triclosan gây ung thư (4)

Google News

(Kiến Thức) - Việc loại kem đánh răng phổ biến có chất Triclosan gây ung thư cùng với cách trả lời mập mờ của Colgate Palmolive VN khiến người tiêu dùng hoang mang.

Như Kiến Thức đã đưa tin, hiện tại những lùm xùm liên quan đến việc kem đánh răng Colgate có Triclosan, chất làm tăng nguy cơ gây ung thư cho con người, vẫn chưa sáng rõ. Mọi thắc mắc về việc tại sao hàm lượng triclosan không được ghi trên bao bì và tại sao ở Việt Nam, chỉ có kem đánh răng Colgate sử dụng Triclosan trong khi các loại kem khác lại không... đều không được Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam trả lời rõ ràng. Điều này khiến người tiêu dùng, trong đó có khách hàng thân thiết của loại kem đánh răng này, không khỏi hoang mang, lo lắng.
 Ảnh minh họa - sản phẩm kem đánh răng Colgate của Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam.
Phóng viên Kiến Thức tham khảo một số người tiêu dùng thường sử dụng kem đánh răng Colgate. Hầu hết họ đều tỏ ra bất ngờ khi biết được trong loại kem đánh răng họ thường sử dụng lại có một chất nguy hiểm như vậy.
Anh Vũ Mạnh Kiên, 47 tuổi ở phố Kim Mã, Hà Nội cho biết: “Gần đây tôi đọc trên báo, biết được trong kem đánh răng Colgate có chất gây ung thư... Từ trước tới nay tôi thường không quan tâm đến các thành phần của hộp kem nhưng sau khi biết tin này, tôi thực sự lo lắng vì tôi đã sử dụng loại kem này từ rất lâu. Không biết chất này có làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi và gia đình tôi không? Nhưng trước mắt, để bảo vệ mình và người thân, tôi sẽ đổi ngay loại kem đánh răng khác để sử dụng”.
 Anh Vũ Mạnh Kiên, 47 tuổi lo sợ chất Triclosan trong kem Colgate gây ung thư.
Cục quản lý dược Bộ Y tế cho biết: tại Phụ lục VI (Annex VI), Triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%. Tuy nhiên trên bao bì kem đánh răng Colgate hiện tại không hề công khai hàm lượng của loại chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư này. Chị Nguyễn Minh Hiền, 27 tuổi, làm nội trợ và sống ở quận Ba Đình, Hà Nội tỏ ra băn khoăn khi biết được thông tin trên: “Tôi làm nội trợ, nuôi con nhỏ và cũng bắt đầu tập cho bé đánh răng, từ trước đến nay tôi vẫn dùng kem đánh răng Colgate. Đọc báo thấy Triclosan là chất bảo quản, có tính chất độc hại nếu như hàm lượng sử dụng quá cao. Nhưng trên vỏ hộp Colgate tôi vừa mua, tôi đọc thấy trong thành phần có Triclosan nhưng không ghi hàm lượng....
... Tại sao sử dụng một chất gây nhiều nguy cơ như thế mà nhà sản xuất không công khai hàm lượng? Nếu như hàm lượng Triclosan trong Colgate thấp hơn 0,3% để đảm bảo an toàn như báo đăng thông tin thì tại sao nhà sản xuất không công khai để người tiêu dùng được biết và an tâm sử dụng nhỉ?”.
 Chị Nguyễn Minh Hiền, 27 tuổi cho biết sẽ đổi sang dùng loại kem đánh răng khác không có chất triclosan.
Không chỉ có anh Kiên, chị Hiền có những thắc mắc, lo ngại trên mà trên một số diễn đàn mạng, các fanpage về sức khỏe, mua bán... nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra hoang mang về chất lượng sản phẩm kem đánh răng Colgate. 
Trên diễn đàn Webtretho, nickname Letrinhanh21 bình luận trong mục đăng thông tin về chất triclosan gây ung thư: “Với một sản phẩm chứa chất gây hại cho sức khỏe như thế này, tốt nhất những người tiêu dùng nên xem xét những lựa chọn khác để bảo vệ cho mình và người thân”. 
Còn thành viên Thảo Nhiên thì viết: “Nghe thông tin Colgate có chất độc hại từ hồi tháng 8, đến nay nhà sản xuất vẫn chưa giải thích rõ ràng... tôi đã dừng sử dụng loại kem đánh răng này từ đó đến nay. Có rất nhiều loại kem khác cũng phổ biến mà không hề sử dụng triclosan. Tôi nghĩ nên chọn những loại này để được an tâm hơn, cái gì hại thì mình nên tránh ngay”.
 
Được biết, phản bác lại, phía Colgate cho rằng Triclosan chỉ nguy hại cho sức khỏe người dùng với liều lượng cao và nhấn mạnh thêm là những thí nghiệm mà FDA đưa ra không thuyết phục vì nó thí nghiệm trên chuột chứ không phải trên người. 
Trước những băn khoăn trên... nếu tiếp tục thiếu rõ ràng khi trả lời về việc sử dụng hàm lượng Triclosan trong sản phẩm kem đánh răng Colgate, thì Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam sẽ ngày càng khiến người tiêu dùng hoang mang hơn và tẩy chay sử dụng.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.
Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)