Mắc Ebola, trẻ con dễ sống sót hơn người lớn

Google News

(Kiến Thức) - So với bệnh nhân trên 45 tuổi, người mắc Ebola có khả năng sống sót cao hơn gần 7 lần.

Nhận định trên được đưa ra sau khi các chuyên gia sức khỏe theo dõi tình hình của các bệnh nhân tại Sierra Leone – một trong ba nước chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Ebola.
Kết luận này được đăng tải trên trang New England Journal of Medicine thứ 4 vừa qua. Trong quá trình nghiên cứu, người ta nhận thấy bệnh nhân Ebola dưới 21 tuổi có khả năng sống sót lên tới 43% trong khi những người trên 45 tuổi mắc bệnh hy vọng sống chỉ đạt 6%.
Những bệnh nhân sống sót trong một phòng khám sức khỏe tại Freetown ngày 6/10/2014. Ảnh. Umaru Fofana/Reuters.
Về vấn đề này, John Schieffelin – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đến từ Tulane University School of Medicin đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Những người trẻ tuổi thường khỏe mạnh, có khả năng chống chọi với sự tàn phá của căn bệnh tốt hơn. Đây là yếu tố chúng ta cần đặc biệt quan tâm, phân tích kỹ lưỡng hơn”.
Các chuyên gia cũng nhận thấy một trong những khó khăn khi điều trị bệnh nhân Ebola là làm thế nào để kiểm soát sự tàn phá của chứng tiêu chảy. Lúc này, cơ thể họ thường mất nước, muối nghiêm trọng, có khả năng dẫn tới tử vong.
Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện nhiều thông tin quan trọng khi người bệnh bị tấn công bởi vi rút Ebola. Ở đó, sốt là triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh. Khoảng 89% trường hợp dương tính với vi rút này trước đó từng có biểu hiện sốt. Người bệnh còn có triệu chứng nhức đầu (80%), mệt mỏi (66%), chóng mặt (60%), tiêu chảy (51%), đau bụng (40%) và nôn mửa (34%). Không phải mọi trường hợp đều có hiện tượng chảy máu; bệnh nhân có dấu hiệu suy nhược, chóng mặt và tiêu chảy dễ đối diện với cái chết.
Hải Yến

Bình luận(0)