Lương y dùng cây cỏ chữa thoát vị đĩa đệm

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 30 năm dùng các loại cây cỏ, hoa lá thuốc Nam, lương y Ngàn đã chữa khỏi bệnh thoái hóa xương khớp và thoát vị đĩa đệm cho nhiều người. 

Ông Ngàn tên đầy đủ là Lương Duy Ngàn, 56 tuổi ở phố Đề Nắm, thị trấn Cầu Gỗ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang).  
Đến thị trấn Cầu Gỗ, chúng tôi hỏi người dân nơi đây về những thầy thuốc chữa bệnh hiệu quả, nhiều người nói ông lang Ngàn chữa bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt, bệnh nhân nhiều nơi đến chữa. Nhờ ông chữa khỏi bệnh cho nhiều người, họ tạ ơn cho tiền tậu trâu, làm nhà...
Ông Ngàn sàng lọc thuốc rất cẩn thận trước khi cấp cho bệnh nhân. 
Ông tổ nghề là người Tàu
Chúng tôi tìm đến gia đình ông vào buổi sáng sớm, gặp ông đang vác từng bao thuốc từ dưới sân vào nhà để sàng lọc. Nghỉ tay một lát, ông Ngàn mời khách vào nhà uống nước và kể: Gia đình đình ông có truyền thống chữa bệnh cứu người lâu đời, đến đời ông là đời thứ 5 làm nghề. Gia đình ông gốc ở xã Vân An (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). Ông tổ nghề thuốc của gia đình ông là người Trung Quốc, sang Lạng Sơn lấy vợ là người dân tộc Tày. Sau khi lấy vợ ở Việt Nam, ông cụ đã mở hiệu thuốc chữa bệnh cho mọi người. Các thế hệ trong gia đình ông Ngàn được học bài thuốc cụ để lại.
Từ nhỏ, ông Ngàn đã được bố mẹ dẫn lên các dãy núi tìm các vị thuốc để chữa bệnh. Ông bảo, gia đình ông có nhiều bài thuốc của cha ông để lại, nhưng chữa hiệu quả nhất vẫn là bệnh thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm. Ông không nói quá, mấy chục năm qua ông đã chữa cho hàng trăm lượt người khỏi căn bệnh này bằng bài thuốc Nam gia truyền của gia đình. 
Theo ông Ngàn, bài thuốc này có tới 20 vị thuốc Nam là những cây, cỏ, hoa, lá có sẵn trên rừng. Những vị thuốc này từ tiếng người Tày dịch ra tiếng Việt là: Tứ phương đăng, thiên lý, huyết giác... có vị là lá cây, có vị là thân cây hoặc củ của cây. Các vị thuốc đó kết hợp với nhau, điều trị bệnh hiệu quả.
Hơn 30 năm qua, ông Ngàn chữa khỏi bệnh cho hàng trăm lượt người. 
Chữa khỏi bệnh cho Việt kiều Mỹ
Ông Ngàn cho hay, những người bị thoát vị đĩa đệm thường kéo theo hội chứng thoái hóa cột sống. Đau thần kinh tọa, đôi khi có cảm giác kiến bò và tê. Bắt đầu từ mông kéo dài xuống phía sau hoặc bên cạnh một chân. Đau, tê hay yếu ở lưng dưới và một chân... Tuy nhiên, những biểu hiện này thường không cụ thể, người bệnh chủ quan không theo dõi thường xuyên khi đi khám thì bệnh đã bị nặng. Những bệnh nhân đến nhờ ông Ngàn chữa phải mang phim đã chụp chiếu ở các cơ sở y tế để ông điều trị bệnh.
Khi chúng tôi hỏi thăm về những bệnh nhân ông đã từng chữa, ông Ngàn lấy cuốn sổ dày cộp ghi chép nhật ký chữa bệnh cho người dân. Ông bảo, nhiều trường hợp khỏi bệnh đến kỳ lạ khiến ông cũng phải bất ngờ. "Chú Nguyễn Văn Tiến, chủ khách sạn ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh bị thoát vị đĩa đệm nặng. Trước khi đến nhờ tôi chữa, chú ấy đã đến nhờ các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức điều trị trong vòng 6 tháng, nhưng không khỏi hẳn, một chân chú ấy bị teo. Khi đến nhờ tôi chữa, lưng chú ấy còn rất đau, chân đi tập tễnh, một chân to, chân nhỏ. Tôi cắt thuốc trong vòng 6 tháng, vừa thuốc uống, vừa thuốc bóp chú ấy đã khỏi bệnh. Giờ hai chân chú ấy cân bằng trở lại", ông Ngàn kể.
 Nhờ ông Ngàn chữa trị, bà Hương đã khỏi căn bệnh thoái hóa cột sống.
Theo ông Ngàn, những người bị bệnh thoái hóa cột sống, lệch đĩa đệm ông thường cắt thuốc theo thang, một loại để họ sắc lên uống, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, gân cứng chắc. Và thuốc ngâm rượu bóp giúp cho người bệnh giảm đau, khỏi bệnh. Kết hợp hai hình thức chữa này người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi.
Ông Ngàn cho hay, trước đây ông từng chữa cho hai người Mỹ gốc Việt. Họ bị thoát vị đĩa đệm, đã đi chữa trị ở nhiều nơi không khỏi. Nhờ người quen giới thiệu họ tìm về tận nhà ông Ngàn để nhờ chữa. Ông bốc thuốc cho họ vài thang ban đầu họ về uống, thời gian tiếp theo ông gửi thuốc cho người thân của họ trong nước để gửi sang Mỹ. Nhờ vậy, chỉ vài tháng sau, họ thông báo cho ông tin vui căn bệnh thoát vị đĩa đệm đã khỏi.
Theo địa chỉ những người bệnh ông Ngàn đã chữa, chúng tôi tìm đến gia đình bà Nguyễn Thị Hương, 65 tuổi ở phố Cả Trọng, thị trấn Cầu Gỗ. Bà Hương cho biết, trước đây bị bệnh thoái hóa cột sống, đi chữa trị nhiều nơi chỉ thuyên giảm mà không khỏi. Sau đó, bà đã nhờ ông Ngàn cắt thuốc chữa. Bà vừa uống vừa bóp trong vòng 5 tháng bệnh bà đã khỏi. Giờ bà đi lại, làm việc bình thường.
Thuốc chữa xương khớp là các cây, lá sẵn trên rừng. 
Cao hổ cốt chữa xương khớp là đồ giả
Ông Ngàn học được bài thuốc của gia đình, chữa bệnh về thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Ông dùng các vị thuốc Nam cho người bệnh uống và xoa bóp.
Ông Trần Ngọc Bích (Chủ tịch Hội Đông y huyện Yên Thế)
Ông Ngàn cho hay, trước đây bố ông là ông Lương Việt Hà (sinh sống trên Lạng Sơn) nổi tiếng nấu cao hổ để chữa bệnh về xương khớp. Mỗi khi, có người nào trong bản săn được hổ, bố ông lại mang 2 con trâu đến đổi lấy hổ về nhà nấu cao. Ngày đó, một lạng cao hổ bố ông chữa khỏi 20 người mắc bệnh thoái hóa cột sống. 
"Biết tôi có bí kíp nấu cao hổ, nhiều đại gia đã tìm đến thuê tôi nấu mỗi nồi cao hổ là 8 triệu đồng. Nhưng tôi tìm cách từ chối, bởi hiện nay xương hổ cốt 100% là hàng giả. Tôi đã từng xem hàng trăm bộ xương hổ cốt đông lạnh, tôi có thể khẳng định đó là toàn hàng giả. Bởi nếu là xương hổ cốt thật chó không dám ăn. Đằng này, khi tôi lấy xương hổ cốt ném xuống đất chó ăn ngấu nghiến. Vì thế, cao hổ cốt bán ra thị trường hiện nay với giá 25 triệu đồng/lạng cũng toàn đồ giả", ông Ngàn kể.
Ông Ngàn bảo, trước đây ông về Yên Thế chữa bệnh người dân nơi đây nghèo lắm. Nhiều gia đình bị bệnh nặng, đến chữa ông đều miễn phí. Khi khỏi bệnh, họ mang bát gạo đến tạ ơn. Giờ thuốc Nam trong vùng hiếm, ông phải nhập nơi khác về. Nhưng ông cũng chỉ lấy tiền chút ít (mỗi thang thuốc 20.000đ, uống trong 2 ngày).
Giờ ông vui khi 4 người con đã học ngành y nối tiếp truyền thống làm nghề chữa bệnh cứu người của gia đình.
Để thẩm định đâu là cao hổ cốt thật, đâu là cao hổ cốt giả, ông Ngàn đã từng cùng một nhóm người thử nghiệm. Ông chia làm hai nhóm, mỗi nhóm 3 người, một bên mang một lạng cao hổ cốt thật trong người, một bên mang hổ cốt giả. Mỗi nhóm vào 25 hộ gia đình, mỗi nhà nuôi từ 2 - 5 chú chó. Khi nhóm đem cao hổ cốt giả, đến đầu ngõ chó đã lao ra cắn inh ỏi. Nhưng khi nhóm mang cao hổ cốt thật, đến gia đình ngồi chơi một lúc, chó nằm im thin thít rồi bỏ đi khỏi nhà. Ông Ngàn cũng không hiểu vì sao lại thế, chỉ được bố ông nói lại là chó rất kỵ với cao hổ cốt thật, nhà nào có cao hổ cốt trong nhà không nuôi được chó.
Đức Lợi

Bình luận(2)

Minh Hiền

tien

Cho tôi xin địa chỉ & đt của Lương y: Lương Duy Ngàn với để tôi liên hệ chữa bênh. Xin cám ơn báo Kiên thức . Số điện thoại của tôi 0982196729

Minh Hiền

Cáp Huy Hoàng

Cho tôi xin địa chỉ & đt của Lương y: Lương Duy Ngàn với để tôi liên hệ chữa bênh. Xin cám ơn báo Kiên thức . Tôi tên Hoàng. ĐT 0987000999.