Loại bỏ ký sinh trùng ở rau

Google News

(Kiến Thức) - Cách rửa rau tốt nhất, loại bỏ được chất bẩn, vi sinh vật là ngâm rau trong chậu nước 5 phút, rồi rửa từng cọng, lá dưới vòi nước 3 lần...

Hỏi: Tôi nghe nói rau cũng nhiễm các loại ký sinh trùng nên rất lo ngại. Xin hỏi, các loại máy rửa, nước tẩy có rửa sạch không? Nên loại bỏ ký sinh trùng trong rau như thế nào? - Nguyễn Hằng Nga (Thanh Xuân, Hà Nội).
 
PGS.TS Nguyễn Văn Đề, Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội: Không có một loại máy hay nước tẩy nào, kể cả nước ozone, nước sát trùng... loại bỏ được hết ký sinh trùng mà chỉ có tác dụng rửa bớt các loại đơn bào, chứ ít có tác dụng với các loại trứng giun sán vì vỏ rất dày. Đặc biệt, có những loại ký sinh trùng như sán lá gan lớn chui ở trong cọng rau thì không có cách nào rửa sạch được. 
Cách rửa rau tốt nhất, loại bỏ được chất bẩn, vi sinh vật là ngâm rau trong chậu nước 5 phút, rồi rửa từng cọng, lá dưới vòi nước 3 lần, sau đó ngâm vào nước muối pha loãng trong 5 phút để loại bỏ một số loại ký sinh trùng. Không ăn rau sống, chỉ nên ăn rau đã được nấu chín, có như vậy ký sinh trùng mới bị bị tiêu diệt hết, không gây hại gì đến sức khoẻ người sử dụng. 
TN (ghi)

Bình luận(0)