Liên tiếp tiêm nhầm vắc xin gây chấn động dư luận

Google News

(Kiến Thức) - Vụ tiêm nhầm vắc xin cho 31 sản phụ ở Bắc Ninh không phải trường hợp đầu tiên ở VN. Đã có nhiều vụ tiêm nhầm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ tiêm nhầm vắc xin gần đây nhất xảy ra vào tháng 10/2014, với 60 trẻ bị tiêm nước cất thay vì vắc xin sởi-rubella tại điểm tiêm chủng của Trường mầm non Sao Mai, phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.  vào giữa tháng 10 vừa qua. 
Cán bộ tiêm chủng khi lấy văc xin chỉ thấy các ống dung dịch hồi chỉnh, không để ý các lọ văcxin nằm ở đáy phích nên lầm tưởng các ống này là loại văcxin mới. Vì thế, họ đã tiêm nước hồi chỉnh mà không có vắc xin.
Liên tiep tiem nham vac xin gay chan dong du luan hinh anh
 Hai lọ vắc xin bị nhầm lẫn ở Bắc Ninh.
Vụ tiêm nhầm vắc xin này tuy không gây hậu quả gì nghiêm trọng nhưng khiến dư luận sợ hãi hoang mang cực độ vì trước đó từng xảy ra vụ tiêm nhầm thuốc độc thay cho vắc xin, gây ra cái chết của 3 cháu bé ở Quảng Trị.
Ngày 19/7/2013, 3 cháu bé chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hoá, Quảng Trị. Tuy nhiên sau đó, khi được y tá Nguyễn Thị Thuận tiêm vắc xin viêm gan B (sơ sinh), các bé này đều có biểu hiện tím tái, suy hô hấp dẫn đến tử vong.
Sau một thời gian dài điều tra, lãnh đạo Bộ y tế và các cơ quan chức năng mới xác định nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ sơ sinh tử vong do tiêm nhầm thuốc giãn cơ dùng trong gây mê, có yếu tố độc. 
Vụ việc gây đau đớn và hoang mang một thời gian dài trong dư luận, khiến niềm tin của người dân về chương trình tiêm chủng mở rộng suy giảm nghiêm trọng.
Liên tiep tiem nham vac xin gay chan dong du luan hinh anh 1
 Nhiều vụ tiêm nhầm vắc xin gây hậu quả nghiêm trọng ở nước ta.
Ngoài 2 sự việc trên không thể không kể tới việc cán bộ Y tế tiêm nhầm vắc xin sởi thành vắc xin Quinvaxem ở Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh ngày 18/12/2013.
Nạn nhân là cháu Lê Nhất An (9 tháng tuổi), được bà đưa đến trạm y tế xã Vĩnh Lộc A tiêm chủng theo chương trình mở rộng quốc gia. Nhưng thay vì tiêm vắc xin ngừa bệnh sởi, cán bộ trạm y tế xã này đã tiêm cho cháu vắc xin Quinvaxem.
Ngày 19/12, khi gia đình lấy sổ chích ngừa của cháu ra xem lại và phát hiện sai sót, họ gọi điện ngay cho trạm y tế xã Vĩnh Lộc A hỏi lại thì được một nhân viên ở đây trả lời: “Có thể lúc đó đông quá nên đóng nhầm dấu, thực tế chích đúng vắc xin”. 
Sau đó, dù phát hiện ra sai sót, cán bộ y tế ở Bình Chánh không nhận lỗi luôn còn thách thức gia đình cháu An đi kiện khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Thu Nguyên

Bình luận(0)