Kết hợp Đông - Tây y trị viêm gan

Google News

(Kiến Thức) - Điều trị bệnh lý viêm gan có nhiều phương pháp khác nhau, cần khám Đông y để được hướng dẫn đúng cách. 

Cach dieu tri viem gan B bang phuong phap Dong Tay y ket hop
Cách điều trị viêm gan B hiệu quả
Với viêm gan giai đoạn nhẹ và cấp tính, có thể sử dụng một số cây thuốc Nam. Atiso có tác dụng bảo vệ tế bào gan, tăng tiết mật, thông mật lợi tiểu, hạ cholesterol trong máu. Cúc gai kết hợp cùng thành phần từ quả cây ngũ vị tử có tác dụng hạ men gan. Diệp hạ châu đã được nghiên cứu ngoài tác dụng hạ men gan còn được sử dụng chữa bệnh gan nhiễm mỡ, điều trị viêm gan siêu vi B. Nghệ có tác dụng bảo vệ tế bào gan, phòng ngừa ung thư tế bào gan. 
Ngoài ra, nếu người bệnh viêm gan có biểu hiện vàng da và niêm mạc có thể dùng các vị thuốc như  nhân trần 20g, chi tử 12g, đại hoàng 8g sắc chung uống để điều trị. Khi bệnh ở mức độ nặng hơn như viêm gan mạn tính do siêu vi, xơ gan thì cần phối hợp rất nhiều vị thuốc mới có hiệu quả điều trị. Lúc này không nên nghe theo kinh nghiệm dân gian tự ý sử dụng cây thuốc mà cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.
Trong điều trị thuốc Đông - Tây y kết hợp cần lưu ý đến sự tương tác giữa 2 loại thuốc này. Tùy loại thuốc mà khi kết hợp có những tương tác có lợi hoặc có hại cho cơ thể cần được lưu ý. Khi sử dụng nhóm thuốc kháng sinh, kháng siêu vi kết hợp với nhóm thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt giải độc sẽ giúp tăng tác dụng của những loại thuốc trên. Lúc này có thể giảm bớt liều lượng thuốc kháng sinh, kháng siêu vi để ngăn ngừa những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc. 
Tuy nhiên, nếu sử dụng chung các loại thuốc chống ngưng tụ tiểu cầu, thuốc chống đông máu dùng trong điều trị tim mạch với các thuốc có tác dụng hoạt huyết (tăng lưu thông máu) của Đông y có thể gây xuất huyết, chảy máu. Ngoài ra, dùng thuốc cầm máu sẽ làm giảm tác dụng của các loại thuốc phòng ngừa bệnh tim mạch có thể dẫn đến đột quỵ. 
BSCK II Lê Văn Hải (Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Y dược học Dân tộc TPHCM)

Bình luận(0)