Gai xương tăng mức nặng của thoái hóa khớp gối

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người vào tuổi trung niên bị đau khớp đi khám, chụp phim có hình ảnh gai xương và chẩn đoán bị thoái hoá khớp. 

Ảnh minh họa. 
Nhiều người vào tuổi trung niên bị đau khớp đi khám, chụp phim có hình ảnh gai xương và chẩn đoán bị thoái hoá khớp. Thực tế gai xương không chỉ có trong bệnh lý thoái hoá khớp hoặc cột sống mà còn gặp trong các bệnh lý viêm mạn tính mô mềm. Vậy phải xử lý gai xương như thế nào? 
Về mặt thương tổn, gai xương hay chồi xương là để chỉ các hình ảnh bất thường quan sát thấy trên phim X-quang ở bệnh nhân bị bệnh lý thoái hoá khớp hoặc cột sống. Có hai loại gai xương mà cơ chế hình thành hơi khác nhau. Đó là gai xương trong bệnh lý thoái hoá khớp hoặc cột sống và gai xương trong các bệnh lý viêm mạn tính mô mềm (thường gặp là gai xương gót)
Đối với gai xương mô mềm, cụ thể hay gặp là gai xương gót, biểu hiện của tình trạng viêm mạn tính của tổ chức cân thoái hoá trong bệnh lý viêm cân gan chân. Tình trạng viêm mạn tính, tái diễn nhiều lần gây tổn thương tại chỗ và hiện tượng lắng đọng canxi làm xuất hiện hình ảnh trông giống như cái gai ở vị trí xương gót nên còn được gọi là gai xương gót. Về cơ bản, hình ảnh này là biểu hiện hậu quả của tổn thương viêm chứ không phải nguyên nhân chính của các triệu chứng trong tổn thương. Về điều trị, nếu có phẫu thuật thì cũng không phải để cắt gai xương mà nhằm giải quyết các tổn thương viêm là chính.
Trong bệnh lý thoái hoá, bản chất của gai xương là hình ảnh canxi hoá tổ chức sụn tái cấu trúc trong bệnh lý thoái hoá khớp. Nguyên nhân là trong các khớp hoạt dịch, các đầu xương được bọc bởi sụn khớp. Đây là mô dạng nửa cứng, có vai trò bảo vệ các đầu xương, có tính đàn hồi và phân chia lực tác động khi truyền qua các khớp. 
Trong quá trình sinh hoạt, làm việc, có nhiều yếu tố gây tổn thương lớp sụn này như chấn thương hay bệnh lý, trong đó thường gặp nhất là bệnh lý thoái hoá khớp. Sự tổn thương lớp sụn do phải chịu lực tải trong quá trình truyền lực qua khớp (vì vậy nên hay gặp các khớp ở chân hơn ở tay) và sự lão hoá của sụn theo tuổi. 
Cơ thể là một bộ máy vô cùng kỳ diệu, có khả năng tự sửa chữa các tổn thương nên khi gặp tổn thương sụn sẽ tạo ra quá trình tăng sinh, tái cấu trúc bù vào chỗ sụn tổn thương. Tuy nhiên, nơi sụn tổn thương thường ở vị trí tỳ đè nên khả năng mọc lại sụn ở vị trí cũ khó khăn. 
Vì vậy, thường hình thành nên các cấu trúc sụn ở những vùng rìa của khớp, tức là các vùng không tỳ đè, sau đó quá trình lắng đọng canxi làm xuất hiện gai xương. Như vậy, hình ảnh gai xương trong bệnh lý thoái hoá khớp là một trong các hình ảnh gián tiếp đánh giá mức độ nặng của thương tổn thoái hoá khớp. Gai xương càng lớn, càng nhiều thì mức độ thoái hoá càng nặng.
Triệu chứng gây phiền toái chính của bệnh lý thoái hoá khớp là đau. Tuy nhiên, gai xương không phải là nguyên nhân gây đau trực tiếp mà do yếu tố gây đau kiểu viêm, đau do viêm của mô mềm như dây chằng bao khớp quanh khớp. Tại sao vậy? Khi khớp chuyển động, gai xương sẽ ma sát với mô mềm xung quanh, thường nhất là các dây chằng của khớp, khi có một yếu tố thuận lợi như mức độ vận động quá nhiều, tình trạng viêm sụn trong khớp tăng lên thì khả năng viêm bao khớp và dây chằng tăng lên. 
Vì vậy, trong các phẫu thuật thay khớp, việc lấy bỏ triệt để các gai xương là yếu tố giúp cho sự thành công của phẫu thuật tăng lên. Đối với một số trường hợp với mức độ thoái hoá khớp vừa, có chỉ định can thiệp nội soi khớp, bên cạnh việc cắt lọc tổ chức viêm thì việc làm sạch các chồi xương (hay còn được gọi là cắt gai xương) là cần thiết, tất nhiên là ở những vị trí cần thiết, có thể can thiệp được qua nội soi.
Những phát hiện mới đây về vai trò của xương dưới sụn đã mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong cơ chế bệnh sinh của quá trình thoái hóa xương khớp, đồng thời mở ra cơ hội ngăn ngừa, điều trị bệnh từ gốc. Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra tinh chất Peptan với nguồn gốc 100% thiên nhiên, có tác động mạnh mẽ, tích cực cùng lúc đến sụn khớp và xương dưới sụn.
JEX MAX bổ sung thêm tinh chất PEPTAN thiên nhiên và các thảo dược quý, giúp kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp.
JEX MAX - Giúp giảm đau, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn.
Trung tâm Tư vấn Y khoa: (08) 38 112777
Website: www.jexmax.com.vn
 
  
TS Trần Trung Dũng (trường Đại học Y Hà Nội)

Bình luận(0)