Dinh dưỡng cho người mang virus viêm gan B

Google News

(Kiến Thức) - Theo y học cổ truyền, những người mang HBsAg không có triệu chứng ngoài chế độ sinh hoạt thì cần phải biết cách ăn để phòng và chống bệnh

Ảnh minh họa. 
Người lành mang virus HBsAg nên trọng dụng các thực phẩm có tính nhu hoá, thanh đạm, có vị chua ngọt như thịt nạc, cá tươi, trứng gà tươi, gan lợn, các loại đậu, đậu phụ, dưa chuột, cà rốt, cải trắng, mướp đắng, táo, lê, hồng, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua... 
Không được uống rượu vì có thể trợ thấp sinh nhiệt, thấp nhiệt là một trong những yếu tố dễ gây bệnh cho gan nói riêng và đường tiêu hoá nói chung. Ngoài ra, để dưỡng gan, trợ gan tùy theo điều kiện cụ thể, định kỳ có thể lựa chọn và chế biến các món ăn, trà uống như dưới đây. 
Cháo đậu: Đậu Hà Lan 30g, ý dĩ 30g, gạo tẻ 150g. Tất cả rửa sạch, đem ninh thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày.
Gan lợn nấu mộc nhĩ: Mộc nhĩ trắng 10g, gan lợn 50g, cải bắp 50g, gừng 3g, hành 3g, rau mùi 3g, tương 5g, bột mỳ 15g, trứng gà 1 quả, dầu thực vật 20g. Mộc nhĩ ngâm nước ấm, rửa sạch, bỏ đế, cắt nhỏ, gan lợn thái miếng, cải bắp rửa sạch thái nhỏ. Trộn đều gan lợn với tương, muối rồi đập trứng, đánh kỹ. Dùng dầu thực vật phi hành gừng cho thơm rồi đổ chừng 300ml nước đun sôi, cho gan lợn và mộc nhĩ vào đun tiếp 10 phút là được, bỏ rau mùi vào, ăn nóng.
Hoa bí đỏ gan lợn: Hoa bí đỏ 30g, gan lợn 50g, gừng tươi 5g, hành 5g, muối và dầu thực vật vừa đủ. Gan lợn rửa sạch, thái miếng; hoa bí và gừng thái chỉ, hành cắt đoạn. Dùng dầu thực vật phi hành cho thơm rồi đổ 300ml nước đun sôi, cho gan lợn, hoa bí, gừng và gia vị vừa đủ, đun trong 10 phút là được, ăn nóng.
Trà linh chi: Nấm linh chi 240g, cam thảo 200g. Hai vị tán vụn, trộn đều, mỗi lần lấy 20 - 30g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
Trà diệp hà châu: Diệp hạ châu 200g, sấy khô, thái vụn, mỗi ngày lấy 20g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Bình luận(0)