Cứu sống bé trai 2 tuổi bị thủng đại tràng

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Nhi trung ương vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bệnh nhi thủng đại tràng kèm nhiễm khuẩn huyết nặng. 

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Văn Đ. (2 tuổi, ở Nghệ An), vào bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nhiễm trùng huyết nặng, suy đa phủ tạng, sốt cao, đi ngoài phân lỏng, bụng chướng.
Theo hồ sơ bệnh án, 4 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện sốt cao liên tục. 2 ngày đầu, trẻ đi ngoài phân lỏng nhiều lần, bụng chướng dần, đến ngày thứ 3 thì bụng chướng căng, không đi ngoài được, nôn dịch xanh.
Trước đó trẻ đã được điều trị tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An bằng kháng sinh, truyền dịch, đặt sonde dạ dày và hậu môn nhưng không đỡ, trẻ mệt và sốt cao liên tục.
 Hiện  sức khỏe bệnh nhi đã dần ổn định. Ảnh: BV Nhi TW.
Tại bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã tích cực điều trị cho cháu bằng cách đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng kháng sinh liều cao, bù nước và các chất điện giải. Đến ngày 11/7, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật thăm dò.
Theo TS Phạm Duy Hiền, phó trưởng khoa Ngoại, đồng thời là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, đây là một ca phức tạp vì bệnh nhân được chuyển đến khi tình trạng bệnh đã rất nặng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán.
Tiến hành mổ thăm dò, các bác sĩ phát hiện thấy đại tràng bệnh nhi có 2 lỗ thủng, quai ruột bị bịt lại. Trẻ được tiến hành khâu lỗ thủng đại tràng, trực tràng và làm hậu môn nhân tạo.
Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã được cải thiện, không sốt, bụng mềm. Hiện tại trẻ tỉnh, bú tốt, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Minh Hoàng

Bình luận(0)