Chết não vì ăn ốc sên... chữa bệnh

Google News

Các bệnh viện Đà Nẵng và TP HCM thời gian qua liên tục nhận nhiều bệnh nhân chết não do ăn ốc sên  dùng làm thuốc chữa bệnh, làm đẹp....


Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, sử dụng ốc sên chế biến thành thức ăn, sẽ xuất hiện bệnh lý cấp tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.
Cơ quan này cho biết, đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của ốc sên để chữa bệnh hoặc dùng dưỡng khớp hay làm đẹp.
Các chuyên gia y tế cho biết, thời gian khởi phát các triệu chứng của bệnh sau khi ăn thức ăn chế biến từ ốc sên tự nhiên từ vài ngày đến 5 tuần. Ban đầu bệnh nhân sốt nhẹ, phát ban, đau đầu, rối loạn tim mạch, khó thở thậm chí rối loạn tâm thần, rối loạn ý thức, hôn mê và tử vong.
Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 70 đến 100 ca được phát hiện trên phạm vi toàn quốc. Nguy cơ xuất hiện bệnh đang có chiều hướng gia tăng do thói quen ăn sống, ăn tái ốc sên, ốc bươu tự nhiên nhiễm ấu trùng. Nhiều người nghe đồn ăn ốc sên có thể chữa bệnh, bổ khớp, đẹp da nên mạo hiểm sử dụng.
Theo VTC14

Bình luận(0)