Bốn lần mổ vẫn vui khoẻ

Google News

(Kiến Thức) - Cụ Thú (Phú Thọ) đã cụ bốn lần phải lên bàn mổ vậy mà sáng chiều nào dân làng cũng thấy cụ rất nhanh nhẹn đi bộ tập thể dục.

Tuổi cao, qua nhiều lần đại phẫu, nhưng cụ Thú vẫn khoẻ, mọi sinh hoạt không phiền tới con cháu. 
Thời còn trẻ, cụ Nguyễn Thị Thú đi dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Cụ thường kể với con cháu: Ngày ấy cụ là một trong những cô gái trẻ khoẻ nhất của đơn vị. Con trai gánh được bao nhiêu cân gạo thì cụ cũng gánh được ngần ấy cân gạo. Con trai thức bao nhiêu đêm để mở đường thì cụ cũng thức bấy nhiêu đêm cùng họ đi mở đường. 
Công việc chuyển thương cũng thế. Hầu hết là con trai, nhưng khi nào cần cụ sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cứu thương, chuyển thương cùng đồng đội. Nhiều anh chị em phải nghỉ ốm nghỉ đau, riêng cụ suốt chiến dịch Điện Biên cụ chưa phải uống một viên thuốc, chỉ đôi lần mất vài cái lá rừng và  phải xoa tí dầu "con hổ". Cụ ông cũng thế, thời trẻ tham gia du kích chống càn ở địa phương, cũng chẳng biết ốm đau là gì. Hơn cụ gái năm tuổi mà bây giờ vẫn nhanh nhẹn khỏe mạnh, cụ thường đạp xe vài ba chục cây số đến thăm anh em con cháu.
Mãi đến năm 1994 có lẽ là lần đầu tiên cụ Nguyễn Thị Thú phải đi viện. Không ngờ lần ấy cụ phải cắt bỏ túi mật. Năm 1996 và năm 1999, cụ lại phải mổ để lồng ống mật nhân tạo và mổ vì bị áp xe gan. Tưởng thế đã qua khỏi, ai ngờ năm 2011 cụ lại phải lên bàn mổ để cắt bỏ 1/3 lá gan. Lần nào ra viện sức khoẻ của cụ Nguyễn Thị Thú cũng rất yếu. Nhưng để vết mổ chóng ổn định, sức khoẻ chóng hồi phục, cụ tự nhủ phải quyết tâm vượt qua để chiến thắng bệnh tật. 
Từ đó cụ thực hiện rất nghiêm túc lời dặn của y bác sĩ hướng dẫn trong những ngày cụ nằm ở bệnh viện. Từ việc ăn uống sinh hoạt hằng ngày cụ đều tự xếp lịch đúng giờ và điều độ. Khi đi lại được cụ bắt đầu tập thể dục đều đặn. Hơn nữa, cụ là người rất tự tin, yêu cuộc sống, cụ hay cười hay nói chuyện vui nên dân làng và con cháu không ai thấy cụ có một nét buồn, bi quan với bệnh tật bao giờ. Cụ thường bảo: Những ngày ở chiến dịch Điện Biên gian khổ là thế, bom đạn là thế mà cũng chẳng sao. Bây giờ có tí tẹo bệnh tật thế này thì không có gì phải bận tâm.
Có lẽ từ suy nghĩ ấy, nên lần nào các con đón cụ về thành phố để nghỉ ngơi và chữa bệnh, cụ chỉ ở được dăm bữa nửa tháng là lại đòi về quê. Năm nay cụ Nguyễn Thị Thú đã 84 tuổi, cụ ông tuổi 89. Nhưng hai cụ vẫn khoẻ mạnh, mọi sinh hoạt hằng ngày vẫn không phải phiền đến con cháu.
Lê Văn Thục (khu 1, Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ)

Bình luận(0)