Bị bắt vì từ chối tiêm vắc xin cho con

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, hàng trăm phụ huynh ở Pakistan đã bị giam giữ do cố tình chống đối việc tiêm vắc xin cho con.

Bi bat vi tu choi tiem vac xin cho con
 Quân đội giám sát việc tiêm phòng cho trẻ em Pakistan.
Chính quyền Pakistan đã bắt giữ hàng trăm phụ huynh vì từ chối tiêm chủng phòng chống lại bệnh bại liệt cho con cái họ. Cơ quan địa phương cho hay, họ ra quyết định này để ngăn chặn sự đối đầu với chính phủ của một nhóm người dân và ngăn chặn việc lây lan bệnh bại liệt ở Taliban.

Các cơ quan chức năng rất thất vọng thông báo với cảnh sát, cha mẹ của những đứa trẻ đã bị ảnh hưởng bởi một số giáo sỹ, những người chê bai chiến dịch tiêm phòng của chính phủ với mục đích làm suy yếu chính quyền Hồi giáo, theo Pervez Kamal, giám đốc y tế khu vực Khyber Pakhtunkhwa phía tây bắc cho hay.

Ông Kamal cho biết thêm “Không có sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi đã mở rất nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức cho phụ huynh và quần chúng nhân dân rằng, tiêm phòng hoàn toàn không có hại, nhưng vẫn không có kết quả”.

Chính quyền đã ban hành 1.000 lệnh bắt giữ hôm thứ hai, do đó những người phản đối có thể sẽ phải nhìn gương mà nhanh chóng đồng tình việc tiêm văc xin cho con. Muhammad Mumtaz, một quan chức cấp cao xác nhận, 471 bậc phụ huynh đã bị bắt và phát biểu trên các hãng thông tấn rằng, họ sẽ được trả tự do sau khi viết cam kết đảm bảo con cái được tiêm phòng đầy đủ.

Những người bị bắt là những người thuộc khu vực ngoại ô Peshawar, nơi các nhóm chiến binh thường xuyên tấn công cảnh sát và nhân viên xử lý bệnh bại liệt. Nơi đây cũng luôn có một số nhóm người phản đối việc tiêm phòng vô cùng gay gắt. Một số người Pakistan còn thậm chí tin rằng, tiêm chủng là một phần trong âm mưu của phương Tây muốn trừ khử trẻ em vùng này.
Vào thứ hai vừa qua, chính quyền tại đây cũng đồng thời thực hiện chiến dịch tiêm chủng mới nhằm phòng ngừa cho hơn 2,7 triệu trẻ em ở Khyber-Pakhtunkhwa, vùng tây Bắc Pakistan. Chính phủ đã tuyên bố “đấu tranh” với bệnh bại liệt hồi năm ngoái và cán bộ cấp cao Mehsud nói rằng, các quan chức sẽ không cho phép các bậc phụ huynh từ chối.
Năm trước, Pakistan đã báo cáo có 306 trường hợp trẻ em mắc bệnh bại liệt, cao nhất trong 14 năm trở lại đây. Năm 2015, ít nhất 9 trường hợp mới được phát hiện.
Chính phủ nước này ban bố tình hình khẩn, có tới 60.000 trẻ em tử vong do cha mẹ từ chối tiêm phòng bại liệt. Vì vậy, họ quyết định thách thức với nhóm người này để đảm bảo mọi trẻ em đều được tiêm chủng đầy đủ.
Cũng nói thêm rằng, hiện nay, căn bệnh bại liệt đã giảm 99 % trong 25 năm qua nhờ chiến dịch tiêm chủng sát sao, WHO cho biết.
Mi Trần (Foxnews)

Bình luận(0)