Bác sĩ hết hồn gắp cục pin rỉ trong thực quản cháu bé

Google News

(Kiến Thức) - Cục pin rỉ làm cho thực quản bé trai 2 tuổi ở Hà Nội rướm máu; nếu để lâu có thể thủng thực quản, thậm chí chết người.


Mới đây, đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi T.Ư vì triệu chứng nghẹt mũi, bố mẹ bé trai 2 tuổi ở Long Biên – Hà Nội đã tá hoả khi được bác sĩ thông báo có quả pin tròn, hoen gỉ, đường kính khoảng 1,5 cm bên trong thực quản con mình. 

Bé đã được các bác sĩ khoa Nội – Tiêu hoá, Bệnh viện Nhi T.Ư tiến hành gắp dị vật. Sau 24 giờ theo dõi, sức khoẻ đã ổn định, bé được các bác sĩ cho về.

 Cục pin trong thực quản cháu bé và khi được lấy ra.

Theo các bác sĩ khoa Nội – Tiêu Hoá, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết, sau khi thăm khám và hụp X-quang phổi, họ phát hiện dị vật hình tròn cản quang nằm ở đốt sống ngực của bé. Kết quả nội soi cho thấy, tại đoạn thực quản trên có hình ảnh dị vật tròn găm vào hai thành thực quản, làm cho thực quản của bé bị loét sâu, rớm máu.

Khi dị vật được gắp ra, các bác sĩ và người nhà em bé đều bất ngờ vì đó là một quả pin điện tử tròn có đường kính 1,5 cm đã hoen gỉ xung quanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Lợi, khoa Nội – Tiêu hoá, đây là trường hợp hóc dị vật đặc biệt vì thông thường trẻ bị hóc dị vật ở thực quản bao giờ cũng có các biểu hiện, như: nôn, nuốt nghẹn, nuốt đau thậm chí không ăn uống được nhưng riêng bệnh nhi này hoàn toàn không có các biểu hiện trên mà ăn uống rất tốt. Do vậy, không ai biết cháu bị hóc pin từ khi nào và trong hoàn cảnh nào.

Hóc pin đặc biệt nguy hiểm vì pin tiết ra hoá chất có khả năng ăn mòn cao, dễ gây loét thực quản, để lâu có thể gây viêm, áp xe thực quản, nguy hiểm tính mạng.

Do vậy, bác sĩ Lợi khuyến cáo, phụ huynh có trẻ nhỏ đặc biệt phải quan tâm, chú ý khi trông trẻ, để những đồ vật có thể gây hóc, gây tổn thương tránh xa tầm với của trẻ. Trong trường hợp trẻ hóc dị vật, đặc biệt là pin và xương, cần đưa đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Thạch Anh

Bình luận(0)