90% trường hợp mắc sốt xuất huyết Ebola sẽ tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây nên, khi mắc phải thì đến 90% là sẽ tử vong.

90% trường hợp mắc bệnh tử vong
Tính từ đầu năm tới nay, bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Ebola đã gây nên hàng trăm cái chết ở 4 quốc gia châu Phi, trước tình trạng dịch bệnh này WHO đã phải tiến hành họp khẩn cấp để tìm biện pháp đối phó.
Theo đó, từ tháng 12/2013 tới 31/7/2014 có 1.201 trường hợp nhiễm vi rút Ebola. Từ đó đến 1/8/2014 có thêm 729 người tử vong vì vi rút này. Các trường hợp tử vong chủ yếu tại 3 nước vùng Tây Phi gồm: Guinea (427 trường hợp), Liberia (249 trường hợp) và Sierra Leone (525 trường hợp).
Trong đó, chỉ tính riêng từ ngày 24 đến 27/7/2014, tại 4 quốc gia Tây Phi gồm: Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone đã có thêm 122 trường hợp mắc mới EDV (bao gồm cả các trường hợp được xác định xét nghiệm, các ca nghi ngờ, ca có thể) và 57 trường hợp tử vong. Tình hình dịch bệnh tại Guinea, Liberia và Sierra Leone đang diễn biến thất thường và ghi nhận những trường hợp mắc lây truyền tại cộng đồng cũng như cơ sở y tế.
Trước tình trạng và mức độ lây lan của căn bệnh trên, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có nhiều động thái tích cực nhằm ngăn chặn căn bệnh này vào Việt Nam.
Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Ebola (Ebola haemorrhagic fever), là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người. Tỷ lệ tử vong do Ebola virus disease (EVD) lên đến 90%.
 Hình ảnh bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây nên.
Lây truyền với tốc độ chóng mặt
Cục Y tế Dự phòng cho biết, vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm với các chất tiết của người nhiễm vi rút (quẩn áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng).
Đặc biệt, cán bộ y tế rất có nguy cơ nhiễm vi rút Ebola khi chăm sóc bệnh nhân mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh này nếu không áp dụng các biện pháp phòng hộ thích hợp. Cán bộ y tế cần được trang bị kiến thức cơ bản về điểm của bệnh, đường lây truyền và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn đã khuyến cáo.
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong một vụ dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, các đối tượng sau có nguy cơ cao nhiễm vi rút gồm: Các thành viên gia đình hay người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; Người đi dự tang lễ tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết do nhiễm vi rút Ebola; Người đi săn tiếp xúc với động vật chết do nhiễm vi rút Ebola trong rừng và cán bộ y tế.
Thông thường¸ người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.
Bởi vậy, cần đến ngay cơ sở y tế nếu sống trong khu vực có dịch bệnh do vi rút Ebola hay khi tiếp xúc với người nhiễm hay nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola và khi bắt đầu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh.
Điều trị và phòng tránh ra sao?
Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh do vi rút Ebola. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ của bệnh và các biện pháp phòng tránh cho người dân hiện đang là biện pháp duy nhất để giảm số ca mắc và tử vong do vi rút Ebola.
Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola cần được điều trị tích cực, được bù nước với các dung dịch điện giải qua đường uống hay truyền tĩnh mạch. Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh này.
Bởi vậy, để kiểm soát sự lây truyền của vi rút, người mắc bệnh hay nghi ngờ mắc bệnh cần được cách ly với các bệnh nhân khác trong cơ sở y tế và được nhân viên y tế điều trị với việc tuân thủ các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn đã khuyến cáo.
Các biện pháp phòng bệnh
Do vi rút Ebola lây truyền từ người sang người, các biện pháp sau đây có thể được thực hiện để phòng chống lây nhiễm và hạn chế hay cắt đường lây truyền bệnh:
- Hiểu rõ đặc điểm của bệnh, đường lây truyền, biện pháp phòng chống dịch bệnh.
- Theo dõi và tuân thủ các hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành
- Nếu bạn nghi ngờ một ai đó nhiễm vi rút Ebola, cần động viên và giúp đỡ họ đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.
- Nếu bạn có ý định chăm sóc bệnh nhân mắc vi rút Ebola tại nhà, cần thông báo cho cán bộ y tế để được cung cấp găng tay, phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE) và được hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân, cách bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bị lây nhiễm và cách tiêu hủy PPE sau khi sử dụng.
- Khi thăm bệnh nhân trong bệnh viện hay chăm sóc bệnh nhân tại nhà, cần rửa tay với xà phòng hoặc chất sát khuẩn sau khi tiếp xúc với người bệnh, hay tiếp xúc với dịch tiết cơ thể hoặc sờ vào các vật dụng của người bệnh.
Minh Hoàng

Bình luận(0)