Mách bạn tránh mặt “Tào Tháo” khi đi tàu xe

Google News

(Kiến Thức)  - Việc bị “Tào Tháo” ghé thăm trong những chuyến đi du lịch không phải là hiếm. Nhất là những ngày Tết, khi chế độ ăn uống bị đảo lộn hoàn toàn và cách ăn uống vô tội vạ của bạn.

Trong những ngày Tết, sự thay đổi đột ngột về chế độ ăn uống và các thói quen sinh hoạt, gây hiện tượng quá tải cho bộ máy tiêu hóa và gây xáo trộn “đồng hồ sinh học“ của cơ thể là nguyên nhân khiến bạn bị tiêu chảy. Điều này khiến bạn gặp rắc rối lớn, nhất là khi bạn đang trong hành trình di chuyển trên tàu xe.

Dưới đây mách bạn cách phòng tránh đối mặt với “Tào Tháo” và biện pháp “chữa cháy” hiệu quả khi bị tiêu chảy.

Luôn rửa tay trước khi ăn

Rửa tay trước khi ăn, hay chế biến thức ăn hoặc sau khi đi toilet. Luôn giữ tay cách xa mặt của bạn và không nên cắn móng tay.

Ăn chín, tránh các món hải sản

Không nên ăn sống hay ăn thức ăn nấu chưa chín như các món thịt, cá và các loại nghêu sò,… Điều này có thể mang lại cho bạn những tác nhân gây bệnh đường ruột. 

 Mang theo thuốc điều trị tiêu chảy trong những chuyến đi xa là biện pháp an toàn cho bạn.

Một số loài cá và nghêu sò có chứa chất độc sinh học tự nhiên thậm chí khi chúng đã được chế biến kỹ. Cá nhồng (Barracuda) là loài cá độc nhất bạn cần tránh. Cá hồng đỏ (red snapper), cá mú, cá mú biển và một số loại cá thuộc vùng đá ngầm nhiệt đới chứa một lượng độc tố rất độc.

Những thức ăn được nấu chín để vài tiếng ngoài trời là nơi đầy mầu mỡ cho vi khuẩn phát triển. Những thức ăn đường phố cũng làm gia tăng các nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.

Luôn ăn thức ăn đã được nấu chín và ăn khi còn nóng, hay bạn nên gọt vỏ trái cây trước khi ăn. Nên nhớ đun sôi, nấu chín, gọt vỏ, nếu không thì bỏ đi.

Tránh các món ăn dễ gây tiêu chảy

Không nên ăn các món buffet nguội, những món ăn lạ đặc sản không rõ nguồn gốc chế biến. Không ăn salad (rau sống các loại), không ăn sữa tươi, bơ sữa (vì tiêu chảy gây mất lactase tạm thời).

Ngoài nước sôi để nguội, nếu nước đóng chai, phải tự mở nắp hoặc mở nắp trước mắt mình và đặc biệt không dùng nước đá kể cả để pha vào rượu, bia.

Bên cạnh đó, các món ăn như cháo lòng, tiết canh, rau sống, trái cây chưa gọt vỏ hay chưa nấu chin, những món ăn chưa được nấu chín từ trứng như sốt mayonnaise, những sản phẩm chưa tiệt trùng như sữa và kem, đồ tráng miệng làm từ kem hay nước chưa đun sôi… cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tiêu chảy.

Mang theo thuốc điều trị tiêu chảy

Trong trường hợp tiêu chảy nhẹ, bạn chỉ cần bù nước và chất điện giải bằng cách uống Oresol cùng với các loại men vi sinh như: L-Bio, L-Bio M, Lactomin Plus… và ngoài ra có thể dùng thêm các thuốc bảo vệ niêm mạc như Smecta, Attapulgit. 

Không nên dùng các thuốc cầm tiêu chảy như Loperamid… quá sớm vì như vậy cơ thể sẽ không đào thải hết các độc tố ra ngoài.

Ngoài ra, để đảm bảo chuyến đi thuận lợi những chiếc “phao cứu hộ” như bỉm (người lớn và trẻ em) là một giải pháp tuyệt vời trong trường hợp này. Bên cạnh đó, nhà xe cần phòng thủ các biện pháp “chữa cháy” kịp thời như trang bị những chiếc bô nhựa trong nhưng những trường hợp bất khả kháng này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Phạm Thùy (Tổng hợp)

Bình luận(0)