Nguyên nhân “lãng xẹt” của bệnh ngứa điên người mùa đông

Google News

(Kiến Thức) - Mùa đông, nhiều người lớn và cả trẻ em khốn khổ vì ngứa ngáy khắp người, nhất là vùng đùi, lưng và chân rất khó chịu. 


Nhiều người đi tìm mua các loại kem dưỡng ẩm thoa, thường xuyên tắm nước nóng và dùng xà bông xát vào vùng bị ngứa mà… vẫn ngứa. Thậm chí chỗ ngứa càng ngứa hơn.

Thực tế bệnh ngứa vào mùa đông không trừ bất kì ai, nếu không để ý, thì ai cũng có thể  bị ngứa. 

Ngứa ngay vào mùa đông rất khó chịu khổ sở
Ngứa ngay vào mùa đông rất khó chịu khổ sở.

Nguyên nhân ngứa khắp cơ thể vào mùa lạnh, là do độ ẩm trong không khí xuống thấp, làm da khô, khiến ta dễ cảm thấy ngứa, ngáy. Cũng vì lạnh, nên khi tắm phần lớn mọi người đều thích tắm nước nóng hoặc bật lò sưởi để tạo hơi ấm... Chính nước nóng, lò sưởi lại càng khiến da thêm khô và ngứa. 

Khi bị ngứa, thì ra sức gãi, những chỗ xa quá tầm tay, thì dùng bàn tay giả, nhờ người thân gãi. Thậm có người còn dùng cả rượu, chanh, dầu xanh, dầu đỏ, dầu cù là, dầu con hổ, lá trầu không, lô hội ... bôi lên da, chà xát, với hi vọng bớt ngứa. Kết quả những chỗ do gãi và chà xát, bị sần sùi, dộp lên, tấy đỏ nhưng ngứa ngáy vẫn không hề giảm đi.

Để giảm cơn ngứa ngáy và tránh bị ngứa vào mùa đông cần chú ý những việc đơn giản hàng ngày như sau: 

Giữ cho da nhờn, bằng cách mặc ấm. Không mặc đồ len trực tiếp trên da. Đồ len chúng sần sùi, chọc chọc vào da, khiến da ngứa thêm.

Tránh tắm, rửa chân tay bằng nước quá nóng vào mùa lạnh: trước khi tắm, lấy tay thử nước, vừa đủ ấm là được. Tắm nước quá nóng và quá lâu sẽ làm mất hết các chất nhờn bảo vệ da, làm da mau khô và nứt nẻ. Khi tắm chỉ xát xà-bông vào những nơi thật cần xà-bông, chỗ phải có xà-bông mới sạch và hết mùi hôi. Ngoài ra, tránh xà-bông trên mặt ngoài như vai, đùi, bụng, lưng, tay chân, v.v...

Khi vừa tắm xong không nên vội lau khô người ngay. Thoa kem vaseline (bất cứ hiệu gì) khắp cơ thể sau đó mặc áo lại cho ấm và kín. An toàn nhất là dùng kem dành cho trẻ em.  

Việc tắm rửa sạch sẽ là cần thiết nhưng vào mùa đông cũng không nên tắm quá nhiều. Vì khi tắm quá nhiều bằng nước nóng càng khiến da bị khô. Nên tắm 4-5 lần/tuần là tối đa trong mùa lạnh, những người da quá khô chỉ nên tắm 3 lần/ tuần. Việc sử dụng hóa chất, xà phòng tẩy rửa cũng sẽ càng làm ngứa tăng thêm.

Trong ngày, nên hạn chế tối thiểu số lần rửa tay chân bằng nước nóng và xà-bông, nếu bắt buộc phải dùng thì mới dùng. Rửa xong, tay còn ướt nước, thoa một lớp mỏng kem dưỡng da, giữ ẩm cho tay, chân tránh da bị khô bít nứt ra gây ngứa.

Tránh các loại thuốc chống ngứa, chống dị ứng như phenergan, benadryl làm cho da đã khô càng thêm khô, dễ nứt ra, và ngứa hơn nữa. 

Ngoài ra nên ăn uống bổ sung các loại Axít béo, Vitamin A, C, D3, Selenium, nước cho cơ thể.

Nếu mãi vẫn không bớt ngứa, bạn nên đi khám bác sĩ, vì ngoài chứng “ngứa mùa đông”, bạn có thể mắc nhiều bệnh về da khác, như viêm da dị ứng hoặc các vấn đề bên trong cơ thể như bệnh thận, bệnh gan, ung thư, ... cũng gây ngứa.

Thu Na (TH)

Bình luận(0)