Kiểm tra đồ sứ bị nhiễm độc chì bằng dấm và nước

Google News

(Kiến Thức) - Những đồ gốm, sứ bị nhiễm độc chì khi bị thôi nhiễm ngấm vào thức ăn và đưa vào cơ thể qua đường ăn, uống...sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, máu, gây nhiễm độc nặng, thậm chí tử vong.

Có nhiều loài đồ sứ với xuất xứ, chất lượng, mẫu mã khác nhau được bán trên thị trường. Với sự đa dạng phong phú của các loại đồ sứ nên nhiều người tiêu dùng không biết nên mua loại nào thì tốt, hay đồ sứ nhà mình dùng có đủ an toàn, đủ chất lượng hay không? 

Người tiêu dùng nên chọn lựa kĩ và kiểm tra khi mua đồ sứ

Người tiêu dùng nên chọn lựa kĩ và kiểm tra khi mua đồ sứ

Thông thường, các loại đồ sứ, gốm có chứa các chất như nhiễm chì, cadmium... trong men trang trí hoặc trong các loại hoa văn. Những chất này khi bị thôi nhiễm ngấm vào thức ăn và được đưa vào cơ thể qua đường ăn, uống... và tích lũy trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, máu, gây nhiễm độc nặng, thậm chí tử vong. 

Hơn nữa trong quá trình sử dụng, những đồ sứ kém chất lượng và có chứa các chất đó tiếp xúc với môi trường axít, kiềm, hoặc nhiệt độ cao các nguyên tử bề mặt có xu hướng tách ra hòa lẫn vào thực phẩm, nước. Nhiệt càng cao, chì càng bị kích hoạt tách ra nhiều hơn...

Chính vì vậy, để giúp người tiêu dùng có thể tự kiểm tra phát hiện xem đồ sứ có trong gia đình có an toàn, đảm bảo chất lượng không, cũng như biết cách sử dụng đồ sứ an toàn kĩ sư cao cấp Phạm Văn Lâm - Viện Hóa học cũng đưa ra một số lời khuyên cũng như cách thử đồ sứ bằng nước và dấm.

Kiểm tra bằng dấm

Thực hiện kiểm tra độ nung và kim loại nặng độc của bát đĩa gốm sứ bằng cách: Ngâm bát vào dung dịch dấm ăn.

Nếu bát có dấu hiệu trắng ra hoặc dấm đổi màu thì không nên dùng. 

Kiểm tra bằng nước

Ngoài ra có thể đổ một ít nước vào chỗ không tráng men của bát, cốc, đĩa (có thể là phần đế). Nếu thấy bát, đĩa hay cốc đó hút nước nhanh tức là xương bát nung không đủ nhiệt. Với các loại đồ gốm sứ tráng men thủ công nếu nung ở nhiệt độ thấp cũng có thể gây nhiễm độc chì cho người dùng. Vì thông thường, gốm phải nung ở nhiệt độ từ 1.200 - 1.500 độ C. Nhưng nếu pha thêm chì chỉ cần nung ở 800 - 1.100 độ C đã được một lô thành phẩm.

Đó là nguyên nhân những sản phẩm nung thủ công càng rẻ tiền thì quy trình càng không chuẩn, thậm chí bị cắt giảm để tiết kiệm thời gian, chi phí nên đồ càng độc. Những sản phẩm độc hại này càng thôi nhiễm chì cao nếu đựng đồ ăn nóng, chua, nước hoa quả... bởi ở nhiệt độ cao, có axít, kiềm muối sẽ làm chì nhanh chóng giải phóng, thôi nhiễm vào thức ăn và gây độc cho cơ thể.

Nếu bát không hút nước là bát tốt.

Lưu ý: Không muối dưa trong bình gốm tráng men. Không lưu trữ thực phẩm trong các đồ đựng gốm tráng men mà không biết đó là loại men gì.Tránh sử dụng hàng ngày đồ tinh thể chì pha lê.


Huyền Thu

Bình luận(0)