“Trai làng kể chuyện“: Bắt 3 con ốc...đực mới được vào

Google News

Những quái chiêu giữ gái làng nhiều khi khiến trai làng khác phải kinh hồn.

- Chuyện “trai làng giữ gái làng” thì ở đâu cũng có, nhưng những quái chiêu giữ gái làng thì nhiều khi khiến các anh chàng ở nơi khác đến phải kinh hồn bạt vía.

Bị ném xuống ao giữa mùa đông
 
Nguyễn Quang Hưng bật cười kể về cái vụ đêm hôm lọ mọ đèo cô gái về rồi bị trai làng "hỏi thăm":
 
"Vốn là cán bộ Đoàn ở quận Long Biên (Hà Nội), Hưng thường phải đứng ra tổ chức nhiều hoạt động cho các đơn vị đoàn trong khu vực. Trong dịp cuối năm, tổ chức giao lưu cán bộ đoàn, khi buổi giao lưu kết thúc thì đã muộn, có một cô bé đoàn viên không kịp bắt xe bus nên Hưng nhiệt tình đưa về.
 
Lúc đi qua đầu làng nhà cô gái, thấy một đám thanh niên ngồi lổn nhổn ngoài bờ đê, Hưng đã thấy không ổn rồi nhưng có mỗi một đường vào làng nên cũng đành phải trở ra qua đường đó. Đúng như dự đoán khi vừa đi ra đến nơi thì Hưng bị cả toán thanh niên chặn lại. Chưa kịp giải thích gì thì đã bị cả hội lôi sềnh sệch khỏi xe định đánh cho một trận nên thân.
 
Có nhiều kinh nghiệm nên Hưng thoát được một bàn thua trông thấy
Có nhiều kinh nghiệm nên Hưng thoát được một vụ trai làng vây bắt.

Cũng may, Hưng đã từng hoạt động đoàn lâu năm trên địa bàn và cũng có nhiều kinh nghiệm trong mấy vụ đối phó nên vội kêu: "Tôi là cán bộ trên quận đưa đoàn viên về, đồng thời đọc tên vanh vách bí thư đoàn, cảnh sát địa phương... Nhờ vậy Hưng mới thoát thân được.
 
Hôm đó cũng may mà ứng biến kịp thời chứ cách đó không lâu, một đồng nghiệp của Hưng chở hộ một cô đoàn viên về thôn Đông Dư (quận Long Biên) mà khi quay ra bị đánh một trận tơi bời rồi quẳng luôn xuống ao. Những trường hợp bị bắt quỳ đến đêm, bị cắt tóc nham nhở hay bắt tự cởi quần áo nhảy xuống ao cũng thường xuyên xảy ra.
 
Đi cưa gái làng bị đánh đã đành, đằng này chở cán bộ của mình về cũng bị đánh, bị quẳng xuống ao giữa đêm đông lạnh giá, rồi anh chàng đó cũng đành để nguyên quần áo ướt, chịu lạnh phóng xe về. Hậu quả sau vụ đó là anh chàng nghỉ ốm hơn tuần trời, còn cả hội trai làng thì hôm sau phải lên đồn công an ngồi".
 
Muốn tán gái làng phải biết... bắt ốc

Khi kể chuyện, Hưng bảo mình còn may mắn chán khi chưa gặp phải những chuyện dở khóc dở cười. Đó là câu chuyện về trai làng giữ gái làng bằng cách ép trai "lạ" xuống ao mò ốc.

Hưng kể: "Đầu làng có cái ao, chẳng hiểu từ bao giờ trai làng này ra cái lệ là ai dám đến đong đưa gái làng thì đều phải xuống ao mò ốc, mò được ốc thì mới cho vào làng. Thế là đôi lúc người đi đường vẫn phì cười khi bắt gặp những anh chàng áo trắng sơ vin, giày da bóng lộn nhưng đành tháo tất, sắn quần lội bì bõm dưới ao để bắt ốc. Đám trai làng ra thông điệp: Ngoan thì phải bắt cho đủ 3 con ốc mới được vào làng. Còn tỏ thái độ chống đối thì sẽ bị nện cho một trận, rồi vẫn cứ phải bắt cho đủ 3 con ốc, sau đó mới tính tiếp. Mà còn phải là 3 con ốc đực mới được tính.
 
Nhiều "ông" cảm thấy đó là nhục, không chịu được thì bỏ của chạy lấy người, hết dám tán gái làng. "Ông" khác thì chỉ đi ban ngày cho an toàn, nếu tối rồi thì hẹn hò ở bên ngoài làng. Tuy vậy vẫn có những "ông" kiên trì, coi đó là một cái lệ của làng mà mình ở nơi khác đến phải tuân theo.
 
Thế là cứ thấy đám trai làng ở bờ ao, chẳng cần hỏi han trình bày gì, trai "lạ" cứ tháo phăng giày ra, xắn quần lên lội xuống bắt ốc luôn. Thường là mấy "ông" này cũng chỉ bắt ốc vài bữa là hội kia chán, với lại thấy ngoan ngoãn nên cũng được tha".
 
B.A.U
 
[links()]

Bình luận(0)