Tổ trưởng dân phố giỏi ngăn bạo lực gia đình

Google News

“Điều quan trọng nhất khi làm việc và hoà giải những vụ bạo lực gia đình là phải xử lý có lý, có tình.” – ông Trần Văn Hiền tâm sự.

Càng làm càng say
Ông Trần Văn Hiền vốn là một quân nhân về hưu. Ông tâm sự: “Nói thật, lúc đầu mình ngại làm tổ trưởng lắm, nhưng mình là đảng viên, được giao nhiệm vụ thì phải làm. Công việc tuy bận rộn, có chút lích kích nhưng càng làm càng say. Giờ được gần dân, được bà con tin yêu, có gì cũng gọi tới tâm sự, mình thấy rất vui” – ông Hiền cho biết.
Đến nay, ông Hiền mới làm chưa được một nhiệm kỳ, nhưng ông đã quá quen với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Ngoài những nhiệm vụ chính trị được giao, ông Hiền còn tham gia tổ hoà giải bạo lực gia đình (BLGĐ).
Phường Xuân Tảo trước đây là vùng nông thôn, bà con làm nông nghiệp nên văn hoá làng xã vẫn ăn sâu vào tiềm thức. Do vậy, một bộ phận bà con vẫn chưa ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng bạo lực gia đình vẫn xảy ra hàng ngày, lúc âm ỉ, lúc bùng phát thành những vụ cãi nhau, xô xát.
To truong dan pho gioi ngan bao luc gia dinh
 Ông Trần Văn Hiền (giữa) tham gia dự thi Tổ trưởng thân thiện và giành giải nhất. Ảnh:Thuỳ Anh
Trong quá trình làm công tác hoà giải BLGĐ, kỷ niệm mà ông Hiền nhớ nhất chính là vào Tết năm 2014, khi vừa nhậm chức được 1 tuần thì ông phải lóc cóc đi giảng hoà vào lúc giữa đêm.
“Hôm đó đã 22 giờ 30 ngày 29 Tết, gia đình mình đang nấu bánh chưng thì nghe hàng xóm báo có vợ chồng trong tổ dân phố cãi nhau, thế là mình vứt cả nồi bánh đang nấu để sang giảng hoà” – ông Hiền nhớ lại.
Cụ thể, ông chồng đi uống rượu về say, vợ nói thì mắng vợ rồi tát vợ, thậm chí còn đập hết cả bát đũa trong nhà. Thấy căng thẳng quá, ông Hiền vận động mãi rồi kéo thêm cả tổ hoà giải sang khuyên răn. Phải sau 3-4 tiếng hòa giải, vợ chồng họ mới dừng cãi nhau.
Gần đây nhất, ngày 8.7, một vụ BLGĐ cũng đã xảy ra ở tổ dân phố của ông Hiền. Vợ chồng trẻ mới cưới được 8 tháng chưa có con, nhưng vì nghi ngờ vợ bồ bịch mà anh chồng về nhà bạo hành vợ. Không chỉ mắng mỏ, hành hạ về mặt tinh thần, anh ta còn ra tay đánh vợ. Sau khi chị vợ gọi điện báo công an thì ông tiếp nhận và qua thực hiện hoà giải. Lúc đầu, anh chồng cũng ngoan cố, tìm đủ lý do biện minh nhưng bằng kỹ năng của mình ông Hiền đã giải thích để anh ta nhận ra hành vi đánh vợ là sai trái, cần bị lên án. Sau đó, ông cùng tổ hoà giải tiếp tục tư vấn để anh thay đổi nhận thức và giám sát kỹ vụ việc để có thể tư vấn, hoà giải kịp thời.
Thuộc lòng kỹ năng hoà giải
Tháng 6 vừa qua ông Trần Văn Hiền là 1 trong 60 tổ trưởng dân phố giỏi của thành phố Hà Nội tham gia Hội thi Tổ trưởng dân phố thân thiện. Lần đầu tiên tiết mục dự thi về “Chuyện phố tôi” do chính ông Hiền tự biên tự diễn đã giành giải nhất cuộc thi.
Tổ hoà giải của của Tổ dân phố số 3 (Xuân Tảo) được thành lập với 5 thành viên thuộc tổ chức, đoàn thể như Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ... Hầu hết các hội viên đều đã được tham gia tập huấn về nhiều kỹ năng cơ bản trong công tác hoà giải nói chung và hoà giải BLGĐ nói riêng.
Theo ông Hiền, một hai năm trở lại đây phường Xuân Tảo rồi Phòng văn hoá cũng có tổ chức mở những lớp tập huấn về kỹ năng hoà giải cho cán bộ tổ dân phố. Ngoài những kiến thức chung như luật pháp, các tổ trưởng dân phố còn nắm được kỹ năng thuyết phục, kỹ năng phân tích, hoà giải...
“Nhiều lần hoà giải cho các gia đình xảy ra BLGĐ, tôi thấy người gây bạo lực đa phần là các ông chồng. Họ thường có tâm lý đổ lỗi và không chịu trách nhiệm về hành vi bạo lực. Thậm chí có người còn bày đủ lý do như vợ ngoại tình, vợ lăng nhăng, vợ không đảm đang... để tìm kiếm sự ủng hộ của người khác nhằm xoá bỏ tội lỗi của mình gây ra” – ông Hiền phân tích.
Để hoà giải thành công, theo ông Hiền, trước hết cần xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây bạo lực. Sau đó, khi tiến hành hoà giải cũng cần chú ý đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Nghiêm khắc lên án hành vi gây ra bạo lực, không xoa dịu làm nhẹ đi vấn đề.
“Một kinh nghiệm khác nữa trong việc xử lý các vụ việc BLGĐ mà tôi thấy trong quá trình làm việc, đó chính là cần phải tôn trọng người gây ra bạo lực khi hòa giải, không dè bỉu, lên án họ. Bản thân họ là con người nên cũng cần được tôn trọng nhân phẩm, không thể gọi họ là thằng này, thằng kia. Quan điểm của tôi là nam giới gây bạo lực cũng cần được hỗ trợ, giúp đỡ để thay đổi. Chỉ khi họ nhận thấy cái sai của hành vi mình gây ra thì mới dừng được hành vi bạo lực” – ông Hiền tiết lộ thêm.
Theo Tùng Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)