Thuốc “tăng phọt” cho rau: Có tác dụng trên rau đang trồng

Google News

Sau khi mua được thuốc GA3, phóng viên đã thử mức độ phát triển của cây rau trên chính những thùng rau của gia đình.

- Sau khi mua được thuốc GA3, chúng tôi đã thử mức độ phát triển của cây rau trên chính những thùng rau của gia đình. Kết quả, thuốc có tác dụng nhưng chủ yếu trên rau đang trồng, còn rau đã hái bị héo khô nhanh hơn.
[links()]
Khảo nghiệm với rau mồng tơi và rau má

Theo TS Đỗ Đình Ca, Trưởng Bộ môn Kiểm nghiệm Chất lượng Rau quả, Viện Nghiên cứu Rau quả, GA3 là chất khó tan trong nước nên cần pha với cồn 70 – 900 rồi mới phun với nước. Đối với phun cho rau, dung dịch thường có nồng độ từ 50 - 100ppm.

Phóng viên đã áp dụng cách pha 1g GA3 vào dung dịch cồn, lấy dung dịch đó pha với 10 lít nước lã. Quá trình tiến hành phun vào thứ 7, ngày 6/10. Cây thí điểm để khảo sát là cây rau mồng tơi và rau má.

Hai thùng trồng rau mồng tơi có cùng thời gian trồng. Tình trạng cây rau hơi cằn, lá nhỏ, ít ngọn và ngọn ngắn như nhau. Khi chưa phun, lá dài nhất 7,5cm, còn trung bình lá dài 6cm. Một thùng được phun thuốc, một thùng không.

Riêng rau má có một thùng, chúng tôi chia thùng rau làm hai phần, một bên phun thuốc một bên không. Mức phun ướt đẫm lá, thân.

Bên cạnh đó, để khảo nghiệm tình trạng rau có thể lớn nhanh ngay cả sau khi hái khỏi cây, chúng tôi hái một nhánh rau mồng tơi (có nhiều cành nhỏ), nhúng vào dung dịch, sau đó để vào bóng râm. Lá rau mồng tơi khi chưa nhúng thuốc dài 7,5cm. Một lá rau được nhúng dung dịch và tách riêng. Tương tự, một nhánh rau má cũng được hái, nhúng dung dịch và để riêng. Lá rau má lúc này rộng 6,5cm, dài 8,5cm.

Rau bắt đầu phun thuốc.
Rau bắt đầu phun thuốc.

Chồi non phát triển, rau hái héo rũ

Sáng thứ 2, tức sau gần 2 ngày phun thuốc, chúng tôi tiến hành kiểm chứng hai thùng rau. Kết quả cho thấy: Lá rau mồng tơi được phun thuốc không lớn hơn so với trước khi chưa phun, cây vẫn cằn, các ngọn rau không dài hơn trước. Thậm chí, có một cây trồng trong thùng bị héo rũ. Phần cành rau mồng tơi hái riêng cũng trong tình trạng héo rũ, lá không dài hơn trước, có vẻ khô quắt.

Đối với thùng trồng cây rau má, chúng tôi cũng chưa nhận thấy sự khác biệt nhiều về độ cao của thân cây và độ rộng của lá. Chỉ lác đác một số nhánh cao nhưng không vượt trội. Nhánh rau má hái riêng bị héo, lá và thân vẫn độ dài như khi chưa nhúng dung dịch chất kích thích là 8,5cm.

Tuy nhiên, vào sáng thứ 3 ngày 9/10, chúng tôi đã cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn giữa cây được phun thuốc và cây không phun thuốc. Cụ thể, cây rau mồng tơi dù lá không lớn hơn nhưng nhiều ngọn non vươn dài hơn. Phần vươn dài này chỉ tập trung phần chóp ngọn, số lá có trên ngọn non vẫn giữ nguyên. Theo ghi nhận, mức vươn dài của mỗi ngọn khoảng 5cm.

Đặc biệt, thùng trồng rau má có sự khác biệt rõ ràng. Nửa thùng được phun thuốc xanh, non và vươn cao nổi trội so với phần không phun thuốc mặc dù bề rộng của lá vẫn giữ nguyên. Những nhánh ở phần không phun trước đây được xem là cao nhất trong thùng thì nay đều thua phần được phun thuốc.

Qua thử nghiệm ngẫu nhiên của phóng viên có thể thấy, thuốc không có tác dụng đối với rau đã hái như lời đồn là có thể dài hơn từ 10 – 20cm sau một đêm. Thậm chí, thuốc còn làm rau héo khô nhanh hơn bình thường. Đối với cây rau đang trồng, thuốc chỉ có tác dụng ít nhất từ 2 - 3 ngày trở lên.
 
Thuốc không có tác dụng nhiều lên lá mà chủ yếu phát huy trên ngọn non, còn phần thân tác dụng chủ yếu ở cây dạng ống như rau má. Chiều dài ghi nhận được cũng dao động không quá 10cm.

Rau được phun sau 5 ngày.
Rau được phun sau 5 ngày.
Khi pha, thuốc hoàn toàn hòa tan, không có đóng cặn hay đổi màu. Sau khi phun thuốc lên cây cũng không có biểu hiện bề mặt như có đổi màu, lắng đọng cặn trên bề mặt lá và thân...
Hiền Dung

Bình luận(0)