Thiệt hại nặng nề do bão Damrey, nhiều tỉnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ

Google News

(Kiến Thức) - Tại hội nghị trực tuyến với một số tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 do Thủ tướng chủ trì, nhiều địa phương đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ.

Chiều ngày 6/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cùng các Bộ, ngành liên quan về công tác khắc phục hậu quả bão Damrey (bão số 12).
Thiet hai nang ne do bao Damrey, nhieu tinh de nghi Chinh phu ho tro
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT.
Nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề do bão
Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, bão số 12 là cơn bão mạnh (cấp độ rủi ro thiên tai cấp độ 4 với các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa), đổ bộ vào đất liền tại khu vực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa vào sáng ngày 4/11, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây gió giật mạnh nhất cấp 12-13; kèm theo gây mưa lớn từ 400-600 mm tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ 300-500 mm tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, từ 200-300 mm tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên.
Cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề làm 46 người chết, 15 người mất tích người; 1.358 nhà sập đổ; 114.866 ngôi nhà tốc mái, hư hỏng.
Tại vùng biển Bình Định, có 10 tàu vận tải/101 thuyền viên bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, Cảng Quy Nhơn (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên). Hiện đã cứu vớt được 88 người, 08 người chết và 05 người mất tích (số người chết và mất tích đã được cập nhật ở phần trên). Đã triển khai phương án không để xảy ra phương án tràn dầu.
Bên cạnh đó, đến nay đã có 1.286 tàu tàu cá bị chìm, hư hỏng (Đà Nẵng: 04 tàu; Quảng Ngãi: 03 tàu; Bình Định: 19 tàu; Phú Yên: 119 tàu; Khánh Hòa: 1.141 tàu).
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai kiến nghị tiếp tục thực hiện nghiêm 2 công điện mà Thu tướng đã ban hành về ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 12; tập trung lực lượng, phương tiện để tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; kịp thời hỗ trợ các nhu cầu yếu phẩm thiết yếu đối với các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ, kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét và thiếu nước uống.
Một số chính quyền địa phương còn thiếu kinh nghiệm ứng phó bão lớn
Về nguyên nhân thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, bão số 12 là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đổ bộ vào khu vực. Nhưng một số cấp chính quyền địa phương và người dân chưa tập trung cao độ, chưa quyết liệt và thiếu kinh nghiệm trong ứng phó với bão lớn.
“Nhiều địa phương thực hiện phương án di dân ra khỏi nơi an toàn không sát với thực tế mưa bão. Các phương án phòng chống thiên tai, nhất là với bão mạnh của các địa phương còn xa rời thực tế, không áp dụng được khi có tình huống thiên tai xảy ra. Ngoài ra, lực lượng, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn chưa phù hợp” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay.
Thiet hai nang ne do bao Damrey, nhieu tinh de nghi Chinh phu ho tro-Hinh-2
 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu. Ảnh: Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT
Để khắc phục hậu quả sau bão số 12 cần đẩy nhanh tiến độ khắc phục các sự cố đối với hệ thống lưới điện, giao thông; khẩn trương tổ chức ổn định đời sống, sản xuất nhất là dọn vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh. Theo dõi chặt chẽ mưa lũ sau bão để chủ động triên khai các phương án ứng phó với mưa lũ lớn kéo dài.
Việc vận hành các hồ chứa theo đúng qui trình; bố trí lực lượng canh tại các hồ chứa đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa, nhất là trong quá trình xả lũ khẩn cấp.
Tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề của bão số 12.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng: “Các cấp chính quyền địa phương còn thiếu kinh nghiệm trong ứng phó. Khi bão vào mà tàu vẫn có người dẫn tới thiệt hại về người là rất đáng tiếc".
Quyết liệt để dân không bị đói, sống trong cảnh màn trời chiếu đất
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sau bão số 12 là lũ lụt lớn, gây thiệt hại nặng nề tính mạng và tài sản của nhân dân 9 địa phương miền Trung và Tây Nguyên; sau lũ lụt là nguy cơ dịch bệnh, thiếu đói.
Bão số 12 cường độ cao, diện rộng kéo dài, nhưng công tác chỉ huy ứng phó đã được thực hiện tốt. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống lụt bão, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã kịp thời dự báo, đi chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường để hạn chế tối đa thiệt hại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị tiếp tục chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt để nhân dân không bị đói, không lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất", sớm trở lại cuộc sống bình thường, nhất là bảo đảm tổ chức tốt sự kiện APEC tại Đà Nẵng.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động lực lượng đảm bảo điện cho nhân dân sinh boạt. Lực lượng quân đội hỗ trợ dựng lại nhà cho những người dân nhất là những ngôi nhà bị đổ sập hư hỏng nặng; tập trung tìm kiếm người mất tích. Đối với các địa phương tuyệt đối không được để người dân đứt bữa đói cơm.
"Phải giải quyết gạo đến dân kịp thời nhất, cơ số thuốc mà Bộ Y tế giải quyết cho các địa phương phải đưa đến dân sớm nhất. Đề phòng dịch bệnh sau lũ cần phải làm ngay, chứ không phải có dịch bệnh rồi mới làm" – Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định giải quyết một lượng gạo cần thiết cho các địa phương, trong đó địa phương bị thiệt nặng sẽ được hỗ trợ 500 tấn, địa phương nhẹ 100 tấn. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính trình phương án hỗ trợ kinh phí cho các địa phương với tổng số hỗ trợ 1.000 tỷ đồng.
Khánh Hòa: Thiệt hại do mưa bão ước tính 7.000 tỷ đồng:
Tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – Lê Đức Vĩnh đã báo cáo bão số 12 gây thiệt hại nặng như bão số 12 đã làm 27 người chết, số người chết này không thuộc vùng sơ tán, hiện còn 5 người mất tích. Toàn tỉnh có 993 nhà sập hoàn toàn, 97.851 nhà hư hỏng, tốc mái, 241.520 gia súc gia cầm chết, bị cuốn trôi, 1.141 tàu thuyền bị chìm. Hiện các tuyến đường vẫn bị ách tắc, đường điện bị đứt chưa khắc phục xong, riêng hệ thống điện thiệt hại khoảng 100 tỉ đồng. Thiệt hại ước tính do bão số 12 tại Khánh Hòa là 7000 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin, tỉnh đang khẩn trương khắc phục bão lũ, hỗ trợ các gia đình có người bị thiệt mạng, bố trí nơi ở cho những gia đình bị mất nhà cửa, hư hỏng nặng, đồng thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết để người dân không bị đói, rét.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Trung ương hỗ trợ 25.000 tấn gạo, thuốc và hóa chất xử lý mầm bệnh. Đồng thời đề nghị trung ương hỗ trợ 250 tỷ đồng khắc phục sản xuất, 500 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hệ thống thủy lợi, 400 tỷ đồng khắc phục hạ tầng nhà ở.
Bình Định thiệt hại do bão ước tính gần 700 tỷ đồng
Báo cáo thiệt hại do bão tại Bình Định tại hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng -Chủ tich UBND tỉnh Bình Định cho biết, ước tính thiệt hại gần 700 tỷ đồng.
"Tỉnh Bình Định đề nghị hỗ trợ một phần kinh phí trong số thiệt hại này, đồng thời hỗ trợ thuốc men. Tỉnh Bình Định cũng đề nghị Thủ tướng hỗ trợ cứu đói 1.000 tấn gạo"-ông Dũng cho biết.
Quảng Nam thiệt hại do bão khoảng 300 tỷ, 10 người chết
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đinh Văn Thu cho biết, bão số 12 đã khiến 10 người chết, 10 người mất tích tại Bình Định.
“Ước tính thiệt hại khoảng 300 tỉ đồng. Tỉnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ một lượng kinh phí để Quảng Nam khắc phục hậu quả trong thời gian tới" – Ông Đinh Văn Thu đề nghị.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)