Thí sinh nhiễm chất độc da cam và giấc mơ Đại học

Google News

Dù bị nhiễm chất độc da cam từ người cha, nhưng Kiều Trang chưa bao giờ từ bỏ đam mê học tập và giấc mơ Đại học của mình.

Sinh ra trong gia đình có cha là bộ đội bị nhiễm chất độc da cam từ chiến trường, Võ Thị Kiều Trang lên 4 tuổi đã phát triển không bình thường với đôi chân cong veo hình chữ O và chiều cao giữ mãi 1m cho đến tuổi trưởng thành.
Không khuất phục số phận, Kiều Trang đã nỗ lực học tập và đạt 17,5/30 điểm trong Kỳ thi THPT 2017. Trước nghị lực và đam mê học tập của Kiều Trang, ngay khi em đăng ký xét tuyển vào học ngành Công nghệ Phần mềm, Đại học (ĐH) Duy Tân đã trao Học bổng Toàn phần trong năm thứ Nhất và sẽ tiếp tục trao Học bổng Toàn phần toàn khóa học nếu Kiều Trang đạt kết quả học tập khá trở lên, để khích lệ cũng như hỗ trợ cho em trong giấc mơ hoàn thành chương trình đại học.
Thi sinh nhiem chat doc da cam va giac mo Dai hoc
 Võ Thị Kiều Trang đến nhập học tại ĐH Duy Tân.
Có bán nhà cũng quyết cho con được học Đại học
Không thể kể hết những tháng ngày vất vả và đau xót khi chỉ trong một vài năm, cô Phạm Thị Văn đã chứng kiến những nỗi đau chồng chất của gia đình. Sinh con gái đầu lòng chưa được bao lâu thì con cứ yếu dần rồi mất, con trai thứ hai thì mang trên mình khuyết tật bẩm sinh, cô Văn đặt hy vọng cuối cùng vào con gái út là Võ Thị Kiều Trang khi em sinh ra có cơ thể bình thường và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, người mẹ đành nuốt nước mắt vào lòng khi niềm hy vọng duy nhất là Kiều Trang lại có cơ thể không chịu lớn như những đứa trẻ khác và chân thì bị khuyết tật. Khi các bác sĩ khuyên gia đình đừng nên sinh con nữa bởi các con đều bị di chứng chất độc da cam, cô Văn chỉ biết khóc thầm trong sự lo lắng không biết tương lai của các con sẽ đi về đâu.
Nhưng Kiều Trang lại rất mạnh mẽ. Em học tốt từ nhỏ và quyết tâm vào đại học, để có một cái nghề sau này có thể tự nuôi sống bản thân. Bởi vậy mà trên lớp cũng như ở nhà, Kiều Trang đều chú tâm đọc sách, tìm tòi trên mạng Internet để lấp các lỗ hổng kiến thức của bản thân. Đợt thi tốt nghiệp phổ thông vừa qua, Kiều Trang đã đạt 17,5/30 điểm. Mẹ vui hơn bao giờ hết còn cha Kiều Trang tuyên bố: “Có phải bán nhà cũng quyết cho con được học đại học!”. Trước sự động viên và quyết tâm của cả gia đình, Kiều Trang đã lựa chọn theo học ngành Công nghệ Phần mềm tại ĐH Duy Tân.
Vui không kể xiết khi bất ngờ nhận học bổng toàn phần…
Năm lên 7 tuổi, Kiều Trang đã phải đi mổ chân để có thể đi lại được. Thật may mắn bởi từ đó, sức khỏe của Trang đã tốt lên rất nhiều. Tuy nhiên, Kiều Trang cũng chỉ giúp gia đình được những việc đơn giản nhất trong nhà. Cha em bị nhiễm chất độc da cam nên thường xuyên đau yếu, anh trai cũng tật nguyền về chân và chỉ cao 1m giống Trang hiện tại mới mở của hàng sửa máy tính, tivi… ngay tại nhà. Do đó, mọi lo toan, quán xuyến công việc đều đặt nặng lên vai mẹ.
Cô Phạm Thị Văn - mẹ Kiều Trang, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, mỗi năm chỉ làm vài sào ruộng mà đến mùa thì thu nhập 1 tháng của cả nhà mới có 3, 4 triệu. Còn lại những ngày thường thì không có thu nhập, ai thuê thì đi làm thôi. Tuy nhiên, thấy con gái học được, cả nhà đều ủng hộ con học tại một trường đại học uy tín ở miền Trung để sau này còn có nghề nghiệp nuôi sống bản thân. Lúc đầu khi đến ĐH Duy Tân đăng ký xét tuyển và nhập học, hai mẹ con không thể ngờ là sẽ được trao Học bổng Toàn phần. Mừng quá đi mất, như thế là Kiều Trang thêm yên tâm không phải lo lắng trong năm học đầu. Cháu sẽ cố gắng hết sức để đạt điểm cao duy trì học bổng cho những năm học sau, còn gia đình cũng bớt đi nỗi lo gánh nặng học phí thì đúng là không có gì vui hơn nữa.”
Thi sinh nhiem chat doc da cam va giac mo Dai hoc-Hinh-2
 Hai mẹ con rất vui khi Kiều Trang nhận được Học bổng Toàn phần từ ĐH Duy Tân.
Lớp 12 THPT của Kiều Trang có sĩ số hơn 40 học sinh thì chỉ trong mấy ngày đầu có điểm sàn đại học, đã có đến 10 bạn gọi điện cho Trang báo tin đăng ký vào học tại ĐH Duy Tân. Kiều Trang cũng rất yên tâm khi ra Đà Nẵng nhập học bởi em sẽ ở cùng với em con chú là Võ Thị Bích Trâm cũng đăng ký học ngành Quản trị Du lịch & Lữ hành tại ĐH Duy Tân trong mùa tuyển sinh 2017. Theo học ngành Công nghệ Phần mềm, Trang mong muốn sau khi ra trường sẽ có thể thiết kế thật nhiều phần mềm, tạo ra nhiều trang web chất lượng phục vụ cuộc sống, trong đó sẽ tạo một diễn đàn kết nối những người có cùng sở thích, những người chịu thiệt thòi trong cuộc sống để chia sẻ kinh nghiệm học tập, khích lệ lẫn nhau sống có ích và hy vọng nhiều hơn vào tương lai.
Theo Minh Chung/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)