Tay giang hồ chịu chơi kể chuyện 6 năm phát cháo miễn phí

Google News

Sau những tháng ngày nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ, anh Đỗ Minh Hòa không chỉ trở thành một doanh nhân thành đạt mà còn là người có tấm lòng hướng thiện.

Kể từ sau khi mãn hạn tù, hình ảnh người đàn ông chịu thương chịu khó ngày ngày gò lưng đạp xe đi bán chè trên khắp con phố Cổ đã khiến cô thợ may Phạm Lan Hương (phố Cầu Đất, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để tâm.
Bỏ qua quá khứ của anh Hòa, chị Hương tình nguyện đến bên anh, trao cho anh một tình yêu trọn vẹn. Và rồi họ cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình.
Kể từ khi có vợ, anh Hòa lại càng chăm chỉ hơn, hai vợ chồng “chung lưng đấu cật” cùng bàn bạc tìm cách làm giàu. Ngoài giờ làm ở công ty, anh cùng chị buôn bán đủ thứ từ quần áo vỉa hè, chè khô, bán bánh kẹo... Rồi anh Hòa quyết định nghỉ việc ở công ty và mở cửa hàng cho thuê xe máy. Khi có chút vốn liếng trong tay, năm 2008 anh Hòa đầu tư mua ô tô làm dịch vụ cho thuê xe du lịch. Rồi anh tiếp tục mở rộng kinh doanh hàng ăn ở trên phố Thụy Khuê. Có lẽ, món lẩu cháo của nhà hàng mang tên hai vợ chồng anh Hòa đã trở thành thương hiệu nức tiếng thực khách Hà thành.
Tay giang ho chiu choi ke chuyen 6 nam phat chao mien phi
Những nồi cháo nghĩa tình của anh Hòa và nhóm Hướng thiện đã quá quen thuộc với các bệnh nhân. 
Khi công việc làm ăn thuận lợi, có “của ăn của để”, với vai trò là Giám đốc công ty, anh Đỗ Minh Hòa luôn trăn trở làm sao giúp đỡ thêm được những mảnh đời từng có quá khứ lầm lỗi như mình. Với tấm lòng hướng thiện, anh tìm gặp và vận động họ vào công ty anh làm việc. Anh chỉ mong rằng, khi có con đường hướng thiện thì họ sẽ không bao giờ quay lại đường cũ, ngã thêm lần nữa vào vết xe đổ của cuộc đời.
Cứ thế, sau nhiều năm, có người vợ hiền làm hậu phương vững chắc, anh Hòa đã giúp đỡ được hàng chục người từng có tiền án, tiền sự có công ăn việc làm, tái hòa nhập với cộng đồng.
Nhớ về những ngày mới mở nhà hàng, anh Hòa trải lòng thêm: “5 năm trước, khách biết được quán ăn này của những người từng vào tù ra tội nên lượng khách hàng lui tới ít hẳn đi. Thậm chí, có người bước vào quán rồi lại bước ra vì họ sợ. Nhưng, tôi không vì thế mà e ngại, bỏ cuộc. Tôi lấy đó làm động lực để vượt qua chính mình. Chỉ có vậy mới giúp tôi thành công như ngày hôm nay”.
Không chỉ giúp đỡ những người từng lầm lỡ, anh Hòa còn tích cực tham gia các chương trình từ thiện: Trái tim cho em, hội Người cao tuổi mắt sáng, trẻ em khuyết tật đến tiếp sức mùa thi, lũ lụt thiên tai... Trong đó, không thể không kể đến nồi cháo nghĩa tình của nhóm Hướng Thiện do anh Hòa phụ trách. Đến thời điểm hiện tại, anh Hòa cũng không nghĩ rằng hành động của cả nhóm lại được cộng đồng lan tỏa nhiều đến như vậy, bởi với anh những điều mình làm đều xuất phát từ tâm chứ không mong mỏi thêm điều gì khác. Anh bảo, đối với anh và những người đã từng lầm lỡ khác thì đây như một công việc để trả nợ đời.
Nói về lý do phát cháo từ thiện, anh Hòa cười cho biết: “Trong một lần mẹ ốm phải vào viện, khi ấy vợ chồng tôi có vào chăm sóc mẹ thấy người bệnh trong viện thiếu thốn nhiều thứ, sau khi phẫu thuật, họ chủ yếu ăn cháo thế nên vợ chồng tôi đã quyết định trực tiếp nấu cháo tặng cho cho bệnh nhân nghèo. Một bát cháo thịt miễn phí vào hai buổi chiều hàng tuần có lẽ sẽ giúp họ cảm thấy ấm lòng hơn phần nào”.
Tay giang ho chiu choi ke chuyen 6 nam phat chao mien phi-Hinh-2
Có hệ thống lọc nước sạch tinh khiết, theo anh Hòa trung bình mỗi bệnh nhân tiết kiệm được 30.000 đồng/1 can nước mỗi ngày. 
Điều đặc biệt, anh Hòa đã trích 10% lợi nhuận từ việc kinh doanh để làm từ thiện, ngoài nồi cháo nghĩa tình, anh cũng là người tặng hệ thống lọc nước sạch tinh khiết cho các bệnh nhân tại các bệnh viện K1, K2, K3, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Lao Phổi... để hàng nghìn người nhà và các bệnh nhân sử dụng nước sạch miễn phí không phải mua nước đóng chai, đóng bình, giúp tiết kiệm được phần nào chi phí chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo. Với anh Hòa đây cũng là việc làm mà anh cảm thấy vô cùng thiết thực và ý nghĩa.
Tay giang ho chiu choi ke chuyen 6 nam phat chao mien phi-Hinh-3
Việc làm của anh được cộng đồng ghi nhận (Trong ảnh anh Hòa xuất hiện trong chương trình gala Việc tử tế trên kênh VTV1. Ảnh: NVCC). 
Anh cho biết gia đình anh ba thế hệ cùng đi phát cháo từ thiện cho bệnh nhân: “Bố, vợ chồng tôi và con trai lớn của tôi hàng tuần nếu không bận bịu công việc đều xuống bệnh viện K để nấu cháo, phát cháo miễn phí cho những bệnh nhân. Thấy con trai tuy còn nhỏ nhưng nhận thức được việc giúp đỡ người khác khó khăn hơn mình là niềm vui lớn nhất khiến tôi xúc động vô cùng”, anh Hòa nói.
Nhờ những đóng góp tích cực cho xã hội, cho cộng đồng năm 2013, doanh nhân Đỗ Minh Hòa được Phó Chủ tịch nước trao tặng bảng vàng chữ “Tâm” với ý nghĩa “Chân Tâm Tài Tất Đáo, Hữu Phúc Đức Tự Lai” và nhận kỷ niệm chương cho tập thể với dòng chữ “Đoàn kết, Năng động, Hội nhập Phát triển” trong chương trình gala “Doanh nhân 3 miền chào xuân mới”. Cũng trong năm này, tại buổi lễ tổng kết cuộc thi viết và tôn vinh nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh, anh Hòa đã vinh dự được Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng giải “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh vì cộng đồng”.
Với anh Đỗ Minh Hòa, để có được sự thừa nhận của cộng đồng đó là cả một sự nỗ lực không ngừng nghỉ, nhưng điều quan trọng nhất để anh trở về, làm lại cuộc đời đó chính là vòng tay yêu thương của bố mẹ, của anh em và đặc biệt của người vợ hiền.
Theo Thanh Lam-Mai Thu/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)