Những đứa trẻ đặc biệt ở chùa Bồ Đề

Google News

(Kiến Thức) - Bé Cù Nguyên Công, Tâm Anh, Quỳnh Anh, Thắng... là những đứa trẻ bất hạnh trong hàng trăm đứa trẻ bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề...

Bé Tâm Anh - cô bé bị bệnh hiểm nghèo ở chùa Bồ Đề
Ngày 18/8, chị Bùi Thùy Linh, đại diện một nhóm thiện nguyện EB đã có đơn kêu cứu gửi báo chí và cơ quan chức năng đề nghị can thiệp để đưa bé Kiều Tâm Anh (tên thường gọi là bé Bông, gần 3 tuổi) đang sống ở chùa Bồ Đề đến Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị.
Đại diện nhóm EB cho biết, năm 2012, họ đã phát hiện Tâm Anh ở gầm cầu thang trong khu vực chùa Bồ Đề khi bé được khoảng 20 ngày tuổi, đang nằm chờ chết với những vết thương có giòi, bốc mùi trên cơ thể.
Bé Tâm Anh.  
Để tiện chăm sóc, nhóm EB đã có lần đề nghị được nhận Bông làm con nuôi nhưng chùa Bồ Đề từ chối. Được biết, EB đã vận động viện phí và các chi phí hàng trăm triệu đồng để chăm sóc cho em bé này.
Đến nay, bé Bông đã được gần 3 tuổi, nhưng tình trạng sức khỏe rất nguy cấp, suy dinh dưỡng nặng, các vết loét ở chân rất dày và có nguy cơ nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng.
Tuy nhiên, theo chị Linh, việc xin cho các bé ở chùa Bồ Đề đi bệnh viện rất khó, ngoại trừ các trường hợp sốt cao, có co giật cần phải đi cấp cứu thì người chăm sóc trẻ xin sư thầy cho đi, còn những trường hợp bệnh mãn tính như bé Bông thì xin đi bệnh viện khó khăn hơn.
Bởi vậy, nhóm EB đã viết đơn kêu cứu gửi báo chí và cơ quan chức năng. Đại diện nhóm cũng khẳng định sẽ đứng ra nhận trách nhiệm chăm sóc, bảo hộ và chi trả viện phí trong suốt thời gian bé Bông nằm viện.
Bé Cù Nguyên Công – cháu bé bị mua bán tại chùa Bồ Đề
Theo tài liệu điều tra của công an, tháng 10/2013, Trần Thị Thu Hà (24 tuổi, ở Phú Thọ) sinh con là cháu Cù Nguyên Công tại một nhà nghỉ, nhưng không có khả năng nuôi dưỡng nên Hà và người yêu đã bàn nhau gửi bé vào chùa Bồ Đề.
Cù Nguyên Công là tên do cha đỡ đầu đặt, còn tên thường gọi ở nhà là "Lãi" do người mẹ đỡ đầu của cháu đặt cho.
Lãi sinh ngày 26/10/2013 và bị bỏ rơi vào chùa Bồ Đề ngày 28/10/2013, cân nặng 2,8kg. Ngày 31/10/2013, do có chương trình từ thiện củacác anh chị em trong cơ sở chăm sóc sức khỏe Hương Sen, công ty Nguyễn Thành Gia và Quỹ Missia của Tập đoàn Quốc tế Vision, Lãi được gia đình anh Nguyễn Thành Long nhận làm con đỡ đầu và có tên từ đó.
 Bé Cù Nguyên Công.
Những ngày sau đấy, Lãi được sự chăm nuôi của cả nhà chùa và bố mẹ đỡ đầu. Gia đình anh Long có xin cho Lãi được về làm con nuôi nhưng nhà chùa không đồng ý vì lí do chưa có tiền lệ và còn để tùy duyên. Nhưng nhà chùa vẫn tạo điều kiện để cho Lãi được có cảm giác yêu thương của gia đình. Vì vậy, hàng tuần Lãi được cha mẹ đỡ đầu đón về chăm nuôi vài ngày.
Sau 3 tháng nhận làm cha đỡ đầu cháu bé, vợ chồng anh Long nhận được điện thoại của Trang thông báo mang cháu bé về chùa ngay vì có đoàn kiểm tra. Ngày 4/1, khi vợ anh Long đến chùa đón bé Công về nhà như mọi khi, để đưa đi khám bệnh (trước đó Công bị viêm đường hô hấp) đã không thấy cháu bé đâu. Cho rằng thông tin cháu bé được bố mẹ đón về là không đúng sự thật (trước đó Trang thông báo đây là trường hợp cháu bé bị bỏ rơi), anh Long đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xác minh. Quá trình điều tra, ngày 3/8, cơ quan công an bắt khẩn cấp Trang và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, tạm trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra hành vi Mua bán trẻ em.
Thời gian làm việc tại chùa Trang có quen Nguyệt (một phụ nữ bị vô sinh). Họ cấu kết với nhau, bàn với Hà viết giấy cho con (Hà cho Nguyệt bé Công). Trang được xác định nhận của Nguyệt 35 triệu đồng để thực hiện việc "rút" cháu bé khỏi chùa một cách êm đẹp. Trang sau đó đưa lại cho Hà 10 triệu đồng. Để thuyết phục Hà giúp sức, Trang nói với mẹ cháu bé Nguyệt là chị dâu mình, cả gia đình rất yêu thương trẻ con nên không cần phải lo lắng gì, yên tâm giao con cho người phụ nữ nhà ở phường Thịnh Liệt. Thỉnh thoảng, Hà gọi cho Nguyệt hỏi thăm tình hình bé Công và đều được người đàn bà này thông báo sức khỏe con hoàn toàn bình thường.
Quá trình điều tra, cảnh sát xác định bé Công đã qua đời hồi tháng 6/2014. Đối tượng Nguyệt khai tại cơ quan công an rằng bé Công đã qua đời tại bênh viện do bị bệnh sởi.
Bé Quỳnh Anh - cô bé 2 lần bị mẹ đẻ bỏ rơi
Hoàn cảnh một cô bé khác ở chùa Bồ Đề có tên Quỳnh Anh từng được báo chí nhắc đến cũng rất đáng thương. Nhìn em bé xinh xắn dễ thương, ít ai tưởng tượng cô bé gặp cảnh ngộ không giống ai. Mẹ bé còn sống, chỉ cách bé con sông Hồng. Người đàn bà lỡ làng với người đàn ông của chị ta, kết quả là Quỳnh Anh ra đời trong sự bạc bẽo của cha. Mẹ bé bế con đến để ở cổng chùa, được nhà chùa mang về nuôi nấng.
Một thời gian sau, người mẹ tội lỗi gọi điện cho sư thầy Thích Đàm Lan kể tả chi tiết về đứa trẻ, về những đồ vật chị ta để cùng và tha thiết xin nhà chùa cho phép đón con về nuôi dưỡng.
Khi ở với người đàn ông thứ hai, sợ con gái làm ảnh hưởng hạnh phúc riêng, người đàn bà nhẫn tâm lại đem núm ruột của mình đến giao cho nhà chùa. Tệ hơn, chị ta dặn dò nhà chùa nếu chồng mới của chị hỏi, hãy nói đứa trẻ đã chết, đang được để bát hương ở chùa Bồ Đề. Quỳnh Anh nay đã 4 tuổi, được mẹ đến thăm một lần duy nhất từ khi người đàn bà này nhẫn tâm bỏ đứa con lần thứ hai.
Những em bé bất hạnh khác
Có em bé vừa mới sinh bị vứt ở chợ Liễu Giai - Đội Cấn, mặt mũi tái vì lạnh và đói, mặt mũi sưng phù vì kiến đốt nằm lịm được một người bán nước phát hiện mang đến chùa Bồ Đề. Nhiều em ở hoàn cảnh tương tự "bé như con chuột con, nhũn nhèo tím tái, cuống rốn chưa rụng". Có bé được đưa đến đặt ở vườn tháp chùa giữa đêm đông, được quấn lớp chăn mỏng. Người đặt em buộc thêm một con gà ở cạnh, con gà giãy dụa đập cánh, các sư thầy ra xem phát hiện em bé sơ sinh rét cóng.
Một bé trai khác được ba tháng tuổi, bố nghiện định bán con lấy 8 triệu đồng. Một người hàng xóm tốt bụng nhân lúc gã nghiện không để ý đã lén bế đứa trẻ đến giao cho các thầy chùa. Khi đứa trẻ lên 8 tuổi, mẹ cháu bé đột ngột xuất hiện. Suốt thời gian trước đó, chị phải thụ án tù vì buôn bán ma túy. Những ngày đầu, người phụ nữ chỉ dám đứng lặng lẽ một góc, chứa chan nước mắt dõi theo con. Được vài ngày, người mẹ tiếp cận được con và xin chùa ở lại hai tháng rồi xin phép nhà chùa bế con đi.
Sáu tháng sau, cô đưa con trở lại, năn nỉ nhà chùa nhận lại cháu Thắng (con chị ta) vì công việc làm ăn đổ vỡ. Những lần qua lại chùa đã giúp chị chắp mối lương duyên cùng cha của hai em bé cũng đang sống trong chùa.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)