Nhà sáng chế chân đất và thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy

Google News

(Kiến Thức) - Sau 8 năm nghiên cứu, ông Nguyễn Hữu Trọng đã thử nghiệm thành công thiết bị tiết kiệm nhiên liệu xe máy.

Ông Trọng khẳng định, sử dụng thiết bị tiết kiệm nhiên liệu xe máy 1 lít xăng xe máy có thể đi được 90 km. Đằng sau thành quả của ông là những tháng ngày gian khổ.
Từng là thợ sửa babetta nức tiếng Hà Thành
Ông Trọng kể, quê gốc ông ở Quỳnh Lưu, Nghệ An năm 90 của thế kỷ trước ông quyết định đưa cả gia đình ra Hà Nội lập nghiệp. Khi ra ngoài này ông có gần chục cây vàng đem gửi tín dụng lấy lãi. Nhưng không ngờ thời gian sau quỹ tín dụng làm ăn thua lỗ, số vàng ông gửi vào gần như mất trắng. Khi đó, phương tiện chính đi lại của người Hà Nội là xe babetta. Số lượng người đi thì nhiều nhưng người sửa chỉ tính trên đầu ngón tay. Vì thế, ông quyết định mở cửa hàng sửa chữa xe babetta.
Ông Trọng bảo, ngày đó cửa hàng sửa chữa xe mang tên Bình Trọng của ông ở phố Láng Hạ rất nổi tiếng. Cả ngày nườm nượp khách ra vào sửa chữa xe. Ông vốn tính hiền lành, sửa chữa tận tình nên rất được lòng mọi người. Thế nên, chỉ trong vòng mấy năm trời ông đã mua được tới 3 căn nhà, 2 mảnh đất giữa Thủ đô Hà Nội nhờ nghề sửa chữa xe máy.
Nha sang che chan dat va thiet bi tiet kiem xang cho xe may
8 năm qua ông Trọng dành toàn bộ thời gian để sáng chế. 
Nhiều lần dắt bộ xe máy để thử nghiệm
Ông Trọng vốn là người thích khám phá, tìm tòi sáng tạo các thiết bị. Nhìn bất cứ máy móc nào ông cũng phân tích đánh giá mặt tốt xấu của nó.
“Năm 2007 trong một lần đi xe máy trên đường tôi nghĩ động cơ xe ăn nhiều xăng, vừa gây tốn kém cho chủ xe, vừa ảnh hưởng tới môi trường. Xe máy hoạt động theo nguyên lý động cơ đốt cháy nhiên liệu nó đi thẳng ra ống pô và xả khí ra môi trường. Động cơ cháy không hết nhiên liệu, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường”, ông Trọng kể.
Nắm bắt được quy luật đó ông quyết định nghiên cứu ra một thiết bị lắp vào bên cạnh ống xả khí. Thiết bị này đưa đưa khí nóng ngược lên bộ trao đổi nhiệt, làm cho nhiên liệu chuyển hóa từ dạng sương mù thành dạng hóa hơi. Thiết bị này làm ống pô mát, nhiên liệu được cháy triệt để, khí bụi được xử lý. Nguyên lý hoạt động của thiết bị cũng rất đơn giản là tận dụng nguồn nhiệt của khí xả để làm hóa hơi (xé nhỏ và tăng nhiệt) hỗn hợp đốt trước khi đưa vào buồng đốt nên hiệu quả đốt cháy nhiên liệu là cao nhất.
Ông Trọng dẫn chúng tôi vào xưởng sản xuất của mình và giới thiệu toàn bộ công trình mà ông nghiên cứu suốt 8 năm trời qua.
Ông Trọng bảo, để sản xuất ra thiết bị đó những năm qua ông làm quần quật suốt ngày đêm, có nhiều hôm ông làm thâu đêm, rạng sáng mới chợp mắt một lúc lấy sức mai làm tiếp.
“Các máy móc để chế tạo thiết bị tiết kiệm nhiên liệu đều được tôi mua lại của người ta thải ra, về tôi sửa và chế tạo lại để nó phù hợp thiết bị mình cần sản xuất. Như máy cắt sắt, uốn sắt tôi chỉnh sửa lại để dùng . Tất cả các khâu tôi tự mày mò, nghĩ đến đâu làm đến đó”, ông Trọng kể.
Sau khi mua máy móc về nghiên cứu , ông Trọng mua sắt vụn về để cắt, đục, mài định hình thiết bị. Người dân nơi đây thấy kinh ngạc vì sự tỉ mẩn trong việc nghiên cứu sáng tạo máy móc của ông Trọng. Ban đầu để thử nghiệm sản xuất ông chỉ dám mua sắt vụn về để thử nghiệm. Nhiều người buôn đồng nát không hiểu vì sao có thời gian ông mua cả tấn sắt vụn để trong nhà. Thời gian sau, ông lại kêu họ đến bán lại. Sau này họ mới biết ông mua về làm thử thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.
Sau khi làm hoàn chỉnh thiết bị, việc quan trọng nhất là lắp vào xe máy thử nghiệm.
“Để biết được hiệu quả của thiết bị này tôi đã thử nghiệm nhiều lần. Ban đầu tôi đi xe máy bình thường một lít xăng đi được khoảng hơn 50 km. Nhưng khi lắp thiết bị nghiên cứu vào quãng đương đi được tới 90 km. Có hôm tôi phải dắt xe mấy cây số về nhà vì liều không đổ thêm xăng. Đáng nhẽ tôi không phải dắt xe nếu như tôi không lòng vòng đi vài nơi nữa.Vì cũng bằng đấy xăng mấy hôm trước tôi đi mấy vòng về nhà xăng vẫn còn. Tuy nhiều lần dắt xe trên đường nhưng tôi vẫn vui vì tính được mức tiêu thụ nhiên liệu khi lắp thêm thiết bị mới sáng chế”, ông Trọng cho biết.
Ông Trọng khẳng định, nếu đi ở địa hình bằng phẳng, trên xe không chở quá nặng, tốc độ xe vừa phải thiết bị này có khả năng tiết kiệm tối đa tới 40 % nhiên liệu, một lít xăng đi được quãng đường tới 90km. Giá của thiết bị chỉ 500 nghìn đ, phù hợp kinh tế nhiều người.
Nha sang che chan dat va thiet bi tiet kiem xang cho xe may-Hinh-2
Sáng chế của ông Trọng được nhiều người quan tâm. 
“Nhìn lại tôi thấy sợ hãi quá”
Nhìn lại quá trình lần mò, sáng chế ra thiết bị tiết kiệm xăng khiến ông Trọng sợ hãi “ Nói ra ít người tin, nhưng sự thực suốt 8 năm trời tôi quần quật làm việc từ sáng đến 2h đêm. Tôi chỉ dành chút ít thời gian ăn cơm nghỉ lao trong ngày. Nhìn lại tôi thấy sợ hãi. Vì đam mê chế tạo máy móc mà mình hủy hoại sức khỏe bản thân. Vừa rồi, tôi bị kiệt sức nằm viện cả tháng trời mới thấy thời gian qua mình quá liều lĩnh, quên ăn, quên ngủ và cả lời khuyên nhủ của người thân lao vào làm việc”, ông Trọng tâm sự.
Ông Trọng bảo, thiết bị tiết kiệm nhiên liệu vừa được hoàn chỉnh đưa ra thị trường cũng là lúc mọi thứ tiêu tan. Sức khỏe của ông yếu, kinh tế gia đình kiệt quệ. Để hoàn thành sáng chế đó ông phải bỏ ra không dưới 3 tỷ đồng cho việc mua máy móc, thiết bị vật liệu để làm. Số tiền đó hầu như ông phải đi vay mượn ủa anh em bạn bè. Giờ đến lúc phải thanh toán tiền nợ cho nhiều người, nhưng ông chưa biết lấy tiền đâu.
Mong sao sáng chế không bị chết yểu
Ông Trọng chia sẻ, tại Hội chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 mới tổ chức vừa qua tạo cho ông có động lực niềm tin hơn về sáng chế của mình. Ông vui không phải mình bán được hàng mà được nhiều dân quan tâm, họ tò nò với thiết bị mà ông dày công nghiên cứu. Đó là niềm động viên tinh thần vô cùng lớn lao đối với ông.
“Mọi người đều rất tò mò khi tôi khẳng định thiết bị này có thể giảm 40% xăng, tức 1 lít xăng có thể đi quãng đường tới 90km. Lúc đầu nhiều người nghi ngờ điều tôi nói, nhưng sau khi nghe tôi lý giải nguyên lý hoạt động của nó thì nhiều người công nhận hợp lý. Tôi còn cho họ dùng thử, nếu thấy hiệu quả thì trả tiền”, ông Trọng kể.
Theo ông Trọng đây là lần đầu tiên ông ra mắt sản phẩm của mình đến người dân và nó đã đạt tín hiệu rất khả quan. Sau lần ra mắt này ông nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Tuy nhiên, điều ông lo lắng là xưởng sản xuất của mình chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng với số lượng lớn. Một ngày hoạt động hết công suất xưởng của ông cũng chỉ đạt được 10 bộ máy.
Ông Trọng mong muốn có một đơn vị nào đó liên kết với ông đầu tư vốn mở rộng sản xuất, để sáng chế của ông không bị chết yểu.
Ông Nguyễn Tiến Hán Phó trưởng Khoa Công nghệ ô tô- trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội cho biết: Thiết bị của ông Trọng sáng tạo ra thực tế có tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, tiết kiệm với mức như thế nào thì nó tùy vào dòng xe nhất định. Thiết bị này có nhược điểm hạn chế vận tốc của xe.
Đức Lợi

Bình luận(0)