Hành trình lật tẩy “ông trùm” ma túy núp bóng thương gia

Google News

Để bắt giữ ông trùm ma túy, Bộ đội Biên phòng Nghệ An cử những trinh sát tinh nhuệ nhất sang Lào phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn đánh án.

Lực lượng chức năng bắt được hai ông trùm ma túy, thu giữ 36 bánh heroin, 15.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan.
"Ông trùm" ma túy đội lốt doanh nhân
Ngày 20/4, thượng tá Lỳ Bá Thái - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An mới trở về từ đất nước Triệu Voi sau nhiều ngày miệt mài đánh án ngoại biên.
Thượng tá, cho biết liên quan đến chuyên án, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ để bàn giao những người có liên quan cùng tang vật cho Công an tỉnh Hủa Phăn để điều tra mở rộng theo đúng thẩm quyền.
Trước đó, lúc 11h30 ngày 17/4, tại khu vực cách trung tâm huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn khoảng 10 km về hướng Mường Quắn, Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, BĐBP Nghệ An, Đồn Biên phòng Thông Thụ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn bắt giữ hai người là Thò Nỏ Chư và Thò Và Giống (cùng trú ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn).
Hanh trinh lat tay “ong trum” ma tuy nup bong thuong gia
Xồng Nhia Xồng và tang vật, vũ khí thu được trong chuyên án. 
Tại hiện trường, lực lượng chức năng hai nước thu giữ 36 bánh heroin, 15.000 viên ma túy tổng hợp được hai người này giấu trong ba lô vận chuyển trên hai chiếc xe máy.
Thượng tá Lỳ Bá Thái cho biết, từ tháng 1, trinh sát Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, BĐBP Nghệ An và các đồn biên phòng trên địa bàn tuyến biên giới Việt - Lào đã phát hiện một số người Lào có biểu hiện vượt biên trái phép theo các đường tiểu ngạch, lén lút xâm nhập vào các xã biên giới ở các huyện Quế Phong và Thanh Chương để trao đổi, buôn bán trái phép chất ma túy.
Bằng cách biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện, khoanh vùng và dựng lên được chân dung Thò Nỏ Chư và Thò Và Giống.
Những người tham gia vào đường dây này được khép kín trong quan hệ họ hàng, dòng tộc, thủ đoạn rất ma mãnh, tinh vi và liều lĩnh.
Chúng luôn thủ vũ khí trong người để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Hoạt động buôn bán ma túy ở khu vực ngoại biên giữa hai nước Việt Nam và Lào do nhóm này thực hiện đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị phát hiện nên chúng ngày càng bành trướng.
Đi sâu vào tìm hiểu thân thế, lai lịch, cơ quan chức năng phát hiện Thò Nỏ Chư rất tinh vi khi che đậy bản thân bằng vỏ bọc của một thương gia giàu có, thành đạt.
Với người dân ở Sầm Tớ, nhắc đến Chư, rất nhiều người biết đến với hình tượng là một tư thương chuyên cung cấp hàng cho các cơ sở mỹ phẩm trên địa bàn.
Thậm chí, nhiều lần Chư còn vung tiền làm từ thiện khiến nhiều người khâm phục, nể trọng. Tuy nhiên, đó chỉ là cái cớ để gã che đậy mình, số tiền gã có được là do lợi nhuận "khủng" từ việc giao dịch ma túy và những lần Chư đi giao hàng mỹ phẩm, thực chất là lén lút giao dịch "hàng trắng".
Trước tình hình phức tạp và sự ma mãnh của tên này, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn, hiệp đồng tác chiến bằng cách xác lập chuyên án để đấu tranh, lật tẩy bộ mặt thật của tư thương Thò Nỏ Chư.
120 ngày đánh án ngoại biên
Do hoạt động của Thò Nỏ Chư không ra mặt mà chỉ giao cho đàn em giao dịch ma túy nên trinh sát trong Ban chuyên án đã phải kiên trì nếm mật nằm gai trong suốt hơn 4 tháng trời.
Những trinh sát tinh nhuệ nhất của Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, BĐBP Nghệ An đã được tung sang Lào phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn để lần theo mọi di biến động của những người nghi vấn.
Giữa tháng 4/2016, nguồn tin trinh sát báo về cho biết, có khả năng đích thân "ông trùm" Thò Nỏ Chư sẽ trực tiếp giao dịch một mẻ hàng "khủng" với số lượng lên đến hàng chục bánh heroin.
Nhận định thời cơ đánh án đã chín muồi, sau khi xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An, Ban Chuyên án đã quyết định "cất vó".
Đúng như phán đoán, Thò Nỏ Chư lợi dụng đúng ngày lễ Quốc giỗ của Việt Nam, đã câu kết với Thò Và Giống, cũng là một trong những mắt xích quan trọng của đường dây để tiến hành giao dịch "hàng".
Khoảng 11h30 trưa 17/4, Giống di chuyển bằng xe máy đến tại khu vực cách trung tâm huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn khoảng 10 km thì Ban chuyên án quyết định phối hợp với các lực lượng ập đến bắt giữ.
Khi phát hiện bị vây bắt, tên này đã rồ ga đâm vào hai chiến sỹ rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, Ban chuyên án đã dùng xe tải chặn ngang đường khiến anh ta ngã xuống đường.
Ngay lập tức, các trinh sát đã ập đến khống chế thành công kẻ buôn ma túy nguy hiểm này. Tang vật thu giữ tại chỗ là 36 bánh heroin, 15.000 viên ma túy tổng hợp, một chiếc xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác. Riêng Chư, trong lúc đang đến địa điểm giao tiền thì cũng bị một tổ công tác khác khống chế và bắt giữ.
Trước đó, vào ngày 8/4, BĐBP Nghệ An cũng đã lập công xuất sắc khi phá thành công chuyên án, bắt giữ Xồng Nhia Xồng (27 tuổi, trú bản Cà Dưới, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn), tang vật thu giữ là 2 bánh heroin.
Thông tin nắm địa bàn của Đồn biên phòng Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn) báo cáo: đầu tháng 3/2016, trên tuyến biên giới huyện Kỳ Sơn, đoạn qua địa bàn xã Na Ngoi có một số người Lào và người bản địa di cư trái phép sang Lào. Họ thường xuyên qua lại với Xồng Nhia Xồng. Tại nhà người này cũng có một số thanh niên tụ tập sử dụng ma túy.
Sau một thời gian theo dõi, ngày 8/4, khi Xồng Nhia Xồng mang 2 bánh heroin đi giao dịch với một số thanh niên người Lào thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mời quý độc giả xem video Tiểu sử giang hồ Thành Chân:
Theo CAND

Bình luận(0)