Hàng trăm tiểu thương bỗng dưng sạt nghiệp vì chủ hụi bỏ trốn

Google News

Người đàn bà 10 năm làm chủ hụi, trả lãi rất sòng phẳng để "xây dựng thương hiệu", đùng 1 cái ôm cả núi tiền bỏ trốn, khiến bao người lao đao.

Trót nghe lời dụ dỗ của người phụ nữ tham gia góp hụi, hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ Kế Xuyên nghe hung tin chủ hụi bỏ trốn.
10 năm chơi hụi để “xây dựng thương hiệu”
Tại buổi làm việc với PV vào sáng 21/7, ông Dương Thành Trí, Trưởng công an xã Bình Trung (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết: “Tính đến chiều ngày 19/7, cơ quan Công an xã Bình Trung đã tiếp nhận được tất cả hơn 40 đơn cầu cứu, chủ yếu là của các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Kế Xuyên (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình), tố cáo hành vi ôm tiền hụi bỏ trốn của bà Nguyễn Thị Nhạn (SN 1957, ngụ tổ 5, thôn Đồng Xuân, xã Bình Trung) với số tiền lên tới gần 10 tỉ đồng. Tất cả số đơn trên đã được Công an xã Bình Trung chuyển lên cơ quan CSĐT Công an huyện Thăng Bình chờ xử lý, vì số tiền quá lớn vượt thẩm quyền xử lý của công an xã”. Cũng theo ông Trí thì bà Nhạn đã bỏ trốn khỏi địa phương, hiện chưa rõ tung tích.
Chiều cùng ngày, PV có mặt tại chợ Kế Xuyên, dù đã gần 15h chiều, thế nhưng trong chợ chỉ lác đác vài người qua lại. Đập vào mắt PV là hàng chục gian hàng, ki - ốt chợ khóa kín cửa không bày bán hàng hóa, trái ngược hẳn với quang cảnh tấp nập kẻ bán người mua cách đây ít ngày. Chị Bùi Thị Ngọc N., một chủ tạp hóa ở chợ Kế Xuyên cho biết: “Từ khi biết tin bà Nhạn ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương, hàng chục tiểu thương tham gia chơi hụi với bà ấy chẳng còn tâm trạng nào để buôn bán. Trong khi một số chị em khác vì tiếc đồng tiền mồ hôi xương máu mình bỏ ra, nên ngoài việc cầu cứu cơ quan chức năng thì tự mình truy tìm bà Nhạn với mong muốn vớt vát được phần nào tài sản”.
Chị Dương Thị Thu V. (ngụ tổ 5, thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung), người bị bà Nhạn giật số tiền lớn lên đến hơn 1,2 tỉ đồng cho biết: “Bà Nhạn bắt đầu mở hụi theo hình thức góp tiền lấy lãi và hốt hụi quay vòng từ năm 2004. Suốt gần 10 năm làm chủ hụi, bà Nhạn luôn trả đầy đủ tiền cho những người tham gia hụi khi đến hẹn hốt hụi. Thế nhưng từ Tết Giáp Ngọ đến giờ mỗi khi có người đến xin hốt hụi, thì bà Nhạn liên tục viện các lý do khác nhau để giữ tiền lại cộng với việc không trả lãi khiến một số người nghi ngờ, nhưng nhiều người vẫn còn tin tưởng. Chỉ đến ngày 26/6, khi bà Nhạn không đến chợ thu tiền hụi hàng ngày của mọi người, thì chúng tôi mới biết bà ấy bỏ trốn khỏi địa phương...”.
Theo tìm hiểu của PV, hụi của bà Nhạn thu hút mọi người hơn các hụi khác đang hoạt động tại địa phương, nhờ mức lãi suất hấp dẫn 10%/tháng mà bà Nhạn hứa trả cho mọi người. Không những vậy, hụi của bà Nhạn còn hấp dẫn mọi người nhờ được tổ chức quy củ khi có nhiều mức góp khác nhau từ 50.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày, để thu hút các đối tượng có khả năng tài chính khác nhau tham gia chơi hụi.
Cộng với uy tín được bà Nhạn gây dựng suốt gần 10 năm khi luôn trả lãi, chồng đủ tiền cho người muốn hốt hụi, nên đến nay hụi của bà thuộc loại to nhất nhì ở miền quê nghèo này. Khi không chỉ có hàng trăm tiểu thương ở chợ Kế Xuyên tham gia hụi mà còn hàng chục người ở Tam Kỳ, Núi Thành... cũng tham gia hụi của bà Nhạn. Theo dự đoán của nhiều người, thì số tiền mà bà Nhạn ôm của mọi người không dưới vài chục tỉ đồng, khi còn rất nhiều người vẫn hy vọng bà Nhạn trả lại tiền cho mình nên chưa làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan chức năng.
 Bà P. lo lắng cho tương lai của con.
Những số phận trớ trêu bên bờ vực... sạt nghiệp
Gặp PV, chị Bùi Thị Ngọc N. (SN 1981, ngụ thôn 1, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình) đang buôn bán cá ở chợ Kế Xuyên, mỗi ngày góp hụi cho bà Nhạn 103.000 đồng. Khi bỏ đi, bà Nhạn ôm của chị N. hơn 15 triệu đồng. Có cùng hoàn cảnh tương tự, chị Dương Thị Diệu C. (SN 1974, ngụ thôn 3, xã Bình Trung) buôn bán ớt tỏi ở chợ, mỗi ngày góp 200.000 đồng, bị bà Nhạn lừa hơn 30 triệu đồng. Dù đang rất lo lắng khi biết mình bị lừa, thế nhưng chị C. cũng bày tỏ bức xúc trước hành vi “lừa đảo” của bà Nhạn: “Mình còn đỡ, còn sức khỏe còn kiếm được tiền. Chứ nhiều người già yếu, nghèo khó bán bó rau, củ hành ở chợ sống qua ngày cũng bị lừa”.
Nghe đến đây, bà Trần Thị D. (khoảng 60 tuổi - PV) hiện đang buôn bán rau vặt tại chợ Kế Xuyên, không ngại ngần chia sẻ những lo lắng của bản thân mình về khoản tiền mà bà phải chắt bóp từng cắc bạc lẻ mới có được để có tiền góp hụi cho bà Nhạn, với hy vọng có tiền dưỡng già, giờ có nguy cơ mất trắng. Cùng chung hoàn cảnh với bà D., chị T. đang bán bánh mì tại chợ Kế Xuyên cho biết: “Thấy mọi người ở chợ góp tôi cũng góp cùng, vì lãi suất bà Nhạn trả rất cao (10%/tháng) nên hàng ngày bán được mấy đồng tiền lời, tôi đều gom góp đưa cho bà Nhạn để mai mốt khi con đi học đại học mình còn có tiền lo cho con học. Cứ nghĩ góp tiền sẽ sinh lời, có thêm tiền cho con. Giờ vỡ hụi rồi, chỉ mong lấy lại được tiền gốc thôi...” .
Riêng trường hợp của bà Trần Thị P. (47 tuổi, tiểu thương đang bán hàng tạp hóa ở chợ Kế Xuyên – PV) đáng thương hơn cả. Công việc buôn bán hàng ngày ở chợ thu lời được vài chục nghìn đồng, nhưng thấy mọi người góp hụi cho bà Nhạn, bà cũng cố gắng chắt bóp vay mượn thêm của người thân để đóng hụi với số tiền 150.000 đồng/ngày. Vừa khóc, bà P. vừa chua chát kể: “Tổng số tiền tôi đóng cho bà Nhạn lên tới 18 triệu đồng. Trước đó, tôi định đầu tháng 7 này sẽ hốt hụi lấy tiền cho con đi thi đại học, thì hay tin bà Nhạn bỏ trốn. Hai vợ chồng tôi phải chạy vạy khắp nơi mới có tiền cho con đi thi đại học. Thế nhưng, dù có đỗ đại học nhưng việc học hành của con cũng đành phải gác lại năm sau, khi trong nhà không còn tiền”.
Không chỉ có các tiểu thương buôn bán nhỏ ở chợ Kế Xuyên bị mức lãi trên trời của bà Nhạn đưa ra làm mờ mắt tham gia góp hụi, mà còn khiến vợ chồng ông Ngô Đức S. (SN 1972, ngụ thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung) tham gia góp hụi mỗi ngày 1,2 triệu đồng. Gặp PV, ông bày tỏ lo lắng cho số tiền 1,2 tỉ đồng của gia đình bị bà Nhạn ôm đi: “Tháng 9/2013, do nhiều người rủ rê tham gia đóng hụi cho bà Nhạn với lãi suất cao, nên vợ tôi cũng tham gia đóng hụi cho bà ấy 1,2 triệu đồng/ngày. Cả vốn cả lãi, giờ cũng lên đến hơn 400 triệu đồng, cộng với 800 triệu đồng tiền của người thân trong gia đình gửi về tôi cũng đưa cho bà Nhạn vay. Giờ bà ấy ôm tiền bỏ trốn, tôi cũng chẳng biết ăn nói thế nào với mọi người trong gia đình, cũng như không có vốn để cửa hàng hoạt động”.
Có chung hoàn cảnh với gia đình ông S, chị Dương Thị Thu V. (ở tổ 5, thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình), người đang cho bà Nhạn vay hơn 1,2 tỉ đồng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bà Nhạn trả lại tiền cho gia đình có vốn làm ăn. Cũng theo chị V. thì sau một thời gian tìm hiểu, chị cùng người thân phát hiện bà Nhạn ôm tiền vào sinh sống cùng các con trai tại TP HCM.
N.T/Theo ĐSPL

Bình luận(0)