Chuyện chưa kể về trận đột kích xưởng ma túy đá giữa lòng Hà Nội

Google News

Nữ Trung tá Trần Thị Thanh Hương (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) kể về một xưởng điều chế ma túy đá ngay trong lòng HN.  

Ngoài đời thực, ai cũng nghĩ, việc điều chế chất gây nghiện như ma túy đá chỉ dành cho những tên tội phạm quốc tế sừng sỏ nhưng thực tế lại không phải vậy. Nữ Trung tá Trần Thị Thanh Hương (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hà Nội) kể về một xưởng ma túy đá ngay trong lòng thủ đô mà các cán bộ, chiến sĩ phòng PC47 đã tốn rất nhiều công sức mới có thể triệt phá.
Xưởng ma túy đá giữa lòng Thủ đô
Những ngày cuối năm 2012, tại tổ 5 Phút Lương, Hà Đông, Hà Nội xuất hiện mùi hôi thối khó chịu bốc lên kèm nước thải xả bẩn từ ngôi nhà trong khu vực. Nghi có vụ việc liên quan đến tội phạm môi trường, người dân địa phương đã thông tin tố giác tới công an quận Hà Đông.
Thế nhưng qua công tác xác minh, cơ quan chức năng xác định, đây không phải là một vụ phạm pháp môi trường, mà còn nghiêm trọng hơn nhiều, có dấu hiệu của tội phạm buôn bán, sản xuất ma túy.
Chủ nhân đang thuê ngôi nhà này được xác định là Tạ Thị Hiền. Dựng hồ sơ nhân thân của người này, cảnh sát phát hiện cô ta có thời gian nhiều năm ở Cộng Hòa Czech và nổi tiếng về khoản nghiện ngập ma túy tổng hợp. Lưu lạc tha phương ngần ấy năm, bỗng một ngày, Hiền trở về Hà Nội cùng với hai con nhỏ trong sự ngỡ ngàng của người nhà. Không ai biết, lần hồi hương này, Hiền ấp ủ một âm mưu mà với nhiều người Việt Nam, tưởng chừng chỉ có trong phim ảnh.
Phát hiện hành tung một đối tượng có hồ sơ như vậy, lực lượng phòng chống ma túy công an Quận Hà Đông lập tức nhập cuộc.
Ngược dòng thời gian, quay trở lại thời điểm tháng 5/2010, Hiền về Việt Nam lập tức bán nhà rồi bỏ tiền, đầu tư máy móc, phương tiện, mua tiền chất ma túy và tìm cách tập hợp những kẻ nghiện ngập từ CH Czech về đầu quân. Nguyễn Thanh Đăng (SN 1968), quê Phú Thọ; Nguyễn Hải Hà (SN 1972) ở Nghệ An; Phan Trọng Sơn (SN 1976) ở Đống Đa, Hà Nội sau những cuộc tiếp xúc với Hiền liền đồng ý tham gia. Tuy nhiên, người quan trọng nhất trong phi vụ này, sau này được Hiền tiết lộ tại cơ quan công an là Nguyễn Thị Quỳnh Hương (SN 1970), HKTT ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Chúng gọi Hương là "bếp trưởng" bởi lẽ khi Hiền mới biết ma túy tổng hợp thì Hương đã là “chuyên gia” sản xuất ma túy ở Cộng hòa Czech. "Trong số người Việt tại Czech “chơi đá”, Hương có tiếng là người nghiện ma túy nặng, chơi ma túy với lượng lớn hơn người mới đủ phê, thường xuyên bị “ngáo” nên có biệt danh là Hương “động kinh” - Trung tá Hương cho hay.
Ngày 21/5/2010, Hiền, Đăng, Hương, Sơn thuê nhà nghỉ tại phố Láng Trung thử nghiệm điều chế MTTH. Nguyên liệu để chúng thực hiện rất ít người ngờ tới. Đó là những loại thuốc hàng ngày được sử dụng rộng rãi, phổ biến như Tiffi, Decolgen, Paracetamon, ... Những loại thuốc này đều chứa Pseudo Epdedrine hay Epdedrine là một chất quan trọng trong bào chế Methaphetamin.
Đến đây, chúng ta đã thấy sự chuyên nghiệp trong phạm tội của nhóm đối tượng này. Thay vì đem những kiến thức tốt đẹp từ nước ngoài về làm giàu cho đất nước chúng lại chọn cách làm ra các chất cấm, hủy hoại xã hội.
May mắn thay, quá trình điều chế chất gây nghiện của nhóm đối tượng này cũng gặp rất nhiều trắc trở. Chúng phải liên tục thay đổi chỗ sản xuất, từ Hà Nội tới Hải Phòng rồi lại trở ra Hà Nội. Hơn nữa, việc điều chế nhiều lần thất bại khiến chúng tốn kém. Tuy nhiên, càng về những lần sau, chúng càng biết cách điều chỉnh công thức để làm ra được nhiều ma túy chất lượng cao hơn.
Thế nhưng, "chiếc kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", như đã nói ở trên, nhờ vào nguồn tin cung cấp của nhân dân, ngày 1/1/2011, Công an quận Hà Đông khám xét khẩn cấp nơi Tạ Thị Hiền thuê ở tại tổ 5 Phút Lương, Hà Đông, Hà Nội, thu giữ một can nhựa đựng chất lỏng màu trắng, một xẻng xúc tự tạo có dính thành phẩm mathamphetamin, và nhiều hóa chất lỏng như Acetin, Toluen, Hlc, Naoh, phốt pho đỏ, vỏ thuốc Tiffi…
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện sổ ghi chép hóa chất, công thức quy trình sản xuất ma túy tổng hợp... nên bắt khẩn cấp Tạ Thị Hiền về hành vi sản xuất và mua bán trái phép chất ma túy.
Chuyen chua ke ve tran dot kich xuong ma tuy da giua long Ha Noi
 Hai đối tượng Hiền và Hương tại cơ quan công an.
Đấu trí với bà trùm để bóc gỡ những nhánh con
Để mở rộng vụ án, cơ quan công an quận Hà Đông bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Nội. Người trực tiếp nắm hồ sơ là Trung tá Trần Thị Thanh Hương.
Thực chất, việc bắt giữ của công an Quận Hà Đông chỉ là phần ngọn. Để bóc tách ra từng hành vi của từng đối tượng mới là khó khăn. Đều là những đối tượng cộm cán, đã làm đều xác định có ngày bị bắt nên nhìn chung, tất cả các đối tượng đều vô cùng lì lợm.
Xét thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án, chị Hương và các đồng đội ngay lập tức bắt tay vào việc. Vừa phải cố gắng mở rộng vụ án, vừa phải cố gắng đấu tranh khai thác nhóm đã bị bắt nhận tội là một công việc tưởng chừng như quá sức với một nữ điều tra viên.
"Bắt được Hiền là bắt được đầu vụ, thế nhưng, vì các đối tượng này không tin tưởng nhau, thường chỉ kết hợp làm được một hai vụ rồi tìm cách tách ra làm riêng nên đã xuất hiện vài nhóm điều chế khác nhau khiến việc truy xét không hề đơn giản" - chị Hương cho biết.
Tuy nhiên, để có thể hoàn thành nhiệm vụ, chị Hương xác định phải bắt được "con chốt" của cả vụ việc. Kẻ đó là Nguyễn Anh Tú (sinh năm 1981, trú tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội). Tú không phải là đối tượng tham gia sản xuất nhưng lại biết tương đối tường tận về Tạ Thị Hiền và Phan Trọng Sơn.
Tú bị chị Hương và các đồng đội bắt giữ khi vừa mua 0,882gam ma túy đá từ Phan Trọng Sơn. Y khai, nhờ có Tạ Thị Hiền giới thiệu, Tú đã 1 lần mua ma túy tổng hợp của Nguyễn Thanh Đăng, Nguyễn Thị Ngọc Anh với số lượng khoảng 10gam/lần với giá khoảng 20 triệu. Số ma túy này, Tú vừa dùng vừa bán lại cho một đối tượng khác.
Từ lời khai của Tú, trung tá Hương tiến hành hỏi cung quyết liệt với các đối tượng trong toàn bộ đường dây và khi chứng kiến những chứng cứ chị Hương thu thập được, tất cả đều như khuỵu ngã và chấp nhận khai báo.
Điều tra viên tiêu biểu của Phòng PC47
Vụ án Tạ Thị Hiền và đồng bọn chỉ là một vụ án tiêu biểu cho khả năng truy xét của Trung tá Trần Thị Thanh Hương.
Riêng trong năm 2015, trung tá Hương được phân công điều tra 29 vụ án, 81 bị can. Toàn bộ những vụ việc này đều được chị Hương hoàn thành tốt nhiệm vụ điều tra, mở rộng án, không oan sai, không khiếu kiện, đúng người đúng tội.
Chỉ trong riêng giai đoạn 2010 - 2015, chị Hương được Bộ Công an tặng bằng khen năm 2012, chiến sĩ thi đua 2011, 2014, cùng nhiều giấy khen và danh hiệu chiến sĩ tiên tiến.
Chị Hương còn có một chi tiết khá đặc biệt, khiến người viết cũng ngỡ ngàng khi được biêt, đó là khó kiếm được một cặp chị em ruột nào lại cùng công tác trong một đơn vị đặc thù nguy hiểm như chị Hương và cô em gái Trần Thị Thanh Hường. Không kém người chị của mình, chị Hường cũng là một hạt nhân xuất sắc của đơn vị.
Trong kỳ tiếp theo của loạt bài, hãy cùng nghe Thượng úy Đinh Thị Huyền Diệu kể về lần đột kích triệt phá lô cốt ma túy đặc biệt nguy hiểm tại Mỹ Đức, Hà Nội và hiểu tại sao chị và các đồng đội lại có cảm giác "trả nợ" thanh công cho nhân dân nơi đây.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)