Chuyện chưa kể về công dân thứ 90 triệu của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Khi mẹ con chị Dung xuất viện về nhà, không thể ngờ được người dân đến chúc mừng gia đình nhân sự kiện công dân thứ 90 triệu đông như vậy...

Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi cháu Nguyễn Thị Thùy Dung được chọn ngẫu nhiên là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam nhưng đến bây giờ, câu chuyện về cháu vẫn còn đủ sức hấp dẫn với những người dân xã Nam Chính, Nam Sách, Hải Dương. Không hẳn bởi cái “danh hiệu” ấy đã đưa cháu cùng gia đình nổi tiếng cả nước mà còn bởi những câu chuyện hậu kỳ khiến người trong cuộc “khóc dở, mếu dở”.
Bé... Lì
Đó là biệt danh mà vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng, chị Lê Thị Duyên vẫn thường gọi vui về cô con gái út là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam. Lý giải cho điều này, vợ chồng anh chị lần giở câu chuyện từ những ngày còn mang thai bé.
Anh Dũng sinh năm 1982, hơn vợ bốn tuổi. Anh chị kết hôn từ năm 2006 rồi sớm hạ sinh cô con gái đầu lòng. “Người ta bảo, “ruộng sâu, trâu nái không bằng con gái đầu lòng”, với vợ chồng tôi thế là niềm hạnh phúc lớn lao rồi”, anh cười bảo.
Chuyen chua ke ve cong dan thu 90 trieu cua Viet Nam
 Vợ chồng anh Dũng, chị Duyên bên cô con gái được chọn làm công dân thứ 90 triệu của Việt Nam.
Lúc này, bố mẹ anh Dũng đang làm mô hình V.A.C ở cánh đồng rìa làng, chuyển đổi hai mẫu ruộng trồng lúa sang đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại nuôi lợn, cải thiện kinh tế gia đình. Năm 2010, bố mất, vợ chồng anh quyết định dời ra trang trại ở cùng mẹ để tiện bề trông coi, quản lý. Kinh tế gia đình dần tạm ổn, anh chị quyết định sinh thêm em bé. Tuy nhiên, “con không có duyên ở lại cùng chúng tôi”, chị Duyên bùi ngùi.
Đầu năm 2013, vợ chồng anh chị đón nhận tin vui khi chị có bầu lần nữa. “Tôi là con trai duy nhất, vậy nên dù không nói ra song bố mẹ hai bên cũng mong chúng tôi có con trai lắm, nhưng vì trước đó đã sảy một lần nên chúng tôi cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng, chỉ mong sao mẹ tròn con vuông là được”, anh Dũng chia sẻ.
Những ngày mang thai cháu Thùy Dung, chị Duyên vẫn thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Sách. Bác sĩ dự sinh cho chị vào ngày 25/10. Vậy nhưng, đến ngày, chị vẫn không có biểu hiện gì của việc chuyển dạ. Bác sĩ khám cho chị thông báo tim thai yếu khiến anh chị như ngồi trên đống lửa. Chị được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thế nhưng mấy ngày liền, chị Duyên vẫn chẳng có biểu hiện sắp sinh. “Nhiều bệnh nhân biết chuyện, khuyên vợ chồng tôi nên chuyển lên bệnh viện tuyến trên ở Hà Nội vì họ sẽ có cách can thiệp kịp thời. Bác sĩ ở bệnh viện cũng động viên vợ chồng tôi chuyển tuyến, nhưng lúc đó vì nhà neo người, hai vợ chồng vẫn “liều” xin ở lại. Nghĩ cũng chẳng ai như mình, có người mong được chuyển viện còn không được, mình thì cứ xin được ở lại”, chị Duyên không giấu được nỗi thẹn thùng khi nhắc lại chuyện cũ.
Vậy nhưng, đợi đến ngày 31/10, khi đã quá dự sinh 6 ngày, “máu liều” trong anh chị đã bị nỗi lo sợ trấn áp, hai vợ chồng cùng mẹ đẻ chị Duyên khăn gói chuyển lên Bệnh viện Phụ sản T.Ư. “Nhập viện chiều hôm đó thì may mắn là đến đêm tôi trở dạ. 2h45 ngày 1/11 thì sinh em bé, ca sinh thường. Trộm vía khi mẹ tròn con vuông”, chị Duyên thở phào. Biệt danh “bé Lì” ra đời từ đó.
“Vừa được con, vừa được 90 triệu, sướng nhé!”
Niềm vui nhân lên gấp bội với vợ chồng anh chị khi sớm hôm đó, bác sĩ trưởng khoa vào thông báo cháu Thùy Dung được chọn ngẫu nhiên là công dân thứ 90 triệu, dặn vợ chồng chị chuẩn bị tâm lý vì 7h sẽ có Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vào thăm. “Thú thực lúc đó, nghe bác sĩ nói thì cũng thấy choáng ngợp nhưng chúng tôi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra. Mãi đến khi nghe bác sĩ giải thích thì mới lờ mờ hiểu được ý nghĩa của nó. Đúng là niềm vui quá lớn mà dù có trí tưởng tượng phong phú đến đâu, vợ chồng tôi cũng không thể ngờ được”, anh Dũng vẫn chưa hết xúc động khi nhớ lại “buổi sáng đặc biệt” theo cách gọi của anh.
Chuyện cháu Thùy Dung được chọn ngẫu nhiên là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam chẳng mấy chốc loan tin về xã. Họ hàng, làng xóm sang chung vui với bà Phạm Thị Nhanh, mẹ ruột anh Dũng mỗi lúc một đông. Một phần vì họ muốn chúc mừng bà vừa có thêm đứa cháu nội, nhưng phần khác là người ta kéo đến vì tò mò bởi chẳng hiểu thông tin thế nào đã “tam sao thất bản” thành việc cháu Thùy Dung được Nhà nước... tặng thưởng 90 triệu. Bà Nhanh bật cười nhớ lại: “Đêm hôm đó, tôi nhận được điện thoại của con trai báo vợ đã sinh cháu khoẻ mạnh rồi. Trưa hôm sau, người ta gọi bảo cháu bà được lên báo, lên tivi kia kìa, lại còn được thưởng tới 90 triệu. Ai cũng bảo nhà tôi quá may mắn vì ai đời... sinh con gái thứ hai mà lại được thưởng nhiều tiền đến thế”.
Chuyện cứ thế loan khắp làng trên xóm dưới. Người chúc mừng, người ganh tị, xì xầm bàn ra tán vào. Đến nỗi bà Nhanh mỏi miệng giải thích song người làng vẫn bán tín bán nghi, nghĩ bà... sợ phải khao nên chối. Người nói có, người bảo không nên chẳng biết tin ai, người làng chỉ còn cách chờ cho vợ chồng anh Dũng, chị Duyên về để xác nhận thông tin.
Nhắc lại chuyện cũ, anh Dũng vẫn chưa hết ngỡ ngàng ngay sau khi cùng vợ con về nhà. “Vợ sinh ngày 1/11 thì hôm sau được xuất viện. Lúc đó, mình cũng tưởng tượng ra cảnh khi về sẽ được chào đón, hỏi han như thế nào nhưng vẫn không thể ngờ tới cảnh người ta đến chúc mừng rất đông. Có người còn vỗ vai tôi bảo: “Nhất ông. Vừa được con, vừa được 90 triệu, sướng nhé!” làm mình cũng tá hỏa, không hiểu 90 triệu từ đâu ra. Tôi giải thích thì người ta còn cười, bảo giấu làm gì khi cả nước biết rồi. Phải đến khi chỉ cho họ xem bài báo thì họ mới ngớ người vì nhầm. Nhưng cũng có người vẫn tin chúng tôi nhận được tiền, thế là đành nhận cho qua chuyện, thành thử đến bây giờ vẫn có người nhắc lại khi gặp đấy”, anh kể.
Bây giờ, cô bé Nguyễn Thị Thùy Dung đã đẫy một tuổi, lon ton khắp trong nhà, ngoài sân, biết chỉ trỏ con bò, gọi “bà”, “cá”... Chị Duyên cho hay, cháu ăn rất tốt, chỉ có điều hơi ít ngủ vì mải chơi, rất hiếu động.
Khi được hỏi có áp lực gì không khi con gái được chọn làm công dân thứ 90 triệu của cả nước, vợ chồng anh Dũng đều lắc đầu cười: “Chúng tôi thấy vui chứ không thấy áp lực gì, vì với con cái, cha mẹ nào chẳng mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Chúng tôi sẽ cố gắng để nuôi dạy các con nên người”.
Cũng chính vì muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con nên vợ chồng anh Dũng đã quyết định giữ lại tất cả những vật phẩm là quà tặng, kể cả hộp đựng quà mà cháu Thùy Dung nhận được. “Giữ lại để mai này con lớn lên, chúng tôi sẽ nhắc cho con về kỷ niệm đẹp này. Hy vọng đó sẽ là động lực để con luôn chăm ngoan, biết quan tâm tới người khác, sống có ý nghĩa”, anh Dũng bày tỏ.
Cháu Nguyễn Thị Thùy Dung chào đời lúc 2h45 ngày 1/11/2013, nặng 3,2kg. Cháu được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) xác nhận là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam, được lựa chọn ngẫu nhiên từ những em bé chào đời trong khoảng 0h – 5h sáng cùng ngày. Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho rằng, đó là một cột mốc rất quan trọng, bởi việc chạm mốc dân số 90 triệu đã chậm hơn so với dự báo 11 năm.
Thanh Thủy

Bình luận(0)