Chủ tịch phụ nữ nhập vai “lấy chồng nước ngoài“

Google News

Rất bất ngờ, chị Hằng được một chú rể "chấm" và... đòi về nhà để làm thủ tục cưới rồi đưa sang Trung Quốc.

Đích thân chị Lê Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Đỏ đã nhập vai là người "muốn lấy chồng nước ngoài".

Chủ tịch Hội phụ nữ nhập vai chọn chồng

Theo thống kê của Hội LHPN TP. Cần Thơ, tình trạng phụ nữ lấy chồng nước ngoài diễn ra ồ ạt từ những năm 2008 đến nay.

Thời gian đỉnh điểm của thực trạng này rơi vào năm 2008, 2009 và giữa năm 2010. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an tại TP.HCM làm căng, truy quét nhiều chuyên án thì những đường dây này chuyển sang các thủ đoạn mới.

Khi những đường dây tổ chức xem mặt lấy chồng quy mô lớn bị triệt phá, các điểm ’tập kết mới’ được chuyển xuống các tỉnh miền Tây.

Trong năm 2012, các tỉnh ĐBSCL có rất nhiều nơi tổ chức xem mặt cô dâu. Riêng ở TP. Cần Thơ, tại huyện Phong Điền, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh thường xuyên có người “bí mật” đến tổ chức xem mặt để cưới hỏi.

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ kể, có lần tại 2 xã Đông Thắng và Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ) các đối tượng tổ chức cho các chú rể nước ngoài xem mặt cô dâu.

Đích thân chị Lê Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Đỏ đã nhập vai là người ’muốn lấy chồng nước ngoài’.
Cô dâu Phạm Thúy Hằng (ảnh phải) và chú rể Chen Wei Dong (ảnh trái) trong ngày cưới - Ảnh do gia đình cung cấp
Cô dâu Phạm Thúy Hằng (ảnh phải) và chú rể Chen Wei Dong (ảnh trái) trong ngày cưới. Ảnh do gia đình cung cấp

Rất bất ngờ, chị Hằng được một chú rể “chấm" và... đòi về nhà để làm thủ tục cưới rồi đưa sang Trung Quốc.

Chị Hằng đã tìm cách báo cáo toàn bộ lại sự việc cho Ban chỉ đạo 138 huyện Cờ Đỏ. Qua đó, đã góp phần đẩy đuổi được ít nhiều thực trạng xem mặt của người nước ngoài.

Mù thông tin khi cưới gả con

Trưởng Ban chính sách luật pháp – Hội LHPN TP. Cần Thơ – bà Hà Thị Kim Báu cho biết: Hội đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (kêu cứu cho cô dâu là Nguyễn Thị Diễm Phúc, 23 tuổi) và ông T. có con gái là Hằng cũng lấy chồng Trung Quốc.
Một trong cô dâu tại TP. Cần Thơ bị tử vong khi lấy chồng Hàn Quốc.
Một trong cô dâu tại TP. Cần Thơ bị tử vong khi lấy chồng Hàn Quốc.

Sau đó, Hội LHPN cũng đã nhận được trả lời từ Công an TP. Cần Thơ rằng cả 2 trường hợp trên đều do kết hôn tự nguyện và chưa có dấu hiệu mua bán người như đơn tố cáo.

Điểm khó khăn khăn mà bà Báu cũng chỉ rõ là các trường hợp kết hôn trên đều không cung cấp được địa chỉ cụ thể ở nước ngoài. Đây cũng là vấn đề mấu chốt để Hội LHPN TP. Cần Thơ liên hệ với Trung ương hội LHPN nhờ can thiệp, giúp đỡ giải cứu các cô dâu từ nước ngoài trở về khi bị hành hạ.

Ngoài ra, theo bà Báu, Hội còn có Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị được giải cứu sau khi bị bán trở về.

Lấy chồng vì chữ hiếu chỉ là ngụy biện

Trao đổi với VietNamNet, bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ cho hay, chuyện lấy chồng nước ngoài là quyền của mỗi công dân và được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, thực trạng của ĐBSCL không chỉ kết hôn vì mục đích xây dựng gia đình hạnh phúc. Có những trường hợp bị lừa gạt do mai mối bất hợp pháp.

“Lấy chồng được bao nhiêu tiền để cải thiện đời sống kinh tế gia đình, xây dựng được nhà cửa mà cho con mình đi? Thậm chí, có trường hợp bố mẹ còn ép con mình đi lấy chồng nước ngoài” - bà Nhung nói.

Đây đang là thực trạng ở TP. Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL. Ngoài ra, bà Nhung còn cho biết, con cái lấy chồng vì chữ hiếu không phải là tất cả. Một số vùng sâu nông thôn nói là vì chữ hiếu, nhưng thực tế là có phần cha mẹ ép buộc, định hướng cho con.

“Việc lấy chồng của con cái nhiều lúc chưa nhận thức được đầy đủ. Không phải lấy chồng mới báo hiếu mẹ cha. Nếu nói về chữ hiếu là ngụy biện cho nhiều nguyên do khác nhau” – bà Nhung khẳng định.

Cần Thơ: 4 cô dâu lấy chồng Hàn Quốc tử vong

Trường hợp đầu tiên vào ngày 30/4/2007 là cô dâu Lê Thị Kim Đồng (21 tuổi), quê xã Thới Hưng, (huyện Cờ Đỏ).

Đến tháng 2/2008, thêm cô dâu Trần Thanh La (22 tuổi), ở quận Cái Răng.

Tiếp đến 7/2012, cô dâu Thạch Thị Hồng Ngọc (20 tuổi), ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) và gần nhất vào tháng 3/2012, cô dâu Phạm Thị Loan (SN 1974), trú tại quận Thốt Nốt, bị chồng sát hại dã man.

 

(Theo Vietnamnet)

Bình luận(0)