Bí ẩn về cuốn sách có giá bạc tỷ ở Hà Nội

Google News

Cuốn sách thuốc cổ ở Hà Nội thuộc quyền sở hữu của 1 anh nông dân lại được nhiều người săn đón hỏi mua với giá gần 1 tỷ đồng.

Sách cũ có giá cả tỷ đồng
Thời gian gần đây, thông tin về 1 cuốn sách thuốc cổ được hỏi mua với giá gần 1 tỷ đồng được nhiều người dân quanh vùng Sóc Sơn (Hà Nội) bàn tán. Đặc biệt, việc cuốn sách quý thuộc sở hữu của người nông dân càng khiến người ta tò mò.
Theo những thông tin bàn tán, cuốn sách bạc tỷ này là cuốn sách thuốc cổ lâu đời có lưu lại những lý thuyết của vị danh y Tuệ Tĩnh và được giới thầy thuốc đông y coi như kho báu tìm mua với giá rất cao lên đến cả tỷ đồng.
Bi an ve cuon sach co gia bac ty o Ha Noi
Cuốn sách cổ này được hỏi mua cả tỷ đồng. 
Lần theo những thông tin bàn tán, chúng tôi tìm đến nhà anh Ngô Văn Dẫn (38 tuổi), trú tại thôn Thế Trạch xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), người nông dân được cho là đang sở hữu cuốn sách giá bạc tỷ trên.
Tìm đến thôn, hỏi nhà anh Dẫn, người dân địa phương đã bàn tán và hỏi chúng tôi có phải lại đến vì cuốn sách (?)
Men theo đường làng, chúng tôi may mắn gặp lúc anh Dẫn đang ở nhà. Sau hồi thuyết phục, anh Dẫn đồng ý tiếp chuyện chúng tôi trong tâm trạng bán tín bán nghi.
Ban đầu, anh nói đó chỉ là lời đồn, thế nhưng sau đó với bản tính nông dân thật thà anh thừa nhận chuyện về cuốn sách là có thật và giá trị hiện tại được khách trả lên tới 800 triệu đồng.
Anh Dẫn cho biết, cuốn sách được nhắc tới có tên “Hồng Nghĩa Giác Tư Y Thư” được cho là chân truyền những lý thuyết mà vị danh y Tuệ Tĩnh để lại.
Theo lời kể của người đang sở hữu cuốn sách hiện giá trị được người đến hỏi mua lên tới 800 triệu đồng nhưng anh chưa bán.
Anh nông dân này cho biết, trước đó, bản thân anh cũng không biết rằng đây là một khối tài sản khổng lồ. Mãi thời gian gần đây, khi các thầy thuốc đông y từ nam chí bắc tìm đến và trả giá thì cuốn sách trên mới được anh cất gói một cách kỹ càng, cẩn thận.
Là món quà cưới 20 năm trước
Về xuất xứ cuốn sách, anh D. cho biết, gần 20 năm trước, khi anh quyết định xây dựng gia đình thì được người anh em đồng hao tặng quyển sách làm quà cưới.
“Hồi đó tôi cũng không hiểu sao, bởi nhà anh rể đồng hao với tôi nổi tiếng là giàu có trong vùng nhưng không mừng cưới chúng tôi tiền, gạo mà lại mừng bằng cuốn sách cũ” – anh D. nói.
“Thấy được tặng cưới bằng cuốn sách cũ, trong lúc đói kém cơm không có ăn nên nhiều khi cũng thấy giận” – anh nông dân chia sẻ thật.
Bi an ve cuon sach co gia bac ty o Ha Noi-Hinh-2
Cuốn sách cổ là quà cưới của người anh em đồng hao tặng. 
“Khi tặng sách, người anh rể đồng hao cũng nói với tôi đó là sách thuốc và căn dặn: “Hãy học thành nghề để đi cứu giúp người, đồng thời nuôi sống chính gia đình”, anh Dẫn kể lại.
Tuy nhiên, ban đầu, anh nông dân đã đem cất quyển sách cổ vào một ngăn tủ hoặc nhiều lúc đem ra đọc không hiểu gì nên tiện tay để ngay ngoài phòng khách. “Nhiều lúc nhớ lời căn dặn của anh rể, tôi cũng nghĩ nếu không phải sách quý thì sao anh ấy tặng làm quà cưới được nên đôi lần cố đọc. Hiện nay cũng có thể chữa được vài bệnh nhẹ cơ bản.”
Không hào hứng với sách vở nên cuộc sống của anh Dẫn chỉ xoay quanh con trâu cái cày, cho đến 1 ngày cuộc sống của vợ chồng anh bỗng bị xáo trộn bởi những vị khách lạ không mời mà tới.
Theo lời anh kể, có đến hơn chục vị tự xưng là thầy thuốc đông y từ Nam chí Bắc tìm đến nhà anh để được anh cho xem và sẵn sàng mua lại cuốn sách vói giá trị ngang ngửa cả gia tài.
Anh nông dân kể: “Tôi không biết tại sao họ lại biết tôi có quyển sách thuốc cũ ấy, nhưng có thể do biết người anh đồng hao của tôi sở hữu nó rồi tặng lại cho tôi. Có người lặn lội từ tận miền Nam ra nhà tôi.
Đó là thầy Tài, ông tự xưng là thầy thuốc đông y. Sau khi xem sơ qua quyển sách, ông hỏi tôi có muốn bán lại không và ông trả giá tới 800 triệu đồng. Đó là một số tiền khổng lồ, mà tôi có nằm mơ cũng không nghĩ đến. Nhưng suy đi tính lại, tôi đoán đây là một quyển sách cổ nên mới được giá như vậy nên tôi quyết định không bán”.
Trước khi quyển sách thuốc ấy được định giá cả gần tỷ đồng thì cũng có rất nhiều người tìm đến nhà anh và hỏi mua nó.
Nhưng anh Dẫn vẫn không bán cho bất kỳ ai. Theo anh, quyển sách thuốc ấy có rất nhiều bài thuốc quý hiếm mà gần đây anh mới bắt đầu xem kỹ hơn.
“Quyển sách ấy ghi lại tỷ mỉ về cách chữa rất nhiều loại bệnh, có những bệnh nan y, mà chỉ toàn dùng những thứ có sãn trong tự nhiên như cây cỏ, giun đất, cứt dê… Cuối trang của cuấn sách là lời tựa Hồng Nghĩa Giác Tư Y Thư” - người sở hữu cuốn sách nói.
Cũng theo anh này việc anh không bán cuốn sách khi có người trả giá trị cao khiến vợ con anh phận lòng nhưng rồi họ cũng hiểu và ủng hộ anh.
Để xác nhận sự việc, PV tìm đến anh Đào Văn Chiên - Phó trưởng thôn Thế Trạch, qua trao đổi anh cho biết: “Việc nhiều người tìm đến nhà anh Dẫn là có nhưng thông tin về cuốn sách giá bạc tỷ thì chưa được nghe hay do anh giấu không muốn tiết lộ.
Tuy nhiên, Khi được anh Dẫn cho xem thì vị Phó thôn cũng công nhận trong sách có rất nhiều bài thuốc dân gian, ghi lại tỉ mỉ về cách chữa nhiều loại bệnh. Gần cuối trang của quyển sách có lời Tựa Hồng Nghĩa Giác Tư Y Thư”.
Chứng thực thêm về quyển sách trên, Thầy Diệu Quang (trụ trì chùa Quan Thế Âm, thôn Thế Trạch) nói: "Anh Dẫn có cho chùa mấy bài thuốc để chữa các bệnh như đau đầu, đau lưng. Thấy anh bảo lấy từ trong một quyển sách quý của danh y Tuệ Tĩnh.
Vì tôi đã có ít nhiều kinh nghiệm về thuốc đông y và đang theo học lớp đông y để lấy bằng cấp nên tôi thấy rằng, các bài thuốc anh Dẫn cho nhà chùa có thể sử dụng được. Và thầy đã áp dụng nó cho một số người bị đau đầu, thấy rất hiệu quả”.
Theo Thế Giới Trẻ

Bình luận(0)