Anh thợ sửa xe truyền nghề miễn phí

Google News

Anh thợ sửa xe Lê Văn Thái (quận Tân Bình, TP HCM) từng nổi tiếng với câu chuyện sửa xe cũ tặng học trò nghèo.

Từ chiếc xe đạp đầu tiên mua của chị ve chai sửa lại nhìn như xe mới mang đến tận nhà tặng cậu học trò nghèo cách đây hơn chục năm, đến nay anh Thái đã tặng hơn 100 chiếc xe cũ thành mới đó cho học sinh nghèo. “Mỗi lần tặng xe tụi nhỏ vui, tôi cũng thấy mình vui theo” - anh Thái bộc bạch.
Nhiều đợt cao điểm vào đầu năm học, anh Thái có thêm người em trai cùng làm nghề với anh giúp sức. Có ngày, hai anh em tranh thủ làm cả đêm để kịp cho ra lò những chiếc xe đạp sơn màu xanh, màu hồng... “Mình không giàu tiền bạc nhưng có công cũng có thể góp một chút” - anh Lê Văn Ngài, em trai anh Thái, chia sẻ.
 Anh Lê Văn Thái lau chùi chiếc xe đạp chuẩn bị làm quà tặng học trò nghèo.
Nhưng cái quý của anh thợ sửa xe Thái còn là việc truyền nghề miễn phí. 14 tuổi, anh Thái theo anh trai đang làm công nhân tại TP HCM để kiếm sống. Tìm nơi học nghề sửa xe nhưng tiệm nào cũng đòi phải có ba chỉ vàng mới cho học nghề.
“Anh trai tôi nói vay mượn khoảng một chỉ vàng thì dễ chứ ba chỉ thì khó quá” - Thái nhớ lại. Đến lúc không còn hi vọng thì có một ông chủ tiệm sửa xe ở quận Tân Bình nhận Thái làm học trò không lấy phí. Ba năm theo ông thầy học nghề là ngần ấy tháng ngày Thái cuốc bộ từ nhà trọ của anh trai đến tiệm 5-6 km.
Được thầy tận tình hướng dẫn, Thái đã rành nghề, nếu làm thợ tại tiệm của thầy mình anh sẽ được trả tiền công. Nhưng anh nói với thầy để anh làm một năm không nhận công xem như trả ơn thầy đã nhận dạy nghề miễn phí cho mình. Sau một năm làm tạ ơn thầy, nhờ anh trai vay mượn ít vốn, anh mua bộ đồ nghề rồi thuê mặt bằng mở tiệm.
“Ngay từ lúc trở thành người thợ, tôi đã nghĩ trong lòng mai này mình có tiệm riêng thì sẽ truyền nghề lại cho ai muốn học, nếu hoàn cảnh khó khăn tôi cũng không lấy phí bởi mình đã được thầy cho nghề bằng cách như thế” - anh Thái tâm sự.
Làm nghề, anh luôn nhớ lời thầy dạy phải giữ chữ tín. Xe của khách hư cái gì thì sửa cho đến nơi đến chốn, không “vẽ” thêm bệnh để moi tiền của khách. Nhờ vậy khách của anh đã đến sửa một lần sẽ trở thành mối sau này
Nhiều khi họ bị hư xe giữa đường còn thuê xích lô mang xe về tiệm của Thái sửa chứ nhất định không vào tiệm khác. Chữ tín đấy được Thái dạy lại cho những người thợ của mình. Tiệm nhỏ nhưng Thái vẫn dành thời gian nhận dạy nghề cho bạn trẻ khó khăn.
Tính đến nay, Thái đã dạy nghề miễn phí cho hơn chục bạn. Không chỉ được học nghề, hàng tuần anh còn chia mỗi bạn chút đỉnh tiền để chi phí cho nhu cầu cá nhân.
“Cái nghề sửa xe lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ nên ít người chọn học. Nhưng nếu có nghề, chịu khó làm thì cũng kiếm cơm được. Nếu ai khó khăn muốn học nghề, tôi sẵn sàng nhận dạy miễn phí. Bạn nào quá khó khăn tôi cũng sẽ nuôi ăn. Giúp được một người có nghề cũng là điều tốt” - anh Thái nói.
Anh Lê Văn Thái được tuyên dương gương “Người tốt việc tốt” cấp thành phố năm 2014. Tại địa phương, nhiều năm qua anh cũng được tuyên dương gương “Người tốt việc tốt”, gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)