Ám ảnh vụ án ma chài từ những vụ án vùng cao

Google News

Tại các bản vùng sâu của  Tây Bắc, hiện bà con vẫn tin “ma chài”, lòng tin ngây thơ đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án đáng tiếc.

Vụ án chiều Mồng 3 tết
Ngày 21/2 (mùng 3 tết năm 2015), Công an tỉnh Lai Châu nhận tin báo của Công an huyện Phong Thổ về việc ông Giàng A Súa (SN 1969) được phát hiện bị sát hại ở khu vực suối Chảng Phàng, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ.
Tại hiện trường, thi thể ông Giàng A Súa đang trong giai đoạn phân hủy mạnh. Vùng đỉnh trái xương hộp sọ bị vỡ, bay hẳn mảng lớn; gò má trái, xương hốc mắt trái, cung răng hàm trên và xương vùng mũi bị giập, vỡ nát; 3 xương sườn bị gẫy. Thời gian chết từ khoảng 7 đến 10 ngày trước thời điểm khám nghiệm.
Am anh vu an ma chai tu nhung vu an vung cao
 Ảnh minh họa.
Khẩn trương rà soát, sàng lọc các đối tượng tình nghi gây án, Công an tỉnh Lai Châu xác định nghi can số 1 chính là Hảng A Vư (SN 1985, trú cùng bản Chảng Phàng). Khi được triệu tập lên làm việc, sau một hồi quanh co, cuối cùng Vư đã thú nhận mình chính là thủ phạm sát hại lão thầy cúng Giàng A Súa. Nguyên nhân gây án theo Vư khai là để trả thù việc Giàng A Súa đã làm bùa phép hại chết 2 đứa con của Vư.
Được biết, năm 2012, con gái đầu của Vư là Hàng Thị Ca (8 tuổi) bị ốm. Do nghi ngờ bị lão thầy cúng Giàng A Súa “thả ma” nên gia đình Vư mời Súa đến cúng “bắt ma” cho cháu khỏi ốm. Tuy nhiên, cúng xong cháu Ca vẫn không khỏi, sau đó ít bữa thì qua đời.
Vư rất đau đớn và căm hận Súa vì cho rằng Súa “thả ma” hại chết con mình. Thù cũ chưa trả thì đến trước tết Nguyên đán 2015 khoảng 10 ngày, đứa con trai thứ năm của Vư mới sinh được 2 tháng tuổi chưa kịp đặt tên lại bị ốm chết, Vư càng tin rằng do Súa làm bùa phép. Vư rắp tâm phải trả thù Súa để trừ mầm họa.
Sau khi chôn cất con trai, Vư đã 2 lần đi bộ đến nhà Súa với mục đích kiểm tra xem Súa có ở nhà hay không nhưng cả hai lần cửa nhà đều đóng. Đêm 26 tết (tức 14/2/2015), Vư mật phúc ở bìa rừng và tóm được Súa đi bộ về nhà. Trước khi ra tay sát hại Súa, Vư nói: “Mày hại chết 2 đứa con của tao, bây giờ tao lấy mạng mày để đổi lại!”.
Vư dùng hòn đá đập nhiều nhát vào đầu Súa cho đến khi nạn nhân tử vong. Xong, Vư kéo xác Súa xuôi về phía hạ lưu của suối khoảng 50 mét để giấu, sau đó cởi bỏ bộ quần áo bên ngoài bị dính máu của Súa vứt xuôi dòng suối rồi đi về nhà coi như không có chuyện gì.
Ba cái chết đớn đau vì ám ảnh “ma chài”
Câu chuyện thương tâm trên xảy ra vào sau tết Nguyên đán năm 2014 ở bản Khổi Ngoa thuộc xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, Lào Cai. Tráng A Lử (SN 1987) và vợ là Lù Thị Súa (SN 1988) có ba đứa con, trong đó đứa con trai út là cháu Tráng A Thái (sinh ngày1/2/2014).
Chiều 6/4/2014, chị Thào Thị Dinh (SN 1991, là hàng xóm cùng bản với vợ chồng Lử) có ghé sang nhà Lử để chơi với cháu Thái. Không ngờ đêm hôm đó cháu Thái bỗng lên cơn sốt, bỏ bú, quấy khóc cả đêm. Sang ngày 7/4/2014, cháu Thái càng ốm, mệt hơn.
Theo tập quán của người Mông, Súa đã mời thầy cúng về để cúng ma chài chữa bệnh cho con nhưng không khỏi. Do mê tín, Lử nghi ngờ chị Dinh đã “thả ma” hại con mình nên ngày 8/4/2014, vợ chồng Lử đã tìm chị Dinh đến để “đuổi” con ma đi.
Khoảng 18h ngày 8/4/2014, chị Dinh đến nhà Lử, lấy sợi dây vải buộc hờ vào cổ cháu Thái để làm phép “đuổi ma”. Lúc này cháu Thái đã rất mệt, vẫn sốt cao, người lả đi, không còn khóc nữa. Sau khi buộc dây chừng 30 phút, Súa đến chỗ cháu Thái kiểm tra xem con ma đã ra khỏi người con mình hay chưa thì kinh hoàng thấy cháu Thái đã tử vong.
Cho rằng chị Dinh làm bùa ngải hại chết con mình, Lử điên cuồng trói tay chị Dinh lại và treo nạn nhân lên xà nhà rồi tra tấn cho đến khi nạn nhân tử vong tại chỗ.
Quá đau đớn, hoảng loạn sau khi chứng kiến cái chết của cháu Thái và chị Dinh, Lù Thị Súa đã chạy vào rừng ăn lá ngón tự vẫn. Ngày 10/4/2014, một người dân bản đi làm nương sớm đã phát hiện xác Lù Thị Súa cách nhà khoảng 300 mét, trên tay vẫn cầm lá ngón ăn dở. Tại phiên tòa sơ thẩm sau đó, TAND huyện Văn Bàn tuyên phạt Tráng A Lử 7 năm tù về tội ‘Cố ý gây thương tích”.
Đi “bắt ma” lại rẽ vào tù vì bị chửi là “cúng đểu”
Đó là bi kịch của thầy cúng Lý Ông Sểnh (SN 1980, trú tại bản Pèng, xã Tả Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), đã bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt 8 năm tù về tội “Giết người”.
Theo nội dung vụ án, khoảng 17h ngày 16/4/2014, Sểnh đang ở nhà thì Lý Ông Cáu (là anh trai Sểnh) gọi điện bảo Sểnh sang giúp cúng đuổi ma cho con trai theo phong tục người Dao, Sểnh đồng ý.
Khoảng 18h cùng ngày, trên đường đi đến nhà Cáu thì Sểnh gặp Chảo Ông Nảy và Lý Quẩy Chuân là người cùng bản nên Sểnh rủ hai người đến nhà Cáu chơi và uống rượu nhân dịp có cỗ cúng đuổi ma. Sau đó Sểnh đi đến nhà anh Cáu để làm lễ.
Đến 20h cùng ngày, Sểnh cúng xong thì tất cả mọi người cùng ăn cơm, uống rượu, sau đó cùng chơi đánh bài ăn tiền. Đến khoảng 23h, giữa Sểnh và Nảy nảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau. Sểnh cho rằng Nảy chơi “cờ gian, bạc bịp” khiến Sểnh thua trắng tay, còn Nảy chửi Sểnh là “thầy cúng đểu”.
Sau đó cả hai lao vào giằng co, đánh nhau. Do Sểnh khỏe hơn nên nhấc bổng Nảy ném xuống đất khiến Nảy tử vong sau đó.
Theo Báo Pháp Luật

Bình luận(0)