15 tuổi đã nghiện ma túy đá: Bi kịch từ chuyện gia đình

Google News

Những cậu trai chưa tới 20 tuổi nhanh chóng bị lôi kéo vào vòng xoáy cuộc đời. Sự chơi vơi đã biến các em thành những kẻ nghiện ma túy.

Cha mẹ lục đục, con cái vấp ngã
Giữa tháng Chín, Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã mời 10 đối tượng về trụ sở để tiến hành test chất gây nghiện ma túy, trong đó, Tấn Quốc Huy (phường Nam Dương, quận Hải Châu) chỉ mới 15 tuổi và Trần Long Vũ (phường Phước Ninh) 17 tuổi. Với gương mặt ngây ngô, non nớt hai em thừa nhận vừa sử dụng ma túy đá xong.
15 tuoi da nghien ma tuy da: Bi kich tu chuyen gia dinh
Vũ và Huy đang làm việc với cơ quan chức năng. 
Trò chuyện với PV báo ĐS&PL, Vũ cho hay, em sống cùng với mẹ và bà ngoại, từ lúc lọt lòng tới nay, Vũ chưa hề biết cha mình là ai. Không có cha mẹ ở bên, chàng trai trẻ sớm sa chân vào vòng xoáy cuộc đời.
Vũ kể: “Em sống cùng bà ngoại tuổi cao, sức yếu, còn mẹ cũng vì công việc nên không có thời gian quan tâm đến em. Vì thế, em suốt ngày theo bạn bè lang thang, nhậu nhẹt. Mới đây, nghe tin mẹ mang thai nhưng không biết cha đứa trẻ là ai, em cảm thấy chán nản vô cùng. Rồi bạn bè rủ rê “thử” ma túy đá, em không dám từ chối vì sợ chúng nó sẽ chọc em là “nhà quê”, vậy là em thành kẻ nghiện ngập lúc nào không hay, em cũng không nhớ đã dùng ma túy bao nhiêu lần”.
Còn Huy, cậu cũng từng có một gia đình đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Ngày đó, sau mỗi buổi tan trường, Huy về nhà đều có những bữa cơm tràn ngập tiếng cười. Nhưng rồi, bố mẹ Huy xảy ra mâu thuẫn, những trận tranh cãi ngày càng nảy lửa. Từ một học sinh khá giỏi, cậu chán nản rồi lơ là việc học. Huy đã cố níu kéo, hàn gắn vết rạn nứt của cha mẹ nhưng vẫn không thành công.
Ngày bố mẹ đưa nhau ra tòa cũng là ngày Huy sa vào thói hư tật xấu. Rồi, cậu thử chơi ma túy tổng hợp và xem nó như là “cứu cánh” để quên đi nỗi buồn gia đình. Khi bà nội biết, bà đã khuyên Huy hết lời, nhìn những giọt nước mắt của bà, Huy đã hứa sẽ làm lại cuộc đời, nhưng chẳng bao lâu sau, cậu trở lại con đường cũ.
Cũng vì sinh ra trong một gia đình bố mẹ quá mải mê kiếm tiền, thiếu sự quan tâm tới con cái nên Trần Hoàng Công M. (14 tuổi) nhanh chóng bị bạn bè xấu lôi kéo. M. kể, cha cậu làm tài xế, mẹ làm việc cho một công ty bảo hiểm. M. là con một nên được cưng chiều. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu đã thích gì được nấy, hiếm khi nào, người thân từ chối những yêu cầu của M..
Lớn lên, cha mẹ quá bận rộn với công việc, không có thời gian kèm cặp. M. có thừa sự tự do, lại quá nhiều thời gian rảnh rỗi, nên bị bạn bè xấu kéo vào các cuộc vui chơi không lành mạnh.
Rất nhiều lần nhóm bạn rủ sử dụng shisha, ban đầu M. từ chối. Bị bạn bè chê bai là “đồ nhà quê” khiến M. bị chạm tự ái nên tập tành sử dụng. Và để có tiền mua shisha , M. nói dối bố mẹ xin tiền nộp học.
Một ngày đầu tháng 5/2016, khi M. đang sử dụng ma túy đá cùng ba người bạn khác thì bị Công an phường Bình Thuận (quận Hải Châu) phát hiện, xử lý hành chính.
Cần sự hỗ trợ, quan tâm của người thân
Cũng theo M., khi phát hiện con nghiện ma túy, mẹ cậu đã khóc rất nhiều. Mẹ ôm lấy M. và mong cậu hãy làm lại từ đầu. M. bộc bạch: “Em ân hận lắm, những ngày trong trại cai nghiện em đã khóc rất nhiều, nhìn những người cùng cảnh ngộ em mới thấm thía, mọi việc xảy ra hôm nay đều do em gây ra. Cha mẹ đã vì em mà vất vả, vì em mà khóc cạn nước mắt, nên em quyết tâm làm lại cuộc đời”.
Hiện tại, M. đang nỗ lực từng ngày để trở thành người con ngoan và tiếp tục cuộc sống tươi đẹp của mình. M. tin mình sẽ làm tốt vì cạnh cậu hiện tại có cha mẹ luôn ở bên động viên, giúp M. vượt qua mọi khó khăn, giây phút tối tăm nhất cuộc đời.
Cũng đứng lên từ sai lầm, Hồ Ngọc B. (quận Liên Chiểu) đã cai nghiện thành công, hiện tại cậu là một thợ cắt tóc giỏi, có tay nghề vững. Giờ đây, B. đã có thể tự nuôi sống bản thân.
B. nói: “Điều quan trọng nhất trong việc cai nghiện là quyết tâm của chính bản thân người nghiện. Nếu, người nghiện không có quyết tâm thì rất khó”.
Bà Phạm Thị Huệ, Phó chi Cục trưởng chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.Đà Nẵng cho biết, số người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, đa phần là thanh thiếu niên ở độ tuổi học tập, lao động chiếm khoảng 70%. Điều đáng lo ngại là nhiều trẻ có suy nghĩ lệch lạc, sử dụng ma túy đá không gây nghiện. Bởi vậy, lúc đi chơi với bạn bè, các em tụ tập vào các vũ trường, quán bar, phòng karaoke để dùng ma túy đá, kích thích thần kinh nhằm tạo sự hưng phấn.
Đặc biệt, đặc điểm chung những đối tượng sử dụng loại ma túy này là thường sử dụng đám đông. Các em tụ tập thành nhóm, thuê phòng khách sạn để cùng sử dụng. Ngoài ra, một số em khác có ý định sử dụng một lần cho biết. Lúc đầu, các em được đối tượng xấu cho sử dụng miễn phí. Khi đã nghiện, thì chúng bán. Không có tiền mua sử dụng, các em sẽ trộm cắp, cướp giật, thậm chí, một số khác lại chọn con đường lấy ma túy về bán lẻ kiếm lời để có chi phí đáp ứng nhu cầu của mình.
Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng CSMT Công an TP.Đà Nẵng cho biết, khi tìm hiểu, các anh không khỏi trăn trở về hoàn cảnh dẫn tới việc các em rơi vào con đường nghiện ngập, phạm tội. Có những em đầy đủ mẹ cha nhưng không được quan tâm, thậm chí, cha mẹ luôn cãi nhau khiến các em buồn phiền, chán chường. Một số em khác lại thiếu vắng tình cha mẹ, gia đình ly hôn nên thiếu thốn tình cảm, theo bạn bè tụ tập chơi bời rồi vướng vào tệ nạn.
“Chúng tôi nhận thấy, trẻ vị thành niên đang trong quá trình phát triển tâm sinh lý nên rất cần người thân hỗ trợ trong suy nghĩ, định hướng. Ngoài sự quan tâm, giáo dục hỗ trợ của nhà trường, xã hội thì cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc dạy dỗ con cái để trẻ không bị lôi kéo, sa ngã." - Đại tá Cường nói.
Theo Huy Cường/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)