Zone 9 “phớt” lệnh đóng cửa do có ai đứng sau?

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt các hoạt động kinh doanh ở Zone 9 nhưng theo ghi nhận của PV Kiến Thức, khu vực này vẫn hoạt động...

UBND phường Bạch Đằng khất lần báo chí
Ngay sau khi Zone 9 mở cửa trở lại được 2-3 ngày, PV Kiến Thức đã đến UBND phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đặt lịch làm việc tìm câu trả lời cho vấn đề: Tại sao Zone 9 được hoạt động lại? Chính quyền địa phương đã biết chưa? Đây là hoạt động tự phát của những người kinh doanh ở Zone 9 hay có "bảo kê" phía sau?
Các cửa hàng cà phê, quán bar vẫn mở.
Khi sang UBND phường, PV Kiến Thức đặt lịch làm việc với nhân viên Văn phòng phường sở tại và được hẹn 10h30 ngày hôm sau (tức ngày 25/11 - PV) sẽ làm việc với lãnh đạo UBND phường. Tuy nhiên, đến khoảng 9h ngày 25/11, PV nhận được điện thoại của nhân viên Văn phòng báo rằng, lãnh đạo phường "bận" lên quận họp đột xuất hết rồi, hẹn khi khác, sẽ báo sau.
Tuy nhiên, đến lúc này (hơn 2 tuần), PV Kiến Thức vẫn chưa nhận được hồi âm nào của UBND phường Bạch Đằng.
Trước đó, ông Vương Quốc Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ kiến nghị các cấp cho dừng hoạt động kinh doanh tại khu vực này để tránh xảy ra những bất ổn, phức tạp trong quản lý và cũng nhằm tránh những vụ việc xảy ra tương tự".
Theo ông Tiến, quan điểm của quận cũng sẽ xem xét dừng việc kinh doanh tại khu vực này. Phường đang yêu cầu các hộ kinh doanh ở đây tạm dừng kinh doanh. 
Người dân mong Zone 9 ngưng hoạt động
Một ngày sau lệnh cấm hoạt động ở khu vực Zone 9 của UBND TP Hà Nội, theo ghi nhận của PV Kiến Thức ngày 4/12, khu vực ngày vẫn mở cửa như chưa hề có lệnh cấm.
Rất nhiều khách đi ô tô ra vào khu vực Zone 9.
Hiện nơi xảy ra cháy đang được cơ quan chức năng niêm phong để tiếp tục điều tra, phía ngoài có hoa cúc trắng được người dân mang đến viếng nạn nhân xấu số. Lối ra vào khu vực Zone 9 luôn có rất nhiều khách đến vui chơi.
Một số người dân khu vực cho biết, qua các cơ quan báo chí, người dân mới biết UBND TP Hà Nội đã ra lệnh cấm hoạt động ở khu vực Zone 9.
Tuy nhiên, Zone 9 vẫn mở cửa như thường từ 3 tuần nay rồi. Lệnh cấm của UBND TP Hà Nội không biết đến khi nào mới có hiệu lực?
Nơi xảy ra cháy đang bị cơ quan chức năng niêm phong.
Lệnh cấm của UBND TP bị "phớt"
Bác Vũ Minh Tùng (50 tuổi, nhà cạnh Zone 9, Hà Nội) cho biết: "Nói là cấm hoạt động ở khu vực Zone 9, nhưng cấm ở đâu chứ, ở đây đâu thấy cấm gì... các hàng quán vẫn hoạt động như chưa có lệnh cấm vậy".
Nhiều khách vào Zone 9.
Anh Lê Văn Hải (28 tuổi, khách thường hay đến Zone 9 uống cà phê) tâm sự: "Nghe nói có lệnh cấm hoạt động ở khu vực Zone của UBND TP Hà Nội. Sáng nay, tôi đến xem thế nào. Khi đến nơi, tôi vẫn thấy khu vực hoạt động bình thường như chưa hề có lệnh cấm. Chắc có thế lực nào đó đứng sau, bật đèn xanh, nên Zone 9 mới ngang nhiên mở cửa như vậy".
UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 9103/UBND-QHXDGT gửi UBND quận Hai Bà Trưng, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Bình An (đơn vị quản lý khu đất tại số 9 Trần Thánh Tông), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.
Khu vực Zone 9 đã hoạt động trở lại, bất chấp lệnh cấm
Trong văn bản Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu: “Công ty cổ phần đầu tư phát triển Bình An chấm dứt các hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu khu đất tại số 9 Trần Thánh Tông và quản lý, sử dụng nhà đất theo đúng quy định của pháp luật".
Bên cạnh đó, UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện đúng thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, kiểm tra việc sử dụng nhà, đất, điều kiện pháp lý hoạt động kinh doanh tại khu vực này, đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, an toàn của công trình.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giao Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC, UBND quận Hai Bà Trưng và các ngành liên quan làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ cháy. Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm, làm gương cho các tổ chức cá nhân trong công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố.
Hải Ngọc

Bình luận(0)