Yêu cầu bãi bỏ quyết định bổ nhiệm người nhà của Chủ tịch Vinachem

Google News

Bộ Công Thương cho biết đã công bố kết luận các nội dung tố cáo liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem.

Bổ nhiệm vợ, em ruột
Nội dung tố cáo liên quan đến việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường giữ chức phó trưởng ban tài chính kế toán tập đoàn từ tháng 7/2013 và được giao phụ trách ban này kể từ tháng 6/2016.
Bà Hường là vợ ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Vinachem (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam).
Bộ Công Thương xác định việc bổ nhiệm không đảm bảo quy định pháp luật, vi phạm khoản 5, điều 37 Luật phòng chống tham nhũng về việc bổ nhiệm người thân, tham gia các gói thầu hoặc làm tài vụ, thủ quỹ, thủ kho doanh nghiệp.
Yeu cau bai bo quyet dinh bo nhiem nguoi nha cua Chu tich Vinachem
 Ông Nguyễn Anh Dũng phát biểu khi nhận quyết định bổ nhiệm chức chủ tịch hội đồng thành viên Vinachem - ẢNH: Website Vinachem
Nội dung tố cáo còn liên quan đến việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thiệu giữ chức Trưởng ban đại diện vốn tập đoàn từ tháng 3/2014.
Đến tháng 11/2014, ông Thiệu được bổ nhiệm tiếp làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem.
Một năm sau đó, ông Thiệu được bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội.
Bộ Công Thương cho rằng qua xem xét hồ sơ bổ nhiệm và hồ sơ cử đại diện vốn của ông Nguyễn Văn Thiệu cho thấy công tác đánh giá cán bộ theo quy trình bổ nhiệm tại Vinachem là chưa đầy đủ, chưa đảm bảo khách quan.
Cụ thể, ông Thiệu là phó Giám đốc ban quản lý dự án Nhà máy đạm Ninh Bình vào năm 2008, phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đạm Ninh Bình đến tháng 3/2014 và ông Thiệu vẫn là thành viên HĐTV.
Kể từ khi đi vào hoạt động, công ty lỗ, tương đương với 98% số lỗ kế hoạch của 3 năm đầu, tương đương 1.000 tỉ đồng. Đến ngày 31/12/2015 theo báo cáo tài chính thì số lỗ là 2.084 tỉ đồng.
Tại thời điểm công bố kết luận, thanh tra bộ đang tiến hành thanh tra tại dự án đạm Ninh Bình.
Hồ sơ cho thấy ông Thiệu đã ký một số tờ khai nhập khẩu thiết bị có xuất xứ là Trung Quốc, trong khi hầu hết thiết bị có xuất xứ từ nước khác.
Ông Thiệu cũng đã có giải trình và xác nhận lỗi của mình với trách nhiệm là lãnh đạo ban quản lý dự án.
Một nội dung tố cáo khác cũng liên quan đến việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh giữ chức phó ban kế hoạch - kinh doanh năm 2013 và sau là phó Tổng Gđốc Công ty TNHH một thành viên Đạm Ninh Bình.
Ông Minh được biết là em ruột ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Vinachem. Vì vậy, việc bổ nhiệm vi phạm khoản 5, điều 37 Luật phòng chống tham nhũng do thuộc đối tượng "người có liên quan".
Thu hồi quyết định bổ nhiệm
Bộ Công Tkhẳng định việc thực hiện quy trình bổ nhiệm của tập đoàn và các cơ quan có thẩm quyền là chưa có đánh giá, nhận xét trước khi bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh. Do vậy chưa đảm bảo đúng quy định.
Ông Nguyễn Anh Dũng còn có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm bà Lê Thị Tân Hoa, em vợ, giữ vai trò là lãnh đạo tại Công ty Phân đạm và hóa chất Hà Bắc; bổ nhiệm ông Lê Hải Sơn giữ chức phó Giám đốc Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội không đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cho biết trong quá trình xử lý đã tiếp tục nhận được đơn tố cáo do Ủy ban Tư pháp Quốc hội chuyển đến với nội dung kết luận của cơ quan thuế đối với Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội là hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp không phục vụ sản xuất kinh doanh, chi phí về tiền lương không đúng quy định, không xây dựng định mức hao hụt sản phẩm.
Theo đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu Vinachem bãi bỏ các quyết định bổ nhiệm cán bộ trái quy định; yêu cầu hội đồng thành viên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Anh Dũng, các tổ chức, cá nhân trong đề xuất, bổ nhiệm cán bộ, cũng như đánh giá nhận xét cán bộ chưa khách quan, chưa đầy đủ.
Đồng thời, tập đoàn phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác bổ nhiệm cán bộ trong thời gian qua tại Vinachem và các đơn vị thành viên.
Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 20-9, Ban Bí thư đã họp, xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra trung ương và quyết định kỷ luật ông Nguyễn Anh Dũng, chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Ban Bí thư nhận định ông Dũng đã thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm: dự án nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình; dự án cải tạo, mở rộng nhà máy phân đạm Hà Bắc; dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai; dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng.
Ban Bí thư khẳng định những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của tập đoàn, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ quy định số 181-QĐ/TW ngày 30-3-2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, sau khi xem xét trên nhiều mặt, Ban Bí thư đã thống nhất cao quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Anh Dũng bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng.
Các chức vụ này bao gồm ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối doanh nghiệp trung ương và bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
Ban Bí thư cũng yêu cầu ban cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo xem xét thi hành kỷ luật hành chính đối với ông Nguyễn Anh Dũng theo đúng quy định hiện hành.
Hiện nay Bộ Công hương đang tiến hành các bước để thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư.
Theo Ngọc An/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)