Xử vụ Cty VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả: Nguyên GĐ khai gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tại tòa, Nguyễn Minh Hùng - Nguyên Giám đốc Công ty VN Pharma thừa nhận làm giả giấy tờ để được nhập khẩu thuốc, trị giá lô thuốc là 5 tỷ đồng...

9.000 hộp thuốc chữa ung thư giả có trị giá 5 tỷ đồng
Sau hơn 1 năm trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Sáng nay, 21/8, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.
9 bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử, trong đó có Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (đều nguyên Phó Giám đốc VN Pharma); Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco); Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C).
4 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ công ty VN Pharma. Gồm: Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma), Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma)Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma).
Phiên tòa xét xử các lãnh đạo Công ty VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả lần này dự kiến kéo dài 8 ngày (từ 21- 28/8).
Xu vu Cty VN Pharma nhap thuoc chua ung thu gia: Nguyen GD khai gi?
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trước khi bị bắt. (Ảnh: VN Pharma)
Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác do công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở VN, trong đó có hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa ung thư. Tuy nhiên, theo kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên giám đốc VN Pharma) cho biết: bị cáo được Võ Mạnh Cường môi giới với một người tự nhận là giám đốc công ty Health Canada, với nguồn thuốc 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam với giá 5 tỷ đồng. Sau này khi bị bắt, bị cáo mới biết công ty công ty Health Canada đã bị giải tán. Nguyên giám đốc VN Pharma cũng thừa nhận đã dùng giấy tờ giả để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu thuốc. Cáo trạng cũng xác định, bị cáo chỉ đạo nhân viên thuê người viết, chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật thuốc để “qua mặt” lực lượng chức năng, cho phép nhập khẩu thuốc.
Theo cáo trạng, Võ Mạnh Cường liên hệ mua thuốc của một người có tên là Raymundo ở Philippines (hiện không xác định được nhân thân, lai lịch) với giá 0,6 USD/viên (18 USD/hộp). Raymundo đã gửi Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) tại Canada của thuốc H-Capital 500 mg Caplet và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Cty Helix Canada về cho Cường, để Cường cung cấp cho VN Pharma. Các giấy này được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada với chữ ký của Tham tán Nguyễn Văn Quyền.
Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy những giấy tờ này đều là giả.
Về nội dung này, tại phần xét hỏi sáng 29/6 phiên xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã khai rằng mình không biết các giấy tờ trên là giả. Chỉ biết các giấy đó do Võ Mạnh Cường đưa ra để chứng nhận cho lô hàng từ Canada. Bản thân bị cáo cũng không đủ trình độ để thẩm định giấy đó là giả hay thật.
Bị cáo Võ Mạnh Cường cũng cho rằng do thiếu hiểu biết, nên đã tin tưởng vào phía đối tác nước ngoài, không biết các chứng từ bị làm giả.
Mời độc giả xem video "Vì sao phải tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư?" (nguồn: VTC14):
Chi “hoa hồng” 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ kê thuốc chữa ung thư giả
Tại tòa, bị cáo Ngô Anh Quốc - Phó TGĐ VN Pharma khai đã chỉ đạo nhân viên chi “hoa hồng” cho các bác sĩ tại bệnh viện mà VN Pharma cấp thuốc để họ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc VN Pharma nhập khẩu. Số tiền “lót tay” này được làm rõ là 7,5 tỉ đồng.
Ngô Anh Quốc đã cung cấp một số giấy tờ, hóa đơn liên quan đến khoản chi “khủng” này cho cơ quan điều tra. Để bù cho khoản tiền này, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo tăng khống giá thuốc trên các hợp đồng nhập khẩu.
Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)